Đậu gà là gì? Tác dụng của đậu gà và các món ăn ngon

5/5 - (2743 bình chọn)
Đậu gà có hương vị và hình dạng ra sao, mang lại công dụng gì cho sức khỏe? Hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu nhiều hơn về đậu gà là gì? Tác dụng của loại đậu này đối với sức khỏe ra sao nhé!

1. Đậu gà là gì?

Đậu là là đậu gì?

Đậu gà, còn gọi là đậu Ai Cập hay đậu garbanzo, là loại cây đậu sống một năm thuộc họ Fabaceae, có nguồn gốc từ Trung Đông khoảng 7500 năm trước.

Cụ thể, người ta tìm thấy di tích cây đậu gà tại Pre-Pottery Neolithic B (8500 – 7500 TCN), sau đó lan sang khu vực Địa Trung Hải (vào khoảng 6000 TCN), rồi đến Ấn Độ (khoảng 3000 năm TCN).

Có thể thấy rằng cây đậu gà xuất hiện từ rất lâu và hiện nay thì hạt đậu gà được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực Ấn Độ, khu vực Địa Trung Hải và Trung Đông.

Đậu gà là gì?

Đặc điểm đậu gà

Cây đậu gà cao khoảng 20 – 50cm, lá nhỏ và có lông có méo viền. Hoa màu trắng, có đường vân màu tím, màu xanh hoặc màu hồng. Đậu gà thuộc lại hạt xung, trong một vỏ hạt thường chứa 2 – 3 hạt đậu gà.

Đậu gà có nhiều giống, sở hữu đặc điểm không giống nhau và được trồng trên khắp thế giới. Chẳng hạn, hạt đậu gà Mỹ và Iran thường ngọt hơn so với hạt đậu gà Ấn Độ. Thậm chí, người ta còn thấy đậu gà Iran như loại đậu gà Kermanshah có chất lượng cao nhất trên thế giới.

Đặc điểm đậu gà

2. Thành phần dinh dưỡng của đậu gà

Đậu gà là loại hạt chứa nhiều chất xơ và chất đạm (protein), kèm với một số vitamin, khoáng chất và lượng calo vừa phải. Vì thế, đậu gà được sử dụng trong nhiều chế độ ăn uống, nhất là chế độ ăn chay và ăn kiêng.

Cụ thể, cứ mỗi 100g hạt đậu gà gồm các chất dinh dưỡng như sau:

Ngoài ra, đậu gà còn chứa nhiều loại vitamin B, như: 0.056mg vitamin B2, 0.123mg vitamin B6,… và các khoáng chất: 46mg canxi, 2.7mg sắt, 270mg kali,…

Thành phần dinh dưỡng của đậu gà

Tham khảo thêm hạt dinh dưỡng dananut

3. Tác dụng của đậu gà

Đậu gà có một số tác dụng nổi bật mà bạn nên quan tâm để cân nhắc sử dụng loại đậu này trong khẩu phần ăn như sau:

Hỗ trợ duy trì cân nặng lý tưởng

Nhờ chứa nhiều chất xơ và protein, cùng với lượng calo vừa phải nên đậu gà trở thành loại thực phẩm hữu ích trong việc duy trì cân nặng lý tưởng. Cụ thể:

Với mật độ calo tương đối, đậu gà sẽ giúp cho người ăn dễ giảm cân và duy trì cân nặng hơn so với những người ăn các loại thực phẩm chứa nhiều calo. Đây là kết quả phân tích dựa trên nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy.

Với hàm lượng chất xơprotein đáng kể, đậu gà làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng thời làm tăng mức độ hormone khiến cho người ăn giảm bớt sự thèm ăn, nhờ đó giảm được lượng calo hấp thụ (từ việc ăn thêm nhiều thực phẩm). Ngoài ra, đậu gà còn mang lại cảm giác ngon miệng hơn trong khẩu phần ăn mà không gây cảm giác ngán.

Đậu gà hỗ trợ duy trì cân nặng lý tưởng

Hỗ trợ sức khỏe của xương

Là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời, đậu gà còn hỗ trợ và duy trì sức khỏe của xương và cơ bắp, nhất là những người yêu chuộng các loại thực phẩm từ thực vật so với động vật.

Một khẩu phần 28gr đậu gà cung cấp khoảng 3g protein, tương đương với hàm lượng protein trong đậu đen và đậu lăng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng: chất lượng của protein trong đậu gà còn tốt hơn so với các loại đậu khác, vì nó chứa hầu hết các loại axit amin thiết yếu (ngoại trừ methionine). Vì thế, đậu gà được xem là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, giúp bạn bổ sung đầy đủ các loại axit amin trong chế độ ăn uống.

Đậu gà hỗ trợ sức khỏe của xương

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Đậu gà còn là thực phẩm giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường trong máu, hỗ trợ duy trì sức khỏe hiện tại. Đậu gà không làm tăng chỉ số đường huyết (GI) khi bạn ăn, vì nó chứa chỉ số GI khá thấp.

Loại đậu này chứa nhiều protein và chất xơ, đều có liên quan đến hàm lượng đường trong máu. Ví dụ, chất xơ sẽ làm chậm quá trình hấp thụ carbs, nhờ đó lượng đường trong máu tăng lên một cách từ từ chứ không bị tăng đột biến.

Trong một nghiên cứu, gồm 19 người, cho thấy việc dùng 200g đậu gà trong một bữa ăn đã làm giảm được 21% lượng đường trong máu, nhiều hơn so với việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì trắng trong bữa ăn.

Thêm nghiên cứu khác, gồm 45 người, thì việc ăn khoảng 728g đậu gà vào mỗi tuần đã làm giảm đáng kể hàm lượng insulin (yếu tố có liên quan đến hàm lượng đường trong máu).

Đậu gà hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Do chứa nhiều chất xơ, nên đậu gà có lợi cho hệ tiêu hóa khi trở thành nguồn thức ăn cho những vi khuẩn đường ruột có lợi, nhờ đó mà số lượng vi khuẩn có lợi tăng lên đáng kế cũng như ngăn chặn được các vi khuẩn gây hại. Đồng thời, còn góp phần làm cho phân mềm hơn và giúp bạn đi tiêu thường xuyên, tránh tình trạng bị táo bón.

Vì thế, việc ăn đậu gà có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và ung thư ruột kết.

Đậu gà có lợi cho hệ tiêu hóa

Chống lại một số bệnh mãn tính

Đậu gà cũng nằm trong danh sách thực phẩm có thể chống lại một số bệnh mãn tính, như:

Bệnh tim: Do chứa một số chất khoáng như kalimagie, nên đậu gà có khả năng tăng cường sức khỏe cho tim mạch, gồm cả ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao. Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong đậu gà còn giúp làm giảm lượng cholesterol LDL xấu và cholesterol trung tính.

Bệnh tiểu đường: Nhờ chứa chất xơ và protein nên đậu gà còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng như kiểm soát tốt hàm lượng đường của những người đang mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, nhờ một số vitamin và khoáng chất như vitamin B, kẽm và magie có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ung thư: Chế độ ăn đậu gà thường xuyên cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, như thúc đẩy cơ thể sản xuất butyrate – một loại axit béo có khả năng làm giảm viêm trong tế bào ruột kết, nhờ đó mà giảm đi tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Đậu gà chống lại một số bệnh mãn tính

4. Các món ăn ngon từ đậu gà

Chả đậu gà

Những viên chả đậu gà falafel vừa dễ làm lại vừa thơm ngon, đặt vào dĩa và trang trí nếu như bạn muốn chúng trông đẹp mắt trước khi thưởng thức. Vị béo của của chả đậu gà kết hợp với nước sốt chua chua của Hummus, ắt hẳn sẽ để lại hương vị khó quên đấy!

Falafel - Chả đậu gà

Đậu hũ từ đậu gà

Đậu hũ đậu gà có màu hơi ngả sang vàng, nhìn rất hấp dẫn. Dù không sử dụng bất kì thành phần tạo đông nào như bột rau câu hay gelatin nhưng đậu hũ đậu gà vẫn đông đặc lại và mềm nhờ lượng tinh bột vốn có trong hạt đậu kết dính với nhau khi đun nóng.

Đậu hũ từ đậu gà

Cà ri đậu gà

Món ăn với màu vàng bắt mắt và hương thơm cực hấp dẫn. Vị bùi bùi của đậu gà kết hợp với vị béo đặc trưng của nước cốt dừa. Bắt tay vào bếp thực hiện ngay nhé!

cà ri đậu gà

Cháo đậu gà khoai lang thịt bằm

Công thức đơn giản để thực hiện món cháo đậu gà đầy dinh dưỡng cho béo yêu nhà bạn. Món ăn vừa hấp dẫn, mềm mịn lại thơm ngát và giàu dinh dưỡng. Cùng thực hiện ngay nhé!

cháo đậu gà khoai lang thịt bằm

Như vậy, Mẹo vặt Gia đình đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đậu gà là gì? Tác dụng của đậu gà đối với sức khỏe. Hy vọng bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trước khi dùng loại đậu này.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như WikipediaHealthline

5/5 - (2743 bình chọn)

Bài viết liên quan