Thời hạn bảo quản của các loại thực phẩm trong tủ lạnh các bà nội trợ nên biết

5/5 - (1367 bình chọn)

Theo thói quen của nhiều người thì tất cả các loại thực phẩm dù đã chế biến hay tươi sống đều bảo quản được trong tủ lạnh và có thể sử dụng bất cứ khi nào cần. Nhưng ít ai biết được về thời gian bảo quản của các loại thực phẩm trong tủ lạnh bao lâu là an toàn, cùng tham khảo ngay sau đây.

Bảo quản thực phẩm là một trong các khâu quan trọng để có bữa ăn ngon, an toàn và đủ chất. Mỗi loại thịt, cá khác nhau đều có thời gian bảo quản lạnh khác nhau, có loại để được vài tuần vẫn sử dụng an toàn, có loại thì không sử dụng được.

Sản phẩm từ sữa

Sữa tươi và những sản phẩm từ sữa nếu đã khui hộp hoặc rót ra ly chén nên được bảo quản trong tủ lạnh từ 2 – 3 ngày. Thay vì để nguyên phần sữa thừa trong hộp carton, nên rót sữa ra tô chén hoặc ly.

Không nên để hở miệng ly chén đựng sữa trực tiếp vào tủ lạnh mà nên dùng màng bọc thực phẩm bọc kĩ. Lưu ý sau 2 – 3 ngày nếu không uống hết, bạn nên bỏ sữa đi vì khi đó có thể sữa đã lên men và biến chất, uống vào sẽ gây đau bụng.

Rau các loại

Thời gian bảo quản tủ lạnh tối đa với từng loại thực phẩm

– Rau và trái cây nên được để ở những ngăn khác nhau. Rau chưa rửa và sơ chế có thể còn nhiều vi khuẩn và cát bụi, nếu để chung với trái cây ăn sống sẽ dễ bị lây lan. Bên cạnh đó những loại rau cũng thải ra các loại khí gas khác nhau, vì thế nếu để chung loại này có thể làm loại kia mau hỏng.

– Trong số các loại rau và củ, các trái họ bí bảo quản được trong vòng 1 tháng.

– Cà rốt và cần tây giữ trong ngăn kéo tủ mát được 3 tuần, trong khi đó hoa lơ trắng chỉ tươi được khoảng 5 ngày.

Trái cây

Thời gian bảo quản tủ lạnh tối đa với từng loại thực phẩm

– Táo và các quả họ cam như cam, chanh, quất là loại trái cây bảo quản được tương đối lâu trong môi trường tủ lạnh, khoảng 2 – 3 tuần.

– Các quả họ dâu và dưa vàng chưa chín có thể để 5 ngày.

– Bơ và mận, đào chín cũng có thời gian bảo quản tối đa khá lâu, khoảng 5 ngày.

Thực phẩm tươi sống​

Thời gian bảo quản tủ lạnh tối đa với từng loại thực phẩm

Thực phẩm tươi sống là loại thực phẩm cần được bảo quản cẩn thận vì chưa được xử lí nhiệt và loại bỏ vi khuẩn.

– Thông thường thịt cá sống nên được giữ ở ngăn đông, đóng hộp và bao bọc cẩn thận.

– Thịt xông khói nếu giữ trong ngăn mát tủ lạnh có thể để khoảng 2 tuần, thậm chí thời gian bảo quản tối đa có thể lên đến 1 tháng nếu để ở ngăn đông.

– Thịt nguội nếu chưa mở bao bì cũng có thể duy trì trong vòng 2 tuần ở ngăn mát. Nếu để ở ngăn tương tự thì cá hun khói có thể duy trì được đến 3 tháng.

– Động vật có vỏ tươi như hến, sò, trai,… chỉ nên giữ ở tủ lạnh tối đa 1 ngày. Nếu để lâu hơn, chúng sẽ chết và tạo nên mùi khó chịu đồng thời gây ngộ độc khi ăn phải.

– Thịt cá chưa qua chế biến có thể giữ được 6 tháng trong ngăn đông. Tuy nhiên nếu để ngăn mát, chỉ có thể duy trì được tối đa 1 – 2 ngày bởi nhiệt độ ngăn mát không thể ngăn cản sự sinh sôi của phần lớn vi khuẩn.

Có thể thấy, thời gian bảo quản tối đa của từng loại thực phẩm là khác nhau và còn phụ thuộc vào cách bảo quản cũng như nhiệt độ tủ lạnh. Trên đây là thời gian bảo quản tối đa của một số thực phẩm trong tủ lạnh mà các bạn nên biết, đặc với với chị em nội trợ để bảo vệ sức khoẻ gia đình tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

>> Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh hợp lý

>> Những thực phẩm nên trữ trong tủ lạnh ngày Tết

>> Từ A đến Z các mẹo bảo quản thực phẩm sống và chín trong tủ lạnh

5/5 - (1367 bình chọn)

Bài viết liên quan