12 đặc sản Đà Lạt ngon tuyệt chỉ có tại Đà Lạt nhất định bạn phải thử

5/5 - (776 bình chọn)

Nếu bạn đang băn khoăn không biết phải ăn gì khi đến Đà Lạt, thì hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp Mẹo vặt Gia đình điểm nhanh 12 đặc sản Đà Lạt ngon tuyệt chỉ có tại thành phố sương mù này mà nhất định bạn phải thử đấy!

1. Bánh mì xíu mại

Trong không khí se lạnh của Đà Lạt, bánh mì xíu mại là món ăn đặc sản mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây. Nước dùng trong có chút váng mỡ để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn, viên thịt xá xíu thì to tròn và kèm với vài lát da heo mềm vừa phải.

Bẻ chút miếng bánh mì, kẹp với thịt xá xíu và chấm với nước dùng có vị ngọt từ xương heo. Bạn có thể cho thêm chút ớt sa tế để tăng thêm vị cay nhẹ và kèm với thanh chả lụa được đính kèm nếu thích tại quán.

Một số quán bánh mì xá xíu tại Đà Lạt mà bạn có thể ghé thử như: hẻm số 1 đường Thông Thiên Học, ngã tư Hoàng Diệu – Trần Nhật Duật, 281/1 Phan Đình Phùng, 10 Yersin và số 1 Ánh Sáng (Phường 1) với giá dao động từ 12.000 – 20.000 đồng/chén.

Bánh mì xíu mại

2. Nem nướng Đà Lạt

Dọc theo những con đường gần chợ Đà Lạt, nhất là vào buổi tối, bạn sẽ thấy mùi nem nướng thơm lừng trong khí hậu lạnh giá của thành phố sương mù. Nem không có vị chua như bạn nghĩ, nó làm từ thịt heo băm có tẩm ướp gia vị vừa ăn, vo thành khối hình trụ và xiên vào que, cuối cùng được nướng trên than lửa hồng.

Ăn kèm với nem nướng Đà Lạt là những cuộn bánh tráng chiên vàng giòn, cho thêm vài miếng rau sống, dưa leo và cuộn lại với lớp bánh tráng mỏng phía ngoài, chấm cùng với loại nước chấm khác đặc biệt. Tùy theo người chế biến, nước chấm có thể cho thêm ít gan, thịt heo xay nhuyễn và một số nguyên liệu khác để làm ra nước chấm có độ sền sệt, béo thơm ngon.

Bạn có thể ghé ăn thử nem nướng Đà Lạt tại một số địa chỉ như 100 Yersin (phường 10), 45 Bùi Thị Xuân (phường 2), 328 Phan Đình Phùng hay 150 Bùi Thị Xuân, số 1 Chi Lăng (phường 9) với giá dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/phần.

Nem nướng Đà Lạt

3. Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng là món ăn đường phố mà bạn có thể bắt gặp khi đi dạo ở những con đường sầm xuất gần chợ Đà Lạt. Nổi tiếng như bánh pizza ngoại quốc, bánh tráng nướng là món ăn đặc sản rất được các du khách ưa chuộng.

Bánh tráng được nướng trên than lửa hồng với nhiều topping hấp dẫn như quết một lớp trứng, pate (hoặc phô mai, bơ), thịt gà (thịt bò), xúc xích, tép ruốc và hành lá cắt nhỏ, rồi gặp đôi lại.

Khi ăn, bạn cảm nhận được lớp bánh phía ngoài giòn rụm, kèm với phần nhân bên trong có vị béo rất lạ miệng, thậm chí bạn có thể yêu cầu rắc thêm ít ớt bột hoặc tương ớt nếu thích.

Giá dao động mỗi cái bánh tráng nướng tại Đà Lạt, tùy theo nhân, từ 15 – 30.000 đồng/cái.

Bánh tráng nướng

4. Canh hoa atiso hầm giò heo

Bạn đã từng uống trà atiso nhưng có bao giờ ăn thử món canh hoa atiso hầm với giò heo hay chưa? Đây là món ăn đặc sản mà hầu như rất ít người bỏ qua khi đến Đà Lạt.

Giò heo được hầm mềm vừa phải, vẫn giữ độ giòn để ăn không ngán làm cho nước dùng trở nên béo ngọt hơn cùng với vị ngọt của hoa atiso. Thưởng thức món canh này, không cần ăn kèm với cơm hay bún, đây là món canh bổ dưỡng để mang lại giấc ngủ ngon, mát gan, lợi tiểu và tăng thêm sức khỏe cho người ăn.

Để thưởng thức món canh hoa Atiso hầm giò heo, bạn có thể chọn dùng bữa tại một số quán ăn và nhà hàng với giá khoảng 100.000 – 200.000 đồng/phần.

Canh hoa atiso hầm giò heo

5. Rau Đà Lạt

Đà Lạt không chỉ nổi tiếng về các loại hoa đẹp mà còn là xứ xở của rất nhiều loại rau củ tươi ngon với hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, vì được trồng theo phương pháp kỹ thuật tiên tiến cũng như kiểm soát tốt các yếu tố sâu bệnh và đất trồng.

Có lẽ vì thế, hương vị và độ ngon của các loại rau củ ở đây rất khác như cà rốt, súp lơ, su su, khoai tây, bí đỏ,… và măng tây.

Rau Đà Lạt

6. Hồng giòn Đà Lạt

Khí hậu mát mẻ quanh năm trên Đà Lạt là điều kiện lý tưởng để cho cây hồng phát triển với vị ngọt rất thanh và thơm ngon. Do đó, nhiều sản phẩm từ quả hồng trên đây cũng nổi tiếng trong và ngoài nước như hồng sấy, hồng treo, mứt hồng, hồng dẻo và hồng giòn tươi.

Giá hồng giòn mua tại vườn có giá dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/kg nhưng khi mua ở chợ Đà Lạt hay các cơ sở bán trái cây thì giá có thể lên 40.000 – 45.000 đồng/kg.

Hồng giòn Đà Lạt

7. Trà Bảo Lộc

Nhờ khí hậu mát mẻ và được sự ưa ái của thiên nhiên, cây chè dường như phát triển rất tốt và có hương vị đặc biệt khi được trồng trên khu vực đồi núi. Vì thế, nếu có dịp đến với thành phố Đà Lạt, thì bạn hãy dành chút thời gian để nếm thử vị trà nơi đây, có khá nhiều loại như trà hoa sen, trà sâm dứa, trà lài,… đáp ứng nhu cầu thưởng thức của những tín đồ yêu trà.

Trà Bảo Lộc

8. Dâu tây Đà Lạt

Dâu tây được trồng trên Đà Lạt nhìn rất mọng nước, thịt dày và có vị chua ngọt tự nhiên. Đặc biệt nhất là hàm lượng chất dinh dưỡng cao vì nhờ đất thịt nhẹ, thoát nước tốt và điều kiện sinh trưởng thuận lợi.

Nếu đã trót lòng nếm thử hương vị của dâu tây Đà Lạt, ắt hẳn bạn sẽ lưu luyến đến hương vị này. Ngoài ra, bạn có thể mua dâu tây tươi, hoặc các dạng sản phẩm làm từ dâu tây như mứt dâu tây sấy hoặc nước, sữa chua dâu tây để làm món quà dành cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp sau chuyến đi du lịch Đà Lạt.

Dâu tây Đà Lạt

9. Rượu vang Đà Lạt

Rượu vang Đà Lạt là niềm tự hào của người dân ở thành phố sương mù khi được thiên nhiên ưu đãi trong việc trồng nhiều loại trái cây, thích hợp để làm rượu vang tại đây.

Rượu vang Đà Lạt có hơn 40 loại, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều nhóm đối tượng khác nhau, kể cả trong và ngoài nước. Phần lớn các loại rượu vang ở đây sử dụng trái câu tằm – có màu đem thẫm khi thu hoạch, rồi được ủ theo công thức riêng và trải qua thêm nhiều công đoạn (lên men, ép – lọc nước, làm mịn, ủ rượu và pha trộn) để có hương vị đặc trưng.

Thói quen uống rượu vang không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mỗi khi thời tiết trở lạnh mà còn hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt trong bữa ăn, nhất là ăn các món ăn hải sản và thịt.

Giá rượu vang Đà Lạt dao động từ 80.000 – 250.000 đồng/chai, tùy theo loại và có thể lên đến giá vài triệu đồng đối với vang đặc biệt.

Rượu vang Đà Lạt

10. Mứt hoa quả, trái cây sấy

Hầu hết các loại trái cây được trồng tại Đà Lạt đều có thể làm dưới dạng sấy hoặc mứt ngọt, đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển xa và làm quà cho du khách khi đi du lịch đến đây. Mỗi loại trái cây đều có hương vị đặc trưng, như kiwi sẽ có vị ngọt hoặc chua ngọt tự nhiên, dâu tây cũng vậy, hoặc khoai lang, khoai tây, khoai môn thì có vị ngọt bùi bùi.

Sau đó, trái cây, hoa quả sẽ được sơ chế để bắt đầu tiến hành sấy dẻo hoặc sấy khô giòn mà vẫn giữ lại hầu hết hương vị vốn có của chúng. Giá mứt hoa quả, trái cây sấy cũng thay đổi vào tùy thời điểm.

Mứt hoa quả, trái cây sấy

11. Ram bắp Đà Lạt

Ram bắp Đà Lạt là một loại chả giò có nhân được làm từ bắp tươi bào nhỏ, ướp thêm một chút gia vị và hành tím xay, rồi cuộn trong lớp bánh tráng, cuối cùng đem chiên vàng giòn.

Khi thưởng thức, bạn có thể chấm cùng với tương ớt và ăn kèm chút đồ chua, hoặc cuộn với rau sống và chấm cùng với nước lèo (được làm từ hỗn hợp đậu phụng xay nhuyễn và một số nguyên liệu khác). Vị ngọt của bắp hòa lẫn với vị giòn của miếng bánh tráng, chấm kèm với vị bùi ngọt của nước sốt đậu, là hương vị đặc trưng của món ram bắp Đà Lạt.

Giá mỗi phần ram bắp dao động 25.000 – 30.000 đồng/phần trên đường Bùi Thị Xuân, Nguyễn Công Trứ hay Phù Đổng Thiên Vương.

Ram bắp Đà Lạt

12. Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà không chỉ được tìm thấy ở Sài Gòn mà đến với thành phố sương mù như Đà Lạt cũng mang lại sự trải nghiệm khó quên cho du khách. Thành phần chính là bánh ướt, lòng gà giòn và thịt gà xé sợi dai dai, đặc biệt nhất là trứng gà lòng đào vẫn giữ được vị béo ngậy. Chan bánh ướt lòng gà với nước mắm chua ngọt trước khi ăn, rất đáng để bạn thử khi đến Đà Lạt đấy.

Giá trung bình mỗi tô bánh ướt lòng gà từ 30.000 – 60.000 đồng.

Bánh ướt lòng gà

Với những gợi ý phía trên, 12 đặc sản Đà Lạt ngon tuyệt chỉ có tại Đà Lạt mà nhất định bạn phải thử khi có dịp đến thành phố sương mù này nhé!

5/5 - (776 bình chọn)

Bài viết liên quan