Mãn dục nam là gì? Thời kỳ mãn dục nam ở độ tuổi nào?

Đánh giá bài viết này

Tâm sinh lý của nam giới sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi và thời kỳ mãn dục nam bắt đầu cũng là lúc cơ thể nam giới xuất hiện một số biểu hiện thay đổi khá rõ rệt.

Mãn dục nam ở nam giới là giai đoạn được nhiều phái mạnh quan tâm nhất, bởi vì sức khỏe và tinh thần sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu về giai đoạn mãn dục nam trong bài viết sau nhé.

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam là gì?Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam là giai đoạn mà khả năng sản xuất testosterone của nam giới trở nên mất cân bằng và suy giảm theo thời gian. Các triệu chứng của mãn dục nam điển hình là việc suy giảm lượng testosterone sẽ diễn ra khoảng 1% mỗi năm, khi nam giới bước qua độ tuổi 30.

Bởi vì testosterone là hormone quan trọng giúp phát triển các mô sinh sản ở nam giới, làm tăng khối lượng cơ bắp, quy định kiểu lông, tóc,… nên khi cơ thể già đi hoặc do ảnh hưởng của thuốc, thói quen sinh hoạt không tốt sẽ gây suy giảm nghiêm trọng lượng testosterone trong cơ thể.

Mãn dục nam bắt đầu từ độ tuổi nào? Kéo dài bao lâu?

Mãn dục nam bắt đầu từ độ tuổi nào? Kéo dài bao lâu?Mãn dục nam bắt đầu từ độ tuổi nào? Kéo dài bao lâu?

Thực tế, mãn dục nam không bắt đầu tại một độ tuổi cụ thể mà chỉ là một giai đoạn kéo dài trong khoảng thời gian nhất định. Mãn dục nam thường kéo dài ở độ tuổi từ 30 – 69 tuổi với tỉ lệ mắc khoảng 3,1 – 7,0% và trên 70 tuổi khoảng 18,4%.

Nguyên nhân mãn dục nam

Nguyên nhân mãn dục namNguyên nhân mãn dục nam

Nguyên nhân chủ yếu của mãn dục nam thường do nội tiết tố sinh dục nam testosterone trong máu thấp. Lượng testosterone trong máu sẽ có khuynh hướng suy giảm theo độ tuổi ở nam giới ảnh hưởng đến một số hoạt động chuyển hóa như chuyển hóa mỡ, đường, tạo xương, chức năng gan,…

Biểu hiện mãn dục nam

Biểu hiện cụ thể của mãn dục nam thường xuất hiện rõ rệt qua nhu cầu tình dục và một số dấu hiệu về sức khỏe tinh thần như:

Triệu chứng về tình dục

Giảm ham muốn tình dục:

Giảm ham muốn tình dụcGiảm ham muốn tình dục

Lượng testosterone trong cơ thể giúp duy trì ham muốn và chức năng tình dục, nên khi số lượng hormone này suy giảm thì nam giới cũng sẽ giảm nhu cầu tình dục của bản thân.

Rối loạn cương dương:

Rối loạn cương dươngRối loạn cương dương

Testosterone thấp cũng sẽ kéo theo một số vấn đề về mạch máu như rối loạn cương dương ở nam giới, với nguyên nhân chủ yếu như bệnh lý tiểu đường, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, thiếu hụt Nitric Oxide do testosterone thấp,…

Giảm cương tự phát:

Giảm cương tự phátGiảm cương tự phát

Đối với nam giới trong tình trạng sức khỏe sinh lý bình thường, thì dương vật sẽ thường có biểu hiện cương cứng tự nhiên vào mỗi sáng khoảng vài lần trong tuần. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn mãn dục nam thì khả năng cương cứng sẽ bị giảm hoặc biến mất.

Triệu chứng về toàn thân

Mệt mỏi và mất ngủ:

Mệt mỏi và mất ngủMệt mỏi và mất ngủ

Testosterone giúp cơ thể duy trì năng lượng cho các hoạt động và điều chỉnh giấc ngủ. Khi lượng testosterone suy giảm, nam giới sẽ có biểu hiện mệt mỏi, chán nản, uể oải và thường cảm thấy khó ngủ, ngủ không sâu, dễ nổi giận,…

Bên cạnh đó, cơ thể trong giai đoạn mãn dục nam cũng sẽ thường có triệu chứng lo lắng, buồn rầu, khó tập trung và có thể dẫn đến trầm cảm nảy sinh ý định tự tử.

Tăng nguy cơ loãng xương:

Testosterone cũng giúp duy trì mật độ xương trong cơ thể nên khi hormone này bị giảm thì xương sẽ trở nên dễ giòn, kém đặc và nguy cơ loãng xương khá cao.

Hình thành mỡ thừa ở bụng:

Vì testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng cơ bắp, nên khi lượng testosterone suy giảm sẽ thúc đẩy quá trình tích tụ mỡ ở nhiều vị trí trên cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Đây là dấu hiệu thường thấy ở nhiều nam giới trong giai đoạn mãn dục nam.

Tăng nguy cơ loãng xương và hình thành mỡ thừa ở bụngTăng nguy cơ loãng xương và hình thành mỡ thừa ở bụng

Cách làm chậm quá trình mãn dục nam

Vì đây là quá trình lão hóa của tự nhiên nên nam giới không thể tránh khỏi, tuy nhiên vẫn một số giải pháp để làm chậm quá trình mãn dục nam hiệu quả:

Duy trì lối sống lành mạnh

Duy trì lối sống lành mạnhDuy trì lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh và tích cực sẽ giúp cơ thể sản sinh hormone nội tiết tố nam thường xuyên và ức chế quá trình diễn ra mãn dục nam. Để duy trì lối sống lành mạnh, bạn có thể bắt đầu hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên với nhiều cường độ và mức độ khác nhau.

Song song đó, bạn nên giữ tâm lý luôn thoải mái, kiểm soát cảm xúc của bản thân và tránh việc căng thẳng hoặc lo âu trong thời gian dài. Bạn cũng cần tránh sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia và các hóa chất gây hại như Bisphenol-A (BPA)Paraben. Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp duy trì lượng testosterone trong cơ thể rất hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡngChế độ dinh dưỡng

Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho nam giới để có thể sản sinh testosterone cho cơ thể thường bao gồm một số nhóm chất quan trọng. Điển hình như protein trong các loại hạt, đậu phụ, trứng, bông cải xanh,…

Bên cạnh đó, nhóm chất béo lành mạnh cũng giúp cân bằng mức testosterone thường có trong , trứng, hạt chia, dầu oliu, ,… Nhóm carbs như chuối, khoai lang, củ dền,… giúp tối ưu hóa nội tiết tố nam.

Tăng cường testosterone

Tăng cường testosteroneTăng cường testosterone

Nam giới có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng như các thực phẩm chức năng bổ sung kẽm vitamin D sẽ hỗ trợ tăng mức testosterone, cải thiện sức khỏe tình dục và chứng rối loạn cương dương hiệu quả.

Trên đây là chia sẻ của Mẹo Vặt Gia Đình về giai đoạn mãn dục nam của phái mạnh. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để có bảo vệ cho sức khỏe tâm sinh lý của bản thân nhé.

Nguồn: Tâm Anh Hospital

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan