Masala chai là gì? Công dụng, cách pha Masala chai cay nồng mới lạ

5/5 - (394 bình chọn)

Trà sữa Ấn Độ – Masala chai có hương vị thơm ngon nhưng không hề dễ uống đối với một số người. Hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu rõ hơn về loại trà này cũng như 7 công dụng và cách pha Masala chai – trà sữa Ấn Độ cay nồng mới nhất hiện nay ra sao!

1. Nguồn gốc và thành phần

Nguồn gốc

Masala chai là một loại trà sữa có nguồn gốc từ Ấn Độ và đồ uống này cũng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới vì có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Cách pha trà sữa Masala chai có thể thay đổi tùy theo phong tục và khẩu vị của mỗi địa phương. Nhìn chung, Masala chai được pha theo phương pháp truyền thống đơn giản nhất là bằng cách đun sôi hỗn hợp sữa và nước cùng với trà đen, thêm một số gia vị và chất làm ngọt trước khi thưởng thức.

Trà sữa Masala chai, có thể gọi tắt là chai – tên gọi bắt nguồn từ tiếng Hindu. Ngoài ra, từ chai này cũng có nghĩa là trà trong tiếng Trung Quốc. Tên gọi của Masala chai có thể được dịch sang ngôn ngữ khác nhau tùy vào cách dùng từ của mỗi quốc gia nhưng chung quy đây là một loại trà sữa được làm nóng và có chứa gia vị.

Nguồn gốc trà sữa Masala chai

Thành phần

Tùy theo thói quen uống mà có sự khác biệt giữa các thành phần sử dụng trong trà sữa Masala chai, cụ thể gồm một số thành phần cơ bản như sau:

Trà: Thường được sử dụng loại trà đen mạnh như trà Assam, để không bị các loại gia vị và chất tạo ngọt lấn át đi hương vị vốn có của trà. Ngoài ra, có thể sử dụng trà xanh như phiên bản chai Kashmir.

Gia vị: Thường sử dụng các loại gia vị có tác dụng làm ấm như gừng, bạch đậu khấu, quế, hồi, hạt tiêu, mật ong, vani, ớt, rau mùi, rễ cam thảo, cỏ chanh, nghệ tây hay đinh hương. Trong đó, Masala chai thường sử dụng gừng và bạch đậu khấu để làm hương vị chủ đạo (sau trà), rồi mới được bổ sung thêm gia vị tăng sức nóng như hạt tiêu đen hoặc đinh hương.

Sữa: Theo truyền thống của Masala chai, người dân chọn sữa trâu để làm trà sữa. Sữa được pha chung với nước theo tỉ lệ 1:2 (hoặc tỉ lệ 1:4), rồi được đun gần nóng (hoặc sôi). Ngoài ra, người dân có thể lấy nước thay cho sữa đối với trường hợp không thích uống trà có sữa, hoặc có thể thêm sữa đặc để tăng hương vị cho Masala chai.

Chất tạo ngọt: Một số nguyên liệu tạo ngọt như các loại đường (đường nâu, đường Demerara, đường thốt nốt,…), xi-rô hay mật ong.

Thành phần trà sữa Masala chai

Quy trình làm trà sữa Masala chai cũng có sự khác biệt bởi thói quen của người uống trà. Một số người có thể đun sôi các thành phần của Masala chai, rồi lọc qua rây và bắt đầu thưởng thức. Tuy nhiên, cũng có người đun sôi hỗn hợp sữa và nước trước, rồi mới cho lá trà vào và chỉ thêm gia vị trước khi thưởng thức.

2. Công dụng của trà Masala chai đối với sức khỏe

Trà Masala chai không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe, chẳng hạn:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhờ sử dụng trà đen và bột quế nên trà Masala chai có tác dụng tích cực đến sức khỏe tim mạch cũng như hỗ trợ làm giảm cholesterol và huyết áp.

Cụ thể, thành phần bột quế đã được chứng minh về tác dụng làm giảm huyết áp, giảm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL xấu và cholesterol trung tính lên đến 30%. Ngoài ra, theo kết quả của một số nghiên cứu cho hay: trà đen còn góp phần làm giảm cholesterol trong máu, hoặc thậm chí việc uống trà đen mỗi ngày cũng làm giảm nhẹ huyết áp.

Trà sữa cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm lượng đường trong máu

Trà Masala chai giúp tăng độ nhạy của insulin, từ đó có thể kiểm soát lượng đường trong máu nhờ chứa thành phần gừng và quế. Insulin là yếu tố tác động đến việc hấp thụ lượng đường vào máu, nên việc kiểm soát độ nhạy của insulin cũng ảnh hưởng đến hàm lượng đường có trong máu.

Trong một nghiên cứu gần nhất cho thấy: những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 khi dùng 2g bột gừng mỗi ngày đều có tác dụng làm giảm đến 12% lượng đường trong máu.

Không những thế, các báo cáo nghiên cứu còn chứng minh thêm: việc dùng 1 – 6g hỗn hợp gừng và quế mỗi ngày chứa trong trà Masala chai hy vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, kể cả hàm lượng đường trong máu nhưng bạn phải đảm bảo việc dùng trà sữa hoàn toàn không chứa đường.

Trà sữa chai làm giảm lượng đường trong máu

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Trà sữa Masala chai có sử dụng quế, gừng, đinh hương và tiêu đen, tất cả những gia vị này đều góp phần cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Chẳng hạn, gừng có hiệu quả trong việc làm giảm buồn nôn khi mang thai hoặc say tàu xe.

Quế, đinh hương và hạt tiêu đenđặc tính kháng khuẩn, nhờ đó ngăn ngừa được các vấn đề liên quan đến việc nhiễm khuẩn ở hệ tiêu hóa.

Trong đó, hạt tiêu đen đã được chứng minh có thể làm tăng số lượng enzyme tiêu hóa cần thiết để thực hiện quá trình phân hủy thức ăn, giúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

Trà sữa chai giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Hỗ trợ giảm cân

Một số hợp chất có trong trà Masala chai còn thúc đẩy việc giảm cân hiệu quả cũng như ngăn ngừa được tình trạng tăng cân không mong muốn.

Ví dụ, nếu dùng sữa bò hoặc sữa đậu nành để pha trà Masala chai sẽ cung cấp lượng protein dồi dào, đây là thành phần gây cảm giác no, đồng thời ngăn chặn việc bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm.

Nếu sử dụng trà đen để pha trà sữa thì có thể thúc đẩy sự phân hủy chất béo và hỗ trợ làm giảm lượng calo mà cơ thể hấp thụ từ thực phẩm.

Hơn nữa, gia vị như hạt tiêu đen đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể, nên cũng có ích trong chế độ giảm cân của bạn.

Trà sữa chai giúp hỗ trợ giảm cân

Giảm đau, chống viêm

Vì Masala chai có sử dụng một số gia vị nên loại trà sữa này có tác dụng chống viêm và giảm đau nhờ đặc tính chống viêm của những loại gia vị đó, như gừng và đinh hương:

  • Gừng có tác dụng giảm viêm, làm tăng quá trình lưu thông máu để vận chuyển đến các tế bào của các cơ quan, nhất là những khu vực bị đau nhức do viêm.
  • Đinh hương có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nhờ đó phòng chống được các cơn đau hoặc chứng viêm do vi khuẩn gây ra.

Trà sữa chai giúp giảm đau, chống viêm

Cải thiện sức đề kháng

Masala chai nằm trong danh sách các loại trà có khả năng cải thiện sức đề kháng cũng như mang lại hệ miễn dịch tốt hơn cho cơ thể. Việc sử dụng bạch đậu khấu có trong loại trà này cung cấp cho cơ thể một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, nhờ đó phòng được bệnh cảm lạnh thông thường, nấm hoặc vi khuẩn.

Ngoài ra, việc sử dụng bạch khấu còn có thể giải độc cho cơ thể, từ đó phòng tránh được một số bệnh.

Trà sữa chai cải thiện sức đề kháng

Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Do chứa lượng lớn chất chống oxy hóa như polyphenol, trà Masala chai giúp làm giảm sự gây hại của các gốc tự do vốn là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và một số ung thư khác.

Bên cạnh đó, các đặc tính chống oxy hóa của nhiều loại gia vị như quế, bạch đậu khấu hay đinh hương còn góp phần làm chậm quá trình lão hóa.

Trà sữa chai ngăn ngừa các bệnh mãn tính

3. Lưu ý khi sử dụng trà Masala chai

Giống như các loại trà khác, thì việc dùng trà Masala chai cũng nên lưu ý đến hai vấn đề lớn như sau:

Cân nhắc tiêu thụ hàm lượng caffein

Trà Masala chai có chứa caffeine và một số người có thể nhạy cảm với hợp chất này, thậm chí nếu tiêu thụ quá mức thì caffeine còn trở thành nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng như đau nửa đầu, lo lắng, mất ngủ, huyết áp cao cũng như không tốt cho sức khỏe phụ mang thai (sinh con nhẹ cân và tăng nguy cơ sẩy thai).

Vì thế, chỉ nên tiêu thụ ít hơn 400mg caffeine (đối với người lớn sức khỏe bình thường) và không quá 200mg caffeine (đối với phụ nữ mang thai).

Trà masala chứa nhiều caffeine

Dị ứng với các thành phần trong trà

Tùy theo khẩu vị mà trà Masala chai có thể sử dụng gia vị quế, gừng, nhục đậu khấu hay đinh hương. Và những gia vị này cũng có thể gây dị ứng với một số người hoặc những ai đang dùng thuốc điều trị bệnh như huyết áp thấp, lượng đường trong máu thấp chẳng hạn.

Lưu ý khi sử dụng trà Masala chai

4. Cách pha trà Masala chai

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Trà đen: 2 túi lọc
  • Sữa tươi: 480ml
  • Nước lọc: 480ml
  • Hạt tiêu đen: 12 hạt
  • Thảo quả (khô): 5 trái
  • Đinh hương: 6 cái
  • Quế: 1 cây nhỏ (5 – 10gr)
  • Gừng: 1 củ nhỏ
  • Đường nâu: 2 muỗng cà phê

Dụng cụ thực hiện: Máy đánh trứng, cối chày, nồi,…

Chuẩn bị nguyên liệu để pha trà Masala chai

Cách thực hiện

Bước 1: Giã nguyên các loại gia vị

Đầu tiên, bạn giã nát các nguyên liệu gồm có 12 hạt tiêu đen, 5 trái thảo quả và 6 cái đinh hương. Sau đó, giã riêng quế nát vụn và gừng đập dập.

Bước 2: Nấu nước đường gia vị

Đặt nồi có chứa 480ml nước lọc lên bếp, đun với lửa vừa để cho nước sôi. Tiếp đó, bạn cho vào nồi tất cả nguyên liệu gia vị được giã, nấu sôi tiếp khoảng 8 – 10 phút.

Bạn tiếp tục cho vào 2 muỗng canh đường nâu vào nồi nước gia vị, khuấy tan đường rồi mới cho 2 túi lọc trà đen. Khuấy đều và đun hỗn hợp khoảng 3 phút, rồi lọc qua rây cho nước cho vào cốc.

Bước 3: Nấu sữa

Đặt nồi chứa 480ml sữa lên bếp, đun nóng (chứ không sôi). Bắt ra khỏi bếp và dùng máy đánh trứng để đánh bọt sữa.

Bước 4: Pha trà

Bạn rót sữa vào cốc hỗn hợp nước gia vị (được lọc) và bắt đầu thưởng thức.

Thành phẩm

Trà masala chai có vị béo nhẹ của sữa tươi, hương thơm của trà và nhất là vị nồng cay của gia vị gừng, quế, đinh hương và hạt tiêu. Đây là loại trà sữa cực tốt cho sức khỏe.

Cách pha trà Masala chai

5. Một số món tráng miệng từ trà Masala chai

Panna cotta masala chai

Panna cotta vốn béo ngậy nay lại kết hợp với vị cay nồng từ các gia vị tạo nên sự độc đáo cũng như không kém phần thơm ngon cho món tráng miệng. Kết hợp với trái cây tươi nhất là quả sung ngọt sẽ làm món ăn thêm thú vị.

masala chai panna cotta

Kem masala chai

Kem mát lạnh béo thơm lại cay nồng mới lạ chắc chắn sẽ khiến cho các tín đồ món ngọt ngạc nhiên. Tuy mang hương vị nhẹ của các gia vị nhưng lại dễ gây nghiện bởi sự độc đáo của mình, đây là món tráng miệng chắc chắn bạn nên thử.

Kem masala chai

Bánh tart masala chai

Vỏ bánh tart giòn thơm kết hợp với nhân kem béo ngậy pha chút vị cay nồng từ các gia vị sẽ là món tráng miệng tuyệt vời sau mỗi bữa ăn. Hãy tìm và thử ngay đi nào.

Masala tart

Bánh gato masala chai

BẠn có bao giờ nghĩ một chiếc bánh gato sẽ mang hương vị của quế, hồi, cam thảo, nhục đậu khấu, đinh hương,… kết hợp lại với nhau trên nền trà đen thơm nức mũi cùng vị thơm béo của kem tươi. Hãy thử ngay bánh gato masala chai né chắc chắn bạn sẽ bất ngờ đấy.

Bánh gato masala chai

Cookie masala chai

Bánh cookie giòn tan kèm hương cay nồng từ trà sữa masala chai sẽ là mang một sức hút bí ẩn mà bạn không thể chối từ. Đây là món bánh vừa ngon vừa dễ gây nghiện mà bạn nên thử.

Bánh cookies masala chai

Bánh muffin masala chai

Đây sẽ là món ăn bạn sẽ ngạc nhiên ngay từ phát cắn đầu tiên. Bánh muffin bông mềm thơm nồng mùi gia vị vừa có thể ăn vặt lại phù hợp ăn tráng miệng trong những bữa tiệc sang trọng.

Với những chia sẻ trên, Mẹo vặt Gia đình hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về 7 công dụng và cách pha Masala chai – trà sữa Ấn Độ cay nồng mới hiện nay ra sao nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: WikipediaHealthline

5/5 - (394 bình chọn)

Bài viết liên quan