Ăn trứng cút có tác dụng gì? Lưu ý khi ăn và các món ngon từ trứng cút

4.9/5 - (837 bình chọn)

Với hình dáng nhỏ xinh lại ngon và dễ ăn, trứng cút may mắn “được lòng” nhiều người từ người già đến trẻ nhỏ. Nếu bạn cũng yêu thích món trứng cút này, thì hãy cùng mẹo vào bếp tìm hiểu những lợi ích mà trứng cút mang lại cho chúng ta nhé!

1. Đặc điểm của trứng cút

Trứng cút là trứng của chim cút, có kích thước nhỏ bằng 1/3 trứng gà, vỏ trắng có những đốm đen hoặc nâu. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, chim cút được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn trong đó có sushi hoặc cơm trưa của người Nhật với hình thức để sống hoặc luộc.

Đặc điểm của trứng cút

Ngoài ra, trứng cút luộc còn lại một phần của món hamburger và hotdog tại Venezuela, Comlombia. Ở Philippines, người ta luộc trứng cút rồi chiên vàng để chuẩn bị cho món kweh – kweh nổi tiếng trên đường phố. Còn tại Việt Nam, bạn chắc hẳn đã quá quen thuộc với các món ăn vặt như trứng cút lộn, trứng cút chiên, ngoài ra các món mặn như thịt kho trứng cút, gân bò kho trứng cút cũng rất hấp dẫn đó!

Món ăn từ trứng cút

2. Thành phần dinh dưỡng của trứng cút

Chỉ với một 100gr trứng cút, bạn đã có thể nhận được nguồn dinh dưỡng dồi dào với các chất sau:

  • Nước: 74.13gr
  • Năng lượng: 158kcal
  • Protein: 13.01gr
  • Chất béo: 11.06gr
  • Carbohydrate: 0.41gr
  • Choline: 210.1gr
  • Các khoáng chất như: 64mg Canxi, 3.64mg Sắt, 13mg Magiê, 1.47mg Kẽm,…
  • Các vitamin như: 1.26µg Vitamin B-12, 156µg Vitamin A, 1.3µg Vitamin D, 0.3µg Vitamin K,…

Thành phần dinh dưỡng của trứng cút

3. Ăn trứng cút có tác dụng gì?

Hỗ trợ chuyển hoá thức ăn thành năng lượng

Trong trứng cút có chứa chất selenium riboflavin là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn bạn ăn và chuyển hóa chúng thành năng lượng. Ngoài ra, selenium cũng giúp đảm bảo chức năng tuyến giáp khỏe mạnh.

Trứng cút hỗ trợ chuyển hoá thức ăn thành năng lượng

Hỗ trợ sức khoẻ hệ thần kinh

Vitamin B12 và sắt có trong trứng cút giúp thúc đẩy chức năng hệ thần kinh khỏe mạnh và giúp duy trì mức năng lượng tối ưu thông qua vai trò của chúng trong việc hình thành tế bào hồng cầu. Hơn thế nữa, trứng cút có choline giúp cơ thể bạn tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp gửi thông điệp từ hệ thần kinh đến cơ của bạn.

Trứng cút hỗ trợ sức khoẻ hệ thần kinh

Hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng

Trứng cút rất giàu chất dinh dưỡng và đầy đủ chất chống oxy hóa tăng giúp tăng cường sức khỏe và điều trị các triệu chứng dị ứng.

Một nghiên cứu kéo dài 7 ngày ở 77 người bị viêm mũi dị ứng cho thấy các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi và chảy nước mũi được cải thiện trong vòng 1 giờ sau khi bổ sung kẽm và chất chống oxy hóa từ trứng cút.

Trứng cút hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng

Các lưu ý khi ăn trứng cút:

  • Thông thường, trứng cút không được khử trùng trước khi chế biến, do đó, phụ nữ mang thai hay người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm cần chú ý làm chín trứng cút, đặc biệt là lòng đỏ khi ăn.
  • Ngoài ra, nếu bạn dị ứng trứng gà, hãy thận trọng khi ăn trứng cút bởi bạn cũng có thể dị ứng loại trứng này. Để bảo đảm an toàn, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé!

4. Các món ngon từ trứng cút

Thịt kho trứng cút

Vừa có thịt kho thơm, mềm, vừa có trứng cút ngon, béo. Không phải như trứng gà hay trứng vịt, bạn có thể ăn trứng cút ngay mà chẳng cần phải tốn nhiều công đoạn. Thử nấu thịt kho trứng cút tại nhà để thưởng thức ngay vị ngon này nhé!

Thịt kho trứng cút

Trứng cút chiên

Cơm nguội trong nhà bạn chớ vội bỏ đi, hãy chuẩn bị thêm một ít trứng cút, bột mì, bột chiên giòn để thực hiện ngay món trứng cút chiên thật ngon. Trứng cút thơm, béo được bọc bởi một lớp cơm mềm, bên ngoài là bột giòn rụm, chấm cùng tương ớt hay tương cà thì quả thật chẳng thể từ chối được.

Trứng cút chiên

Trứng cút nướng

Thân thuộc với mỗi bạn học sinh, món trứng cút nướng trong chén luôn là sự lựa chọn hàng đầu sau mỗi buổi tan học. Vị trứng cút béo, nóng hổi, phía trên là hương vị thịt băm, xúc xích, chà bông, bắp, hành lá hoà quyện với nhau tạo nên một món ăn hấp dẫn, ăn hoài mà không biết ngán.

Trứng cút nướng

Trứng cút lắc

Nếu bánh tráng trộn bình thường chỉ có hai quả trứng cút, thì nay món trứng cút lắc “làm mưa làm gió” được nhiều người lựa chọn bởi không có tinh bột mà lại nhiều trứng cút thơm ngon hấp dẫn với rau răm, xoài, hành phi, ruốc và nước sốt đậm đà khiến ai nghe đến cũng phải xuýt xoa.

Trứng cút lắc

Chả cá trứng cút

Vừa có thể sốt cà, vừa có thể chiên giòn, chả cá trứng cút là một món ăn thơm ngon với lớp chả cá được tẩm ướp đậm đà bên ngoài, bên trong là trứng cút mềm ngon dễ ăn. Bữa ăn của bạn sẽ đầy đủ và trọn vẹn hơn với món ăn này đó!

Chả cá trứng cút

Gân bò kho trứng cút

“Đổi gió” với hai món ăn tưởng không thể kết hợp, mà khi kết hợp lại ngon không tưởng là gân bò kho trứng cút. Vừa có chút dai giòn, sần sật của gân bò, lại có thêm chút béo của trứng cút, phần nước sốt đậm đà ăn với cơm nóng thì chẳng thể chê vào đâu được.

Gân bò kho trứng cút

Chỉ với một quả trứng cút, bạn vừa được ăn ngon lại có thể hấp thụ được rất nhiều chất dinh dưỡng. Từ những thông tin bổ ích trên, bạn đã hiểu rõ hơn về trứng cút, tác dụng, những lưu ý khi ăn cũng như những món ăn thật ngon. Chúc bạn có thật nhiều bữa ăn ngon và sức khoẻ cải thiện hơn nhờ trứng cút nhé!

*Thông tin được tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn như Wikipedia, Healthline.

4.9/5 - (837 bình chọn)

Bài viết liên quan