6 thói quen xấu khi chạy bộ khiến cơ thể lão hóa, xuống dốc nhanh chóng

Đánh giá bài viết này

Chạy bộ là hoạt động có ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn thường xuyên có 6 thói quen xấu này thì cơ thể sẽ nhanh chóng bị lão hóa, xuống dốc. Cùng tìm hiểu nhé!

Chạy bộ được xem là một bài tập thể dục hỗ trợ tim mạch, thúc đẩy lưu thông khí huyết rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người chạy bộ sẽ có những thói quen không tốt khiến cho cơ thể chịu ảnh hưởng ít nhiều. Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu về 3 thói quen xấu khi chạy bộ khiến cơ thể dễ bị lão hóa nhé!

Không bổ sung năng lượng đầy đủ trước khi chạy bộ

Theo tiến sĩ Mike Bohl, Giám đốc Nội dung Y tế và Giáo dục tại Ro của Mỹ cho biết, trong quá trình chạy bộ, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng để duy trì sức bền, tránh nguy cơ bị kiệt sức gây mệt mỏi và có thể dẫn đến những chấn thương ngoài ý muốn.

Do đó, trước khi chạy bộ, bạn cần ăn một ít các loại thực phẩm và trái cây giàu carbohydrate để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Bổ sung năng lượng đầy đủ trước khi chạy bộBổ sung năng lượng đầy đủ trước khi chạy bộ

Chuẩn bị chưa kỹ trước khi chạy

Bên cạnh việc không nạp đủ năng lượng thì nhiều người còn mắc phải sai lầm khi không khởi động kỹ trước khi chạy.

Cách khởi động tốt nhất là đi bộ trước, sau đó mới tăng dần tốc độ lên đi nhanh và chạy. Bạn cũng có thể thực hiện các động tác tại chỗ như đứng lên – ngồi xuống, chạy nâng cao đùi, nhảy cao,…giúp các cơ, khớp được khởi động đúng cách, giảm chấn thương hơn khi chạy.

Chuẩn bị chưa kỹ trước khi chạyChuẩn bị chưa kỹ trước khi chạy

Mang loại giày không phù hợp cho chạy bộ

Tiến sĩ Mike Bohl cho rằng, bạn nên chọn một đôi giày chạy bộ đi cùng với những tiêu chí như tính linh hoạt, độ co dãn thích hợp và tạo sự thoải mái cho bản thân. Bởi vì khi mang giày không phù hợp sẽ khiến cho cơ thể dễ bị các chấn thương tại đầu gối, hông, lưng và các mô liên kết ở đáy bàn chân,…

Mang loại giày phù hợp cho chạy bộMang loại giày phù hợp cho chạy bộ

Tư thế chạy bộ sai

Tư thế chạy cũng đóng góp quan trọng vào hiệu quả của việc chạy bộ, bởi tư thế chạy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân bổ áp lực của cơ thể. Khi chạy sai tư thế sẽ không đạt được hiệu quả mà còn gây chấn thương, lão hóa cơ thể nhanh hơn.

Một số tư thế chạy sai như nghiêng người quá nhiều về trước hoặc sau, chân tiếp đất không đúng, đầu gồi nâng quá cao, đánh tay sang 2 bên,…

Tư thế chạy bộ saiTư thế chạy bộ sai

Bạn nên lưu ý quan sát và kiểm soát các bộ phận khi chạy để giữ tư thế chạy chuẩn nhất. Mắt nhìn thẳng, vai thăng bằng và thả lỏng. Thân trên thì thơi ngả về trước một cách vừa phải, hạn chế để đầu gối, lưng bị căng quá mức.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên gồng tay, vung tay quá mạnh khi chạy bộ, giữ khuỷu tay ở góc 90 độ và duy trì sải chân thẳng hàng với chân.

Ngoài ra, bạn cũng không nên để chân tiếp đất bằng gót hoặc ngón chân, không nên nâng đầu gối quá cao, giữ đầu gối hơi cong khi tiếp đất. Đồng thời, bạn hãy thả lỏng chân hết mức, hạn chế sải bước quá lớn vì dễ gây chấn thương, hao hụt năng lượng.

Hạ nhiệt cơ thể không đúng cách sau khi chạy bộ

Nếu như bạn muốn kết thúc bài chạy bộ cũng như hạ nhiệt cơ thể thì bạn nên giảm dần tốc độ chạy cho đến khi bằng với tốc độ đi bộ thường ngày. Việc này sẽ giúp cho cơ thể của bạn có đủ thời gian phục hồi cơ bắp trở về lúc ban đầu và sẵn sàng cho các hoạt động tiếp theo.

Giảm dần tốc độ chạy cho đến khi bằng với tốc độ đi bộGiảm dần tốc độ chạy cho đến khi bằng với tốc độ đi bộ

Tần suất chạy quá mức và cường độ quá cao

Nhiều người cho rằng phải chạy bộ ở cường độ cao thì mới đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tập luyện sai cách và quá sức có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chay bộ quá thường xuyên có thể gây mỏi cơ, suy giảm miễn dịch, đau cơ, mòn khớp, gai xương,...Khi vận động liên tục cũng khiến cơ thể không có thời gian hồi phục năng lượng, dễ dẫn đến lão hóa nhanh và làm tăng nguy cơ đột tử.

Theo các chuyên gia, tốt nhất nên có khoảng thời gian nghỉ giữa thời gian tập luyện căng thẳng để cơ thể thư giãn, hồi phục.

Tần suất chạy quá mức và cường độ quá caoTần suất chạy quá mức và cường độ quá cao

Trên đây là những tổng hợp của Mẹo Vặt Gia Đình về 6 thói quen xấu khi chạy bộ khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để cơ thể luôn được khỏe mạnh và căng tràn sức sống nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan