Sữa gián được ví như ‘siêu thực phẩm’ có thật sự tốt cho sức khỏe?

Đánh giá bài viết này

Sữa gián không chứa lactose và được coi là loại đồ uống rất giàu dinh dưỡng. Vậy sữa gián có thật sự tốt cho sức khỏe hay không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa khác nhau, tuy nhiên sữa gián lại có rất ít người biết đến. Đây là loại sữa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và đặt biệt không chứa lactose. Vậy sữa gián có thật sự đem lại những lợi ích cho sức khỏe hay không và cần lưu ý những gì khi dùng sữa gián? Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

Sữa gián là gì?

Sữa gián là loại sữa rất giàu protein được lấy bởi gián Diploptera punctata, một loài gián cánh cứng sống ở khu vực Thái Bình Dương. Điều đặc biệt là loài gián này đẻ con và tiết sữa ở dạng tinh thể protein để nuôi gián con.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng sữa gián chứa nhiều dinh dưỡng và được xem là một loại thực phẩm hoàn chỉnh với đầy đủ protein, carbschất béo tốt cho sức khỏe. Không những thế, sữa gián cũng chứa đủ cả 9 loại axit amin thiết yếu rất có lợi đối với sự phát triển của mỗi người.

Sữa gián là gì?Sữa gián là gì?

Quá trình lấy sữa gián

Cơ thể của gián mẹ sẽ bắt đầu sản sinh một loại dịch lỏng tinh thể có màu vàng nhạt gọi là “sữa” khi phôi thai phát triển. Theo các nhà khoa học, loại sữa này có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 3 lần so với sữa bò.

Tuy nhiên, quá trình thu sữa gián phải được thực hiện đúng thời điểm và đòi hỏi kỹ thuật cao. Thông thường, gián mẹ bắt đầu sản sinh sữa cho con khi sống được khoảng 40 ngày. Thế nhưng gián mẹ sẽ không có cơ hội sống sót đến ngày này nếu bị lấy sữa. Để chiết tách và cô đọng các tinh thể sữa trong bụng gián mẹ, người ta thường phải áp dụng một số kỹ thuật phức tạp. Cách lấy sữa này đã gây nhiều tranh cãi và phản đối vì bị cho là thiếu nhân đạo.

Quá trình lấy sữa giánQuá trình lấy sữa gián

Mặc dù sữa gián mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng hiện nay quá trình lấy sữa vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc lấy sữa gián chỉ có thể thực hiện trong phòng thí nghiệm và đòi hỏi nhiều nhân lực.

Tác dụng của sữa gián

Không gây dị ứng lactose

Với những người không dung nạp lactose thì sữa gián chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Hiện nay, chứng không dung nạp đường lactose đang trở nên phổ biến và gây ảnh hưởng đến khoảng 65% dân số. Những triệu chứng thường thấy của chứng này đó là đầy hơi, tiêu chảy, đau dạ dày, buồn nôn sau khi uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Do đó, sữa gián không chứa lactose sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho sữa bò mà bạn không thể bỏ qua.

Không gây dị ứng lactoseKhông gây dị ứng lactose

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Sữa gián chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Đây là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như omega 3, vitamin, khoáng chất, axit linolenic, axit oleic,… Đặc biệt, sữa gián chứa thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Protein: 45%.
  • Carb: 25%.
  • Axit amin: 5%.
  • Chất béo: 16 – 22%.

Chứa nhiều chất dinh dưỡngChứa nhiều chất dinh dưỡng

Vì sao bạn nên cẩn trọng khi dùng sữa gián?

Dù sữa gián là loại đồ uống chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng sữa gián vẫn có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý cẩn trọng như:

  • Độ an toàn không đảm bảo: Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng sữa gián đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Do đó những mẹ bầu hoặc trẻ em không nên uống loại sữa này.
  • Nhiều calo: Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng nên hàm lượng calo có trong sữa gián khá cao. Trung bình trong khoảng 250ml sữa gián sẽ cung cấp khoảng 700 calo. Lượng calo này cao gấp 3 lần so với lượng sữa bò thông thường. Do đó những ai đang theo chế độ ăn kiêng thì nên hạn chế sử dụng loại sữa này.
  • Không phổ biến: Vì quá trình lấy sữa gián khá khó khăn nên loại sữa này vẫn chưa thật sự phổ biến. Đồng thời giá thành cũng vô cùng đắt đỏ.
  • Quá trình lấy sữa không nhân đạo: Để có thể thu được 1 ly sữa, người ta có thể giết hàng ngàn con gián trong khoảng thời gian ngắn. Điều này có thể không phù hợp với những giá trị đạo đức.

Vì sao bạn nên cẩn trọng khi dùng sữa gián?Vì sao bạn nên cẩn trọng khi dùng sữa gián?

Bài viết trên đây Mẹo Vặt Gia Đình đã cùng các bạn tìm hiểu về những tác dụng của sữa gián cũng như những lưu ý khi sử dụng loại sữa này. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và cân nhắc bổ sung sữa gián một cách phù hợp nhất nhé.

Nguồn: Hellobacsi.com

  • Sữa ngựa và những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe con người
  • Điểm danh 4 loại sữa tốt cho sức khỏe người bệnh máu nhiễm mỡ
  • Điểm danh những loại sữa tốt và không tốt cho cholesterol trong máu

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan