Tổng hợp các món ăn sáng dinh dưỡng giàu protein giúp cả ngày năng động

4.9/5 - (4390 bình chọn)

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Một bữa sáng chất lượng cũng sẽ giúp ngày mới của bạn năng động và hiệu quả hơn. Bạn cần chú ý bổ sung đa dạng các nguồn dưỡng chất vào món ăn, đặc biệt là protein. Hãy cùng chuyên mục Vào bếp bỏ túi các mẹo để nhanh chóng chuẩn bị các món ăn giàu protein vào buổi sáng nhé!

1. Các món từ yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều giá trị dinh dưỡng như hàm lượng chất xơ hòa tan cao, giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol.

Yến mạch còn là nguồn protein tốt hơn so với hầu hết các loại ngũ cốc khác với 11 – 17% trọng lượng khô. Protein chính trong yến mạch chiếm 80% tổng số và nó có chứa thành phần protein tốt thường có trong các loại đậu.

Yến mạch thường được sử dụng như một thực phẩm dinh dưỡng dành cho bữa sáng.

Cháo yến mạch táo và mật ong

Yến mạch đun sôi với sữa tươi thêm táo bào sợi và mật ong ngọt thơm là bạn đã có ngay một bữa sáng no bụng chỉ chưa tới 10 phút. Vị chua nhẹ của táo trộn đều cùng mật ong khiến cho tô cháo yến mạch ăn không bị ngán mà lại rất ngon.

cháo yến mạch táo và mật ong

Pancake yến mạch bí đỏ

Bí đỏ nghiền nhuyễn trộn cùng bột yến mạch cho lên chảo nóng 1 – 2 phút là có ngay chiếc bánh pancake ngon không kém pancake bột mì truyền thống. Pancake yến mạch bí đỏ dùng để ăn sáng cùng một ly sữa tươi hay sữa hạt là đủ cho bạn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng.

Pancake yến mạch bí đỏ

Bánh muffin yến mạch

Chỉ cần với các bước đơn giản là bạn có thể làm ra được một khay bánh đủ cho cả gia đình. Những chiếc bánh muffin ẩm mềm xốp mịn là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng. Để bổ dưỡng hơn bạn có thể cho vào bánh thêm trái cây khô hay các loại hạt để ăn kèm nhé.

Bánh muffin yến mạch

2. Các món từ trứng

Trứng là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng gồm nhiều các dưỡng chất từ vitamin, hoocmon, men, chất đạm, chất khoáng và chất béo.

Mỗi quả trứng gà sẽ có chứa khoảng 5,5g protein, protein có cả lòng đỏ và lòng trắng trứng gà. Do đó, nên kết hợp ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe với nguồn protein dồi dào.

Trứng gà hỗ trợ giảm cân tốt cho người đang trong chế độ ăn kiêng. Mỗi buổi sáng ăn từ 1 – 2 quả trứng gà sẽ giúp bạn có năng lượng tốt cho cả một ngày dài, tăng cảm giác no.

Trứng Benedict

Trứng chần lòng đào vàng thơm béo ngậy ăn cùng với thịt xông khói chiên và bánh mì nướng giòn sẽ làm cho bữa sáng của bạn không chỉ no bụng, đủ chất lại còn thêm cầu kì đẹp mắt.

Trứng Benedict

Trứng hấp rau củ

Trứng đánh nhuyễn trộn với rau củ xắt nhỏ rồi đem hấp khoảng 10 phút là bạn có ngay một chén trứng hấp mềm xốp, kèm với sự sần sật và tươi mát rau củ. Bữa sáng sẽ thật hoàn hảo khi bạn ăn trứng hấp rau củ cùng cơm nóng và rưới thêm một chút nước tương.

Trứng hấp rau củ

Cơm chiên lốc xoáy phủ trứng

Bữa sáng chắc bụng với cơm chiên trứng lốc xoáy thơm ngon, lạ miệng, nhiều dinh dưỡng. Xắn một muỗng là bạn có thể cảm nhận được cùng lúc vị cơm chiên rau củ giòn thơm bên trong, quyện với trứng chiên mềm béo bên ngoài, cùng nước sốt sữa tươi bùi ngậy đặc biệt.

cơm chiên lốc xoáy phủ trứng

3. Các món từ đậu hũ

Đậu hũ là thành phẩm cô đặc và ép thành bánh từ chiết xuất đậu nành, do đó đậu phụ trở thành một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tùy thuộc vào các chất keo tụ được sử dụng thì hàm lượng vi chất của đậu phụ có sự khác nhau.

Nhìn chung đậu phụ là thực phẩm ít calo nhưng giàu protein và chất béo tốt, nó cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Trong 100gr đậu hũ chỉ có 82 calo trong đó protein chiếm đến 10,59gr.

Đậu hũ hấp nấm

Hãy bắt đầu buổi sáng của bạn với món đậu hũ hấp nấm đầy dưỡng chất, đậu hũ non mềm mịn kết hợp với nấm giòn dai hấp trong nước cốt dừa thơm béo, chuẩn bị thêm cơm nóng ăn cùng sẽ là sự kết hợp đúng điệu cho bữa sáng ngon lành.

Đậu hũ hấp nấm

Canh kim chi đậu hũ

Nồi canh kim chi ấm nóng thơm lừng với vị cay cay hòa quyện với vị ngọt, mềm béo của đậu hủ sẽ giúp bạn chuẩn bị thêm nhiều tinh thần cho ngày mới.

Canh kim chi đậu hũ

Salad đậu hũ chiên

Rau củ tươi mát với đậu hủ chiên giòn trộn cùng sốt mayonaise thơm béo là một món ăn phù hợp cho bạn nào muốn tối giản bữa sáng của mình. Salad đậu hũ chiên vừa lành mạnh, dễ tiêu hóa mà vẫn đủ chất.

Salad đậu hũ chiên

4. Các món từ cá

Cá là một loại thực phẩm có giàu chất đạm tốt, được khuyên sử dụng thường xuyên trong khẩu phần ăn hàng tuần. Đối với loại cá nạc như cá tuyết, cá bơn chủ yếu thành phần dinh dưỡng là protein và ít chất béo hơn so với loại cá béo như cá trích, cá cơm.

Tuy nhiên các loại cá béo cung cấp nguồn chất béo lành mạnh – không bão hòa và trong thịt các loại cá này cũng chứa một lượng protein khá cao.

Đặc biệt, cá hồi và cá ngừ là hai loại thực phẩm chứa hàm lượng protein nhiều nhất. Có đến 26gr protein trong 100gr nạc cá hồi và 29gr protein trong nạc cá ngừ. Protein trong hai loại cá này rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

Cá hồi áp chảo sốt teriyaki

Phi lê cá hồi áp chảo mềm béo đậm vị sốt teriyaki thơm lừng, nếu ăn cùng cơm và rau luộc thì hẳn sẽ là bữa sáng điển hình giống người Nhật. Hãy chọn làm cá hồi áp chảo sốt teriyaki để giúp bạn duy trì năng lượng cho cả buổi sáng làm việc năng suất.

Cá hồi áp chảo sốt teriyaki

Cháo cá hồi bí đỏ

Sự kết hợp giữa hai thực phẩm nhiều dưỡng chất là cá hồi và bí đỏ sẽ cung cấp cho bữa sáng của cả gia đình đủ năng lượng sau một đêm dài. Một tô cháo cá hồi bí đỏ sẽ giúp bạn vừa ấm bụng lại có thể no cả buổi sáng.

Cháo cá hồi bí đỏ

Salad cá ngừ rau mầm

Salad cá ngừ rau mầm tươi ngon lành mạnh khiến bữa sáng của bạn nhẹ nhàng nhưng vẫn no bụng nhờ nguồn chất đạm dồi dào từ cá ngừ và nguồn chất xơ có nhiều trong rau mầm.

Salad cá ngừ rau mầm

5. Các món từ thịt

Thịt từ động vật đa phần chứa nhiều protein, cung cấp được nhiều dinh dưỡng để nuôi cơ thể, đặc biệt là duy trì sức khỏe của cơ bắp. Trong thịt còn có các vitamin và muối khoáng cần thiết cho các nhu cầu hoạt động của cơ thể.

Ức gà và thịt bò là một trong các loại thực phẩm giàu protein phổ biến nhất. Đối với ức gà, nếu bỏ da thì phần lớn lượng calo trong nó là protein, hàm lượng protein trong ức gà chiếm 80% lượng calo, một ức gà không da chứa 53 gam protein.

Còn đối với thịt bò nạc protein chiếm 53% lượng calo, một khẩu phần 85gr thịt bò nấu chín có 10% chất béo, có chứa 22gr protein.

Cháo thịt bò bằm hạt sen trứng

Cháo là một trong những lựa chọn phổ biến cho bữa ăn sáng, với những nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao thì cháo bò bằm hạt sen trứng là món ăn bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Tô cháo ấm nóng với vị thịt bò bằm thơm ngon được nấu nhừ với hạt sen bùi ngọt và trứng lòng đào ngậy béo sẽ làm buổi sáng của bạn bắt đầu thật nhiều năng lượng.

Cháo thịt bò bằm hạt sen trúng

Thịt xông khói cuộn rau củ

Thịt xông khói cuộn rau là món ăn nhanh gọn, tiện lợi không cần phải chế biến cầu kì nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể vào buổi sáng. Nguồn đạm có sẵn trong thịt xông khói và từ măng tây cùng bắp non sẽ khiến bạn chỉ cần ăn vài cuộn là đã đủ no bụng.

thịt xông khói cuộn rau củ áp chảo

Ức gà nướng phủ phô mai

Ức gà và phô mai được biết đến như các loại thực phẩm có chứa nhiều protein, vậy nên ức gà nướng phô mai là lựa chọn thích hợp cho bữa sáng giàu đạm, đặc biệt cho những ngày bạn phải hoạt động thể chất nhiều. Ức gà nướng mềm ẩm kết hợp cùng phô mai thơm béo ăn ăn thêm cùng với sandwich sẽ giúp bạn đủ no tới trưa.

ức gà nướng phủ phô mai

Trên đây là tổng hợp các món ăn nhanh gọn giàu protein cho bữa sáng giúp cung cấp năng lượng, tối ưu hiệu quả các hoạt động của cơ thể. Hãy vào bếp chuẩn bị cho mình một bữa sáng đủ chất và luôn giữ cho sức khỏe thật tốt nhé.

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ các trang WikipediaHealthline

4.9/5 - (4390 bình chọn)

Bài viết liên quan