5 tác dụng của quả hồng và các món ăn cực hấp dẫn từ quả hồng

4.9/5 - (3782 bình chọn)

Quả hồng không chỉ là loại trái cây thơm ngon được nhiều người yêu thích mà còn sử dụng làm những món bánh dinh dưỡng. Hãy cùng mẹo vào bếp tìm hiểu về tác dụng của quả hồng và các món ăn từ quả hồng nhé!

1. Nguồn gốc và đặc điểm của quả hồng

Nguồn gốc của quả hồng

Quả hồng còn có tên tiếng anh là persimon là loại cây ăn trái thuộc chi Diospyros, được trồng phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc – chiếm khoảng 2/3 tổng số hồng trên thế giới.

Nhiều thông tin nói rằng quả hồng có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Miến Điện và Nepal,… Vào khoảng thế kỷ 19 thì quả hồng được đem trồng ở Pháp, các nước Địa Trung Hải tuy nhiên điều kiện khí hậu, đất đai ở đây mà giống cây này không được phát triển tốt như ở khu vực châu Á.

Nguồn gốc của quả hồng

Đặc điểm của quả hồng

Quả hồng là loại trái cây có thân gỗ cao tầm 5 – 18 mét tùy theo kỹ thuật chăm sóc, khí hậu, đất đai, thời tiết,… Lá có hình thuôn dài, cây cho ra bông màu trắng và trổ bông vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 6.

Quả hồng chưa chín có màu xanh lá, căng cứng, hình tròn tựa giống quả cà chua, bên trong mọng nước, khi chưa chín ăn sẽ bị chát hoặc nhạt không ngon.

Thời điểm thu hoạch quả hồng là từ tháng 8 đến tháng 11. Khi chín vỏ sẽ chuyển sang màu cam hoặc vàng cam đậm, vị ngọt thanh, bạn có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ngon; đặc biệt là món hồng treo gió trở thành đặc sản cũng như món quà biếu tặng được rất nhiều người yêu thích.

Đặc điểm của quả hồng

2. Giá trị dinh dưỡng của quả hồng

Quả hồng không chỉ có vị ngọt ngon, mà bạn sẽ phải bất ngờ vì hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Chỉ trong 168gr quả hồng (khoảng 1 quả) có chứa:

  • Lượng calo: 118
  • Carbs: 31 gram
  • Chất đạm: 1 gram
  • Chất béo: 0.3 gram
  • Chất xơ: 6 gram
  • Vitamin A: 55% RDI
  • Vitamin C: 22% RDI
  • Vitamin E: 6% RDI
  • Vitamin K: 5% RDI
  • Vitamin B6 (pyridoxine): 8% RDI
  • Kali: 8% RDI
  • Đồng: 9% RDI
  • Mangan: 30% RDI

Không chỉ vậy, quả hồng cung cấp dồi dào hàm lượng vitamin B1, vitamin B2, folate, magiê và phốt pho. Đặc biệt, một quả hồng chứa hơn một nửa vitamin A, đây là yếu tố quan trọng để cải thiện các vấn đề sức khỏe cho mắt.

Hàm lượng calo thấp và chứa nhiều chất xơ, chắc chắn sẽ là một trong những loại trái cây chị em phụ nữ yêu thích trong thực đơn giảm cân và làm đẹp của mình.

giá trị dinh dưỡng của quả hồng

3. Tác dụng của quả hồng

Giàu chất chống oxy hóa

Quả hồng có chứa chất chống oxy hóa, là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa và làm chậm tổn thương thế bào, chống lại các vấn đề như stress oxy hóa, các bệnh mãn tính, tim mạch, thậm chí là ung thư.

Trong thịt và vỏ của quả hồng chứa hàm lượng flavonoid cao – một trong số những chất chống oxy hóa mạnh; ngoài ra còn có beta-carotene đây là những dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư phổi, ung thư trực tràng,…

Đặc biệt hơn, theo nghiên cứu cho thấy những thực phẩm có chứa nhiều beta-carotene sẽ có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

quả hồng chứa nhiều chất chống oxy hóa

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Những chất có trong quả hồng được xem là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp ngăn chặn các bệnh về tim mạch.

Theo nghiên cứu quả hồng có chứa chất chống oxy hóa flavonoid, bao gồm quercetinkaempferol, đây được coi là “thần dược” trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, không chỉ vậy còn giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol LDL (xấu) và giảm viêm.

Quả hồng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Hỗ trợ giảm viêm

Quả hồng cung cấp lượng lớn vitamin C, giúp bảo vệ tế bào trước những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, còn có khả năng giảm viêm hiệu quả, ngăn chặn mắc các bệnh: bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt và tiểu đường.

Những dưỡng chất carotenoid, flavonoidvitamin E đều đóng vai trò là chất chống oxy hóa chống lại các chứng viêm trong cơ thể.

Quả hồng giúp hỗ trợ giảm viêm

Giúp ổn định lượng đường trong máu

Trong một nghiên cứu cho thấy rằng quả hồng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ, ở những người trưởng thành ăn quả hồng liên tục 3 lần/ tuần và trong 12 tuần giúp làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL.

Chất xơ còn có vai trò quan trọng trong việc giúp làm giảm và ổn định lượng đường trong máu nhờ vào khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate và hấp thụ đường.

Ngoài ra, chất xơ còn giúp bảo vệ và hỗ trợ sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động năng suất hơn và giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh

Quả hồng giúp ổn định lượng đường trong máu

Tăng cường thị lực

Vitamin A chiếm khoảng 55% trong quả hồng cùng với chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Trong quả hồng còn chứa luteinzeaxanthin, là những chất chống oxy hóa giúp thị lực luôn khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Theo nghiên cứu, những người tiêu thụ lượng lutein và zeaxanthin cao sẽ giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

4. Các món ngon từ quả hồng

Hồng treo gió

Hồng treo gió là một món ăn vô cùng hấp dẫn được nhiều người yêu thích và trở thành món quà biếu tặng trong những thời điểm hồng chín rộ trong năm. Thưởng thức những quả hồng dẻo dai, ngọt thanh, mật vàng óng ánh dùng kèm cùng trà nóng sẽ làm tăng thêm vị thơm ngon đấy.

Hồng treo gió

Hồng chiên

Hồng chiên giòn sẽ là một món ăn mới lạ, với lớp vỏ giòn rụm, vị hồng thơm ngọt. Chỉ cần một vài thao tác với công thức đơn giản bạn có thể trổ tài ngay một món ăn hấp dẫn cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Hồng chiên

Bánh hồng úp ngược

Bánh hồng thơm ngon mềm mịn với miếng hồng ngọt ngọt được nướng vừa phải tạo nên một hương vị hấp dẫn, mới lạ. Bạn có thể nhâm nhi cùng trà nóng giúp đỡ ngọt và tăng thêm hương vị.

Bánh hồng úp ngược

Bánh quy hồng

Bánh quy hồng vừa đơn giản dễ làm lại dinh dưỡng, chắc chắn sẽ là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Cắn vào miếng bánh giòn rụm, mùi hồng thơm thơm cùng với các loại hạt bùi bùi ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn.

Bánh quy hồng

Salad quả hồng

Salad từ quả hồng chắc chắn sẽ là món ăn thanh mát và dinh dưỡng cho cả gia đình. Vị hồng giòn ngọt hòa quyện cùng các loại rau củ trộn cùng, nước sốt chua chua ngọt ngọt sẽ làm bạn ăn hoài không ngưng được đấy.

Salad quả hồng

Bánh hồng lựu

Bánh hồng lựu sẽ làm cho mọi người tấm tắc khen ngon với lớp vỏ bùi bùi của các loại hạt, phần nhân chua ngọt của lựu và hồng thưởng thức cùng trà ấm nóng sẽ tăng thêm hương vị hấp dẫn đấy!

Bánh hồng lựu

Thông qua bài viết này, Mẹo vặt Gia đình hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về 5 tác dụng của quả hồng đối với sức khỏe cũng như những món ăn ngon từ quả hồng. Hẹn gặp bạn ở những chuyên đề sau.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: Healthline, Wikipedia.

4.9/5 - (3782 bình chọn)

Bài viết liên quan