Một số kiến thức cơ bản về chụp ảnh trên Windows Phone (Phần 2)

5/5 - (398 bình chọn)
lumia950xlgallery7

Xem thêm: Một số kiến thức cơ bản về chụp ảnh trên Lumia Windows Phone (Phần 1)

2. KĨ THUẬT CHỤP VÀ BỐ CỤC

Sau khi nắm được các thông số cơ bản của một bức ảnh, chúng ta sẽ điểm qua một số kĩ thuật chụp ảnh giúp có được một bức ảnh chất lượng nhất.

Đứng tại chỗ, cố định máy

Giữ điện thoại của bạn bằng hai tay. Một để giữ điện thoại ổn định và một để nhấn nút (hoặc chạm màn hình), nếu thấy vẫn bị mờ nét, bạn có thể đưa khuỷu tay cố định trên ngực của mình.

hinh

Ngoài ra, bạn có thể dùng các điểm tựa khác như bàn, mặt phẳng, tường,…để cố định máy. Ngoài ra, trên thực tế chúng ta có thể dùng phụ kiện tripod để giữ máy cố định khi chụp ảnh, phụ kiện này còn giúp cho chúng ta có khả năng quan sát tốt nhất khi chụp ảnh trên điện thoại.

Làm sạch ống kính

lumia950xlgallery8

Đó là đầu tiên nên làm trước khi chụp ảnh nhưng thường là điều chúng ta nhớ đến sau đó. Điện thoại của chúng ta là luôn luôn nằm trong tay và dấu vân tay ở khắp mọi nơi. Trước khi bạn chụp ảnh, sử dụng ống tay áo hoặc khăn mềm để vệ sinh và chắc chắn rằng nó không có bụi bẩn/dấu vân tay trên ống kính.

Chú ý đến Đối tượng và Ánh sáng của bạn

Nếu bạn đang cố gắng để có một tấm ảnh của một vật đang chuyển động, hãy cố gắng để làm cho nó ngừng di chuyển. Bên cạnh đó, ánh sáng sẽ đóng vai trò quan trọng để làm cho hình ảnh của bạn sắc nét hơn.

lumia65022
Ảnh chụp từ Lumia 650 – Photo: Nghĩa Trần

Chụp ảnh với ánh sáng nhiều hơn sẽ nâng cao chất lượng ảnh. Ánh sáng rất quan trọng, ngay cả vào ban đêm, nếu bạn muốn có một bức ảnh phong cảnh, hãy cố gắng chụp nó khi mặt trời chưa xuống hoàn toàn.

Nếu bạn muốn chụp chế độ chân dung, tránh mặt trời trên quá cao mà nên chọn những ngày nhiều mây hoặc nơi có bóng mát mở. Tìm kiếm nguồn ánh sáng tốt đôi khi quan trọng hơn hơn việc tìm kiếm một cái gì đó thú vị để chụp.

anhpanorama14
Ảnh Panorama chụp bằng Lumia 1520 – Nghĩa Photo

Xem thêm: Cùng ngắm bộ ảnh Panorama phong cảnh tuyệt đẹp chụp bằng Lumia 1520

Tiến đến gần hơn đối tượng

WP có thể phóng to hình ảnh bằng cách sử dụng ngón tay của bạn trên màn hình. Cảm biến máy ảnh trên điện thoại thường khá nhỏ, đặc biệt là khi so sánh với các máy ảnh DSLR, vì vậy, kỹ thuật phóng to vào một hình ảnh thường được thực hiện bằng tay trên màn hình và sẽ làm suy giảm chất lượng của hình ảnh bạn chụp. Chúng ta có thể kiểm chứng nó nếu bạn thử zoom vào một vật với khoảng cách nhất định khi chụp ảnh.

lumia-550
Ảnh chụp từ Lumia 550

Nếu bạn muốn có một hình ảnh chất lượng tốt, hãy cố gắng tiến gần đến vật thể và di chuyển máy ảnh của bạn gần hơn với chủ đề mà bạn đang cố gắng để chụp ảnh. Bạn sẽ có thể phóng to hình ảnh bằng cách crop nó nếu bạn muốn và nó sẽ không bị tình trạng vỡ hạt như khi bạn zoom và chụp.

Xem thêm: Bộ ảnh chụp nhanh từ Lumia 550 – bá đạo trong tầm giá dưới 3 triệu

Không nhất thiết phải giữ tất cả ảnh

640 XL
Ảnh chụp từ Lumia 640 XL – Mv Tùng (Group: Lumia WP TGDĐ0

Bạn có quyền chụp bao nhiêu ảnh tùy thích từ nhiều góc độ khác nhau mà bạn có thể thực hiện, nhưng một khi bạn kết thúc, bạn nên xem lại các bức ảnh và chọn một số trong những bức tốt nhất mà bạn nghĩ rằng phù hợp với thời điểm chụp. Ví dụ như bạn sẽ không thực sự cần tất cả hình ảnh của bữa ăn của một bữa tiệc mà chỉ giữ một hoặc hai hình ảnh với thời điểm mà bạn thấy đáng nhớ và xóa phần còn lại.

Quy tắc một phần ba

Hầu hết các ứng dụng máy ảnh sẽ có tuỳ chọn chia khung mà bạn có thể bật hoặc tắt, nó sẽ chia màn hình thành một loạt các đường thẳng và ngang. Máy ảnh của Windows Phone 8 mặc định không có tính năng này tại thời điểm hiện tại, nhưng tôi tin nó sẽ được thêm vào sau này.

lumia950xlcamera3
Ảnh chụp từ Lumia 950 XL

Vậy, bạn sẽ chụp thế nào với quy tắc này. Cơ bản nhất chúng ta có thể hiểu rằng các giao điểm tại các đường thẳng và ngang (4 giao điểm, ko tính các góc ngoài) là những điểm đặt bố cục tốt nhất chúng ta có thể nghĩ đến để có những bức ảnh đẹp. Quy tắc này được áp dụng trong cả kỹ thuật chụp DSLR và nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thì bạn có thể Google thêm về nó.

lumia950xl
Ảnh chụp từ Lumia 950 XL – Nam Nguyen (Group: Lumia Windows Phone TGDĐ)

Nắm được quy tắc này sẽ giúp bạn có được nhiều bức ảnh với bố cục đẹp và vừa ý hơn là chỉ ngắm và chụp thông thường. Ngoài quy tắc một phần ba, có một số quy tắc khác như đặt bố cục đối xứng, nằm giữa hoặc phá cách,…Tuy nhiên với những người chỉ mới tìm hiểu căn bản thì nguyên tắc này có thể áp dụng dễ hơn.

Một số thứ khác để xem xét:

  • Sử dụng các đường cong và đường hội tụ
  • Sử dụng không gian tích cực và tiêu cực
  • Xem nền của ảnh, nếu nền của ảnh gây sự sao lãng cho chủ đề thì bạn nên tránh
  • Thử nghiệm với khung ảnh của bạn bằng cách đặt đối tượng trong khung chủ đề chính để cung cấp cho một cảm giác chiều sâu cho bức ảnh của bạn như cửa sổ, gương và cửa ra vào thường rất tốt cho việc này.

Hãy suy nghĩ về góc độ

Hãy dành một chút thời gian để có một ý tưởng trong đầu bạn về những gì bạn muốn chụp trước khi bạn bắt đầu. Lựa chọn bóng tối và ánh sáng? Bạn có muốn cố gắng truyền đạt một cảm giác tâm trạng? Hoặc bạn chỉ quan tâm đến việc chụp ảnh món tráng miệng của mình?

640 XL
Tòa nhà 11 tầng – Lumia 640 XL

Sau khi nghĩ xong, bạn sẽ cần chọn góc chụp. Bạn không cần phải luôn chụp ảnh từ trên cao xuống, hãy thử chụp xung quanh với góc độ nông, chụp ảnh từ thấp lên cao…Ngoài ra, hãy thử ngắm nhìn cảnh thành phố từ cửa sổ tầng hai hoặc thậm chí thứ ba thay vì ở dưới đường phố. Hãy nhớ rằng bạn có thể di chuyển xung quanh chủ đề của bạn, bạn không cần phải đứng yên một chỗ.

Lumia 640 XL
Ảnh chụp từ Lumia 640 XL

3. HẬU KỲ – XỬ LÝ ẢNH SAU KHI CHỤP

Điều mà chúng ta thường làm sau khi chụp ảnh là xử lý lại các bức ảnh mình đã chụp để xoá bớt các khuyết điểm trong bức ảnh đã chụp.

Xử lý sau khi chụp

Một khi bạn đã hạnh phúc với bức ảnh tốt nhất mà bạn có thể chụp với chiếc điện thoại của mình thì sau đó là thời gian để bạn chép các tập tin ban đầu này vào PC và dùng một số phần mềm xử lý ảnh sau khi chụp.

Lumia 730
Ảnh chụp từ Lumia 730 và hậu kỳ bằng phần mềm Lumia Creative Studio (Ty Photo)

Thường chúng ta có thể sử dụng một cái gì đó như Adobe Photoshop, Adobe Lightroom hoặc thậm chí một ứng dụng đó miễn phí như GIMP để cho phép bạn chỉnh sửa hình ảnh của mình như giảm bớt hạt, chỉnh độ phơi sáng, độ tương phản hoặc độ bão hòa…

Ngoài ra chúng ta có thể dùng một số phần mềm thay thế khác như Adobe Photoshop Elements (một phiên bản rẻ hơn của phần mềm Adobe Photoshop) hoặc bộ Corel Suite.

Cropping

cropanh

Nếu bức ảnh của bạn bị một số thành phần thừa trong chủ thể hoặc bị mất nét phần bên ngoài, đơn giản nhất là bạn nên cắt các thành phần thừa ra và chừa lại phần quan trọng của bức ảnh. Nếu ảnh của bạn có một chủ đề trung tâm với rất nhiều không gian lãng phí xung quanh nó, có lẽ bạn nên xem xét việc crop hình ảnh để mắt của bạn luôn tập trung vào các chủ đề và không có cảm giác bị lạc lõng trong trong cảnh.

Hãy thử các ứng dụng thứ ba

hauky

Có khá nhiều ứng dụng trên Windows Store cũng cấp nhanh các công cụ chỉnh sửa và bộ lọc màu như Instagram, Fhotoroom, PicsArt, Fotor,…Ngoài ra còn cho phép đăng trực tiếp lên mạng xã hội do đó phù hợp khi bạn muốn chia sẻ nhanh một bức ảnh đẹp cho bạn bè.

Chúc các bạn dùng Lumia Windwos Phone vui vẻ và chụp nhiều bức ảnh thật đẹp. Hẹn gặp lại các bạn vào bài viết sau, Cảm ơn!

****************

THÔNG BÁO: Với mục đích tạo sân chơi cho người dùng Windows Phone. Mời các bạn tham gia group Lumia Windows Phone TGDĐ trên Facebook tại đây nhé!

5/5 - (398 bình chọn)

Bài viết liên quan