Cách chọn mua và sơ chế, bảo quản rươi đúng cách an toàn cho sức khỏe

4.9/5 - (4444 bình chọn)

Rươi sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng tuyệt với nếu chúng ta biết cách chọn mua, cách bảo quản và sơ chế đúng đắn. Cùng Mẹo vặt Gia đình ghé thăm chuyên mục mẹo vào bếp để tìm hiểu ngay nhé!

1. Rươi là con gì? Mua ở đâu và giá bao nhiêu?

Rươi là con gì?

Rươi hay còn gọi là rồng đất thuộc bộ giun đốt, có nhiều lông tơ tua rua. sống ở những nơi tiếp giáp giữa vùng nước ngọt và nước lợ trong thời gian ngắn ngủi thường chỉ có ở miền Bắc.

Vào ngày 20 tháng 9 và mùng 5 tháng 10 âm lịch mỗi năm rươi sẽ xuất hiện và tập trung nhiều nhất ở các tỉnh miền Bắc, đây có thể coi là mùa của rươi, duy nhất một lần trong năm.

Trong dân gian còn có câu ca dao về rươi để nhớ về mùa của chúng: “Tháng chín ăn rươi, tháng mười ăn nhộng, bao giờ cho đến tháng mười, bát cơm thì trắng bát rươi thì đầy”.

Rươi là con gì?

Rươi mua ở đâu ngon?

Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh là nơi có chất lượng rươi ngon và tốt nhất.

Hải Dương là nơi rươi tập trung nhiều nhất, nên rươi nơi đây thường béo to và ngon hơn những tỉnh khác. Người dân Hải Dương và mùa rươi sẽ đánh bắt để ăn hoặc bán sang những nơi khác.

Rươi hải dương

Tiếp theo chính là tỉnh Hải Phòng, đây là nơi tiếp theo rươi tập trung rất nhiều sau Hải Dương. Thường rươi sẽ được phục vụ cho khách du lịch ở đây, cho nên rươi ở Hải Phòng có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế tương đối cao.

rươi hải phòng

Và nơi cuối cùng sở hữu nhiều rươi biển ngon đó là Quảng Ninh, đặc biệt là ở Đông Triều – Quảng Ninh. Người dân Quảng Ninh còn có một câu nói là “Đi đến Quảng Ninh – Nhớ rươi Đông Triều”. Sở dĩ nói như thế vì rươi Đông Triều thường ngon béo, bùi ngậy và dày mình.

Rươi mua ở đâu ngon?

Rươi giá bao nhiêu?

Giá rươi trong những năm gần đây bắt đầu tăng dần do nhu cầu của người tiêu dùng tăng và không phải ở đâu cũng có thể thu hoạch rươi.

Giá rươi cập nhật vào khoảng tháng 5, năm 2020 có giá dao động từ 500.000đ – 600.000đ/1kg đối với rươi tươi.

Rươi đông lạnh có giá thấp hơn khoảng 500.000đ/1kg.

Ngoài ra, giá rươi còn dao động tùy thuộc vào những yếu tố khác nhau như thương lái, quá trình vận chuyển hay rươi năm đó có được mùa hay không.

Rươi tươi ngon, mập mạp, không bị chết hay dập nát sẽ có giá cao hơn bình thường và ngược lại nếu rươi không còn tươi ngon sẽ được bán rẻ hơn.

Rươi giá bao nhiêu?

2. Cách chọn rươi tươi ngon

Nên chọn những con rươi còn ngọ nguậy, di chuyển, càng ngọ nguậy nhiều đồng nghĩa với rươi càng tươi. Đồng thời nên hãy chọn những con có kích thước to, mập mạp béo ú và có màu đỏ. Những con rươi như thế sẽ tươi ngon và an toàn hơn khi ăn.

Nên chọn những con rươi nằm phía trên, bởi đa số rươi phía dưới đã bị đè bẹp, vỡ bụng, rụng các chân tơ nên thường có mùi tanh, không còn ngon và không tốt cho sức khỏe.

Tránh chọn những con rươi nằm sâu bên dưới và có thân nhỏ nhắn, gầy ốm, cử động yếu ớt hoặc không còn cử động. Đấy là rươi chết hoặc sắp chết, sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.

Cách chọn rươi tươi ngon

3. Cách sơ chế rươi sạch và không bị nát

Sơ chế rươi là một trong những bước quan trọng nhất để có thể cho ra món ăn từ rươi trọn vẹn. Khi mua rươi tươi về phải biết cách rửa sạch.

Chúng ta cần thả rươi vào chậu nước lạnh rồi dùng tay hoặc đũa rửa nhẹ nhàng, cho vơi các bụi bẩn đi, đồng thời nhặt bỏ rác, những mảng bụi lớn ra khỏi rươi. Tiếp tục rửa kỹ nhiều lần để đảm bảo chất bẩn và cát trong rươi được đẩy hết ra ngoài.

Đặc biệt chú ý là không nên rửa quá mạnh tay, rươi sẽ bị vỡ bụng, bị chết sẽ không còn ngon hay thậm chí không thể dùng được nữa. Đồng thời cần phải loại bỏ những con rươi đã bị đè bẹp, rã nát, chúng có thể đã chết từ lâu để tránh tình trạng gây ra các triệu chứng xấu.

Sau khi rửa sạch bằng nước lạnh thì vớt ra rổ, để ráo nước. Tiếp tục cho rươi vào thau nước sôi khoảng 40 độ C để tiến hành làm sạch lông, nó sẽ giúp bạn không bị ngứa cổ khi ăn. Lập lại việc loại bỏ lông nhiều lần đến sạch hoàn toàn lông, chân vậy là đã sẵn sàng chế biến thành món ăn yêu thích.

Rươi thường phải chế biến cùng với vỏ quýt để loại bỏ bớt độc tố và khử mùi tanh, những công dụng có trong vỏ quýt sẽ khắc chế các tác dụng xấu từ rươi

Cách bảo quản rươi tốt nhất là lựa chọn những con rươi tươi khỏe, làm sạch rươi tươi theo hướng dẫn ở phía trên rồi cho vào hộp nhựa, đậy kín sau đó để vào ngăn đông ngay.

Nên chú ý một điều là không nên để rươi trong tủ lạnh quá lâu khiến chúng bị nhiễm vi khuẩn gây ra tiêu chảy cũng như các bệnh về đường ruột khác.

Cách sơ chế rươi sạch và không bị nát

4. Cách rã đông rươi an toàn

Khi rã đông rươi chúng ta cho rươi từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh từ 1 – 2 tiếng, đến khi rươi từ trạng thái đông đá trở nên mềm ra và hồng hào thì có thể chế biến.

Bằng cách này rươi sẽ được rã đông một các từ từ và tự nhiên, sẽ giúp giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng và không gây hại đến sức khỏe.

rã đông rươi an toàn

Tuyệt đối không rã đông bằng cách bỏ vào lò vi sóng để quay nóng hay bỏ ra ngoài, nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của rươi.

Sau khi rã đông các bạn có thể rửa lại rươi một lần nữa trước khi chế biến hoặc không cần rửa lại đều được.

Cách rã đông rươi an toàn

5. Cách bảo quản rươi để dùng lâu

Để bảo quản rươi để dùng được lâu thì trước tiên bạn phải lựa chọn những con rươi tươi khỏe, làm sạch rươi tươi một cách nhẹ nhàng theo hướng dẫn ở phía trên.

Lần lượt cho vào hộp nhựa hoặc túi kín miệng, túi hút chân không càng tốt. Tránh để rươi chung lẫn với thực phẩm sống khác.

Có một điều cần lưu ý là không nên để rươi trong tủ lạnh quá lâu, khiến chúng bị nhiễm vi khuẩn gây ra tiêu chảy cũng như các bệnh về đường ruột khác.

Cách bảo quản rươi để dùng lâu

Vừa rồi Mẹo vặt Gia đình đã chia sẻ về cách chọn, bảo quản và sơ chế rươi đúng cách an toàn cho sức khỏe. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức hữu ích. Để biết thêm những kiến thức thú vị khác hãy ghé thăm chuyên mục mẹo vào bếp nhé!

*Thông tin tham khảo từ nguồn: Wikipedia.

4.9/5 - (4444 bình chọn)

Bài viết liên quan