Rau sống là gì? Các loại rau sống thường dùng và cách bảo dùng được lâu

5/5 - (4125 bình chọn)

Rau sống có thể gồm rất nhiều loại nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ khi nhắc đến thuật ngữ này chưa? Vậy hãy để chuyên mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình giúp bạn hiểu thêm về rau sống là gì? Các loại rau sống thường dùng và cách bảo quản để rau sống dùng được lâu hơn nhé!

1. Rau sống là gì?

Rau sống là tên gọi chung để chỉ các loại rau – được sử dụng chủ yếu ở dạng tươi sống, ăn kèm với một số món ăn khác như món nước, món chiên và món nướng. Thỉnh thoảng, chúng cũng được trụng sơ trong nước sôi hoặc thái nhỏ (cho vào món nước) để phù hợp với nhu cầu của một số người ăn.

Rau sống thường gồm những loại rau có hương vị để tạo cảm giác ngon miệng và chống ngán cho món ăn chứa nhiều dầu mỡ hay quá khô khan, như một số loại rau mùi, húng quế, tía tô, rau đắng và kinh giới.

Vì thế, rau sống còn trở thành món ăn tốt cho sức khỏe vì chứa hàm lượng chất xơ cùng các loại vitamin và chất khoáng đặc trưng của mỗi loại rau. Hàm lượng vitamin có trong rau sống phần lớn sẽ được giữ lại nhiều hơn so với việc khi chúng được nấu chín.

Rau sống là gì?

2. Các loại rau sống thường dùng

Nhắc đến rau sống, bạn có thể nghĩ ngay một số loại rau sống thường dùng như sau:

Xà lách

Xà lách thuộc họ Cúc, còn gọi là cải tai bèo. Xà lách mọc theo búp, có nhiều loại với kết cấu lá khác nhau, nhưng nhìn chung lá của xà lách hơi to, màu xanh đậm, khá giòn và mùi vị nhẹ. Rau xà lách thường dùng trong các món salad trộn, bánh hamburger và nhiều món ăn khác nữa.

Xà lách

Rau diếp cá

Rau diếp cá thuộc họ Saururaceae, còn gọi là dấp cá, rau dấp hay lá dấp. Thân cây thảo, có màu lục hoặc tím đỏ, cao khoảng 15 – 50cm. Lá diếp cá màu xanh, hình tim và đầu lá hơi nhọn. Khi vò, bạn sẽ ngửi thấy mùi tanh giống như cá.

Rau diếp cá thường dùng để làm rau sống, hoặc xay uống để cải thiện sức khỏe.

Rau diếp cá

Húng quế

Húng quế thuộc họ Hoa môi, còn gọi là húng tây và đại húng. Thân cây thảo, phát triển từ 30 – 150cm. Lá húng quế có hình dạng quả trứng nhưng nhọn về phần đầu, màu xanh đậm. Húng quế có vị hơi ngọt và mùi hương nồng.

Người ta thường dùng húng quế để ăn sống hoặc nêm vào một số món ăn để tăng hương vị.

Húng quế

Húng láng

Húng láng là tên gọi riêng, chỉ các loại húng được trồng ở làng Láng (nay thuộc phường Láng Hạ và Láng Thượng, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội). Vì thế, nhắc đến húng láng, bạn có thể biết đến với nhiều loại húng như húng lủi, húng thơmhúng dồi.

Thân cây húng láng thường có màu tím, tròn và không có lông. Lá húng láng có kích thước nhỏ, ít răng cưa và màu xanh thẫm. Vị húng láng thơm, được dùng cho một số món như bánh cuốn, bún thang, bún chảphở.

Húng láng

Húng chanh – tần dày lá

Húng chanh cũng thuộc họ Hoa môi, còn gọi là tần dày lá, dương tử cô và rau tần. Húng chanh thuộc thân cây thảo, chiều cao phát triển từ 20 – 50cm. Lá húng chanh có mép khía răng tròn, mọc đối, giòn, dày cứng và trông rất mọng nước. Ngoài ra, trên bề mặt lá có lớp lông mịn và màu xanh nhạt. Húng chanh có vị thơm và cay nhẹ.

Húng chanh - tần dày lá

Húng lủi

Húng lủi thuộc họ Hoa môi, cũng có tên gọi khác là húng nhủi, húng dũi và vẫn được gọi là húng láng (vì được trồng nhiều ở làng Láng). Thân cây mọc bò, có thể phát triển đến 1m. Lá húng lủi hình thuôn dài, có cuống và mép khía răng cưa. Vị thơm như các loại húng láng nói chung.

Húng lủi

Ngò gai – mùi tàu

Ngò gai thuộc họ Hoa tán, còn gọi là mùi tàu và ngò tây. Ngò gai thuộc cây cỏ thấp, thân đơn độc và chia cành ở ngọn. Lá ngò gai mọc ở gốc, có xu hướng xòe ra hình hoa thị. Hình dạng lá thuôn dài và răng mép cưa nhỏ. Ngò gai có mùi thơm dễ chịu, thường dùng cho món phở và canh chua.

Ngò gai - mùi tàu

Rau răm

Rau răm nằm trong nhóm họ Thân Đốt, thuộc cây thân thảo, có đốt và phát triển từ 15 – 30cm. Lá rau răm dài khoảng 3 – 4cm, mặt trên có màu xanh đậm và mặt dưới lá có màu hung đỏ. Rau răm thơm, có vị cay nồng, thường dùng kèm trong món gỏi, dĩa rau sống ăn chung với bún than, miến và nhất là trứng vịt lộn.

Rau răm

Tía tô

Tía tô thuộc họ Hoa môi, giống như rau húng. Thân cây thảo, mọc đứng và có thể phát triển từ 0.5 – 1m. Lá tía tô mọc đối, có hình dạng quả trứng và nhọn về phía đầu lá, mép răng cưa. Bề mặt lá có phủ đầy lông và màu tím hoặc màu xanh. Tía tô có hương thơm đặc trưng nhưng mùi hơi gắt đối với một số người không quen.

Tía tô

Lá lốt

Lá lốt thuộc nhóm họ Hồ tiêu, là cây thân thảo với chiều cao phát triển từ 30 – 40cm. Khi thân cây quá lớn, nó có xu hướng bò xuống đất thay vì vươn cao mọc thẳng. Lá lốt mọc đơn, kích thước to, hình tim và bề mặt lá rất láng bóng. Lá lốt có mùi thơm đặc trưng, thường dùng làm bò nướng lá lốt và một số món xào.

Lá lốt

Bạc hà – mint

Bạc hà thuộc họ Hoa môi, cũng là cây thân thảo, có chiều cao phát triển đến 1m và nó có thể đứng hoặc bò. Lá bạc hà có hình dạng trứng, mép khía răng cưa và xuất hiện lông ở cả hai mặt lá. Lá màu xanh đậm, rất thơm và mang hương vị đặc biệt cho món ăn lẫn đồ uống (phổ biến như trà).

Bạc hà - mint

Kinh giới

Kinh giới thuộc nhóm họ Hoa môi, còn gọi là kinh giới rìa và kinh giới trồng. Thân cây vuông, mọc thẳng và cao từ 30 – 50cm. Lá hình tim, mép răng tròn và màu xanh nhạt. Kinh giới có hương đặc trưng, vị cay nồng và chút vị đắng nhẹ.

Kinh giới

Thì là

Thì là thuộc họ Hoa tán, còn gọi là thìa là. Thân cây thảo, rỗng bên trong và phát triển từ 40 – 60cm. Lá thì là mọc xen kẽ, nhỏ như cây kim và mềm mỏng. Vị thì là ngọt và rất thơm, thường được dùng cho món hải sản như cá để khử mùi tanh.

Thì là

Rau mùi

Rau mùi thuộc họ Hoa tán, còn gọi là ngò rí, mùi ta, ngổ thơm và ngò suôn. Thây cây thảo, nhẵn và có chiều cao từ 30 – 50cm. Lá có cuống dài, hình dạng lá chét hơi tròn và có xu hướng xẻ thành 3 thùy. Mép răng to, tròn và mặt lá có màu xanh không quá sậm. Rau mùi có hương thơm nồng nàn, sử dụng nhiều trong nền ẩm thực của Trung Quốc, Ấn Độ, vùng ven Địa Trung Hải và một số nước Trung Á.

Rau mùi

3. Cách bảo quản rau sống

Giúp cho rau sống giữ được độ tươi trong nhiều ngày, bạn có thể áp dụng một số mẹo mà Mẹo vặt Gia đình gợi ý ngay phía dưới:

Thứ 1, bạn cần loại bỏ những phần đất dơ bám trên rau sống bằng khăn khô sạch, nhất là phần rễ để tránh bị úng thúi trong quá trình bảo quản.

Loại bỏ phần đất dơ trên rau sống

Thứ 2, bạn phân loại nhóm rau sống. Chẳng hạn, các loại rau có bẹ lớn hoặc búp (như bắp cải) thì để chung nhóm; loại rau theo cây như diếp cá, rau thơm thì để ở nhóm khác; và loại rau được bào sẵn như rau muống, bắp chuối thì để nhóm khác.

Mỗi nhóm, bạn có thể cho vào túi zip hoặc bao nilong, kèm theo khăn giấy khô để giúp cho rau sống không bị úng nước.

Phân loại nhóm rau sống

Thứ 3, tránh sơ chế quá kĩ các loại rau sống nếu bạn có dự định bảo quản và chưa dùng liền.

Tránh sơ chế quá kĩ các loại rau sống

Thứ 4, bạn nên để rau sống trong ngăn rau củ quả của tủ lạnh, vì ở ngăn này sẽ duy trì được độ ẩm lý tưởng nhằm kéo dài thời giản bảo quản rau sống được lâu hơn. Thậm chí ở một số dòng tủ lạnh còn được hỗ trợ ánh sáng xanh giúp hỗ trợ giữ lại hàm lượng vitamin vốn có cho rau sống cũng như các loại rau củ khác.

Nếu đặt ở ngăn mát tủ lạnh, thì bạn cũng nên chú ý đến nhiệt độ, từ 1 – 4 độ C là nhiệt độ lý tưởng nhất.

Nên để rau sống trong ngăn rau củ quả của tủ lạnh

Thứ 5, nên dự trữ rau sống với lượng vừa đủ, tránh mua nhiều rau sống mà ăn không hết. Đồng thời, bạn tránh cho quá nhiều rau sống vào cùng một túi zip, vì dễ gây hỏng rau và cũng nên bảo quản tránh xa các loại thực phẩm có mùi như hành củ, hành lá hay thịt cá.

Nên dự trữ rau sống với lượng vừa đủ, tránh mua nhiều rau sống mà ăn không hết

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn có thêm thông tin hữu ích về rau sống là gì? Các loại rau sống thường dùng và cách bảo dùng được lâu những loại rau này nhé!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ Wikipedia.

5/5 - (4125 bình chọn)

Bài viết liên quan