Quả hạch là quả gì? Có tác dụng gì với sức khỏe, 8 loại quả hạch phổ biến

5/5 - (916 bình chọn)

Quả hạch là một nhóm các loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Có phải mọi loại quả hạch đều có thể sử dụng được? Mời bạn cùng xem qua những thông tin hữu ích về quả hạch mà mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình sẽ bật mí ngay sau đây nhé!

1. Quả hạch là quả gì? Đặc điểm của quả hạch

Quả hạch là quả gì?

Trong thực vật học, quả hạch là nhóm các loại quả mà trong đó phần thịt quả ở bên ngoài bao lấy phần hạch (hạt) cứng phía trong. Phần hạch cứng hóa gỗ này thường không thể ăn được, chúng có chức năng bảo vệ hạt (nhân) nằm bên trong. Đây chính là đặc trưng dùng để phân biệt quả hạch cứng so với các loại quả khác.

Quả hạch là quả gì?

Đặc điểm của quả hạch

Nhìn chung các loài cây quả hạch có mặt ở khắp các châu lục, có thể kể đến một số đại diện tiêu biểu như cây họ Xoài (xoài, hạt điều,…), cây họ Cọ (như chà là, dừa và cọ dầu), hồ trăn và tất cả các thành viên thuộc chi Mận mơ – Prunus (như hạnh nhân, mơ châu Âu, anh đào, xuân đào, đào và mận).

Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng bắt gặp 1 số loại cây quả hạch như xoài, hạt điều, cà phê, hạt dẻ, chà là, mận, hồng đào,…

quả hạch là quả gì

2. Tác dụng của quả hạch

Quả hạch là nguồn cung cấp chất béo, chất xơ, vitamin và protein vô cùng dồi dào, đem đến nhiều lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Nhiều loại quả hạch như hạnh nhân hay óc chó có chứa một lượng lớn polyphenol – chất chống oxy hóa mang khả năng bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Bằng việc trung hòa các gốc tự do, quả hạch có thể giúp bạn giảm viêm, làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào và giúp cơ thể hạn chế mắc một số bệnh mãn tính.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Hỗ trợ giảm cân

Các loại quả hạch đã chứng minh được vai trò của mình trong việc hỗ trợ giảm cân. Theo một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều hạt quả hạch sẽ giúp bạn giảm cân nhiều hơn so với thực đơn không bổ sung thực phẩm có hạt.

Lượng calo mà cơ thể bạn có thể hấp thụ từ quả hạch là tương đối ít (khoảng 21% từ quả óc chó và 5% calo từ quả hồ trăn). Do vậy, khi đưa các loại hạt này vào chế độ dinh dưỡng của mình, bạn có thể giảm đi 1 lượng calo tiêu thụ đáng kể.

Hỗ trợ giảm cân

Cải thiện lượng đường trong máu

Nhờ vào lượng axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, quả hạch còn giúp điều hóa lượng cholesterol có trong cơ thể bằng cách giảm LDL – cholesterol xấu và triglyceride toàn phần và tăng HDL – cholesterol tốt, giúp cơ thể ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường.

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa và ít calo, quả hạch còn giúp điều hòa lượng đường trong máu, giảm căng thẳng, hạ huyết áp.

Một vài nghiên cứu được thực hiện trên bệnh nhân tiểu đường loại 2 đã chỉ ra rằng, 25gr hạt dẻ cười hai lần mỗi ngày đã giảm trung bình 9% lượng đường trong máu lúc đói.

Cải thiện lượng đường trong máu

Giúp giảm viêm

Tình trạng viêm mãn tính, lâu dài có thể gây tổn thương các cơ quan và tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt từ quả hạch có thể làm giảm viêm và thúc đẩy quá trình tự chữa lành nhờ vào các chất chống oxy hóa.

Giúp giảm viêm

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Hạt quả hạch (như hạt điều, óc chó, hồ trăn) chứa rất ít calo, giàu protein và chất xơ hạn chế cảm giác thèm ăn từ đó giúp quá trình giảm cân của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả hạch còn là nguồn cung cấp dưỡng chất có thể làm giảm chất béo trung tính và lượng cholesterol toàn phần từ đó làm huyết áp, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

3. Các loại quả hạch tốt cho sức khỏe

Mặc dù quả hạch mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải tất cả các loại quả hạch đều có thể sử dụng làm thực phẩm. Nhiều loại quả hạch (như anh đào) có chứa sorbitol, cyanogenic có thể làm co cứng ruột kết và rối loạn hấp thụ fructoza, gây ảo giác, nôn ói,…

Vì vậy, trước khi sử dụng bất kì loại quả hạch mới lạ nào, bạn cần tra cứu và tìm hiểu thông tin của chúng thật kĩ lưỡng, để tìm ra xem loại nào thật sự tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số loại quả hạch có tác dụng tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

Hạnh nhân

Quả hạnh nhân cứng, dài 3.5 – 6cm, kích thước to hơn quả mơ và được bao phủ bên ngoài lớp da dày màu xám. Hạt hạnh nhân có hình giọt nước, có lớp vỏ lụa mỏng màu vàng sáng bao bên ngoài, phần hạt (nhân) bên trong màu trắng sữa hoặc hơi ngả vàng, khi ăn vào có mùi thơm ngon, vị bùi béo.

Hạnh nhân là nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy, vitamin nhóm B và E, các protein và axit béo cần thiết, giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể, cải thiện trí tuệ, tốt cho hệ tim mạch, đề phòng ung thư và giảm cân hiệu quả,…

Các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, tập trung nhiều nhất ở lớp vỏ lụa màu nâu bao phía bên ngoài hạt. Do đó, bạn không nên tách bỏ lớp vỏ này khi ăn hạt vì sẽ làm giảm bớt đi chất chống oxy hóa mà cơ thể hấp thụ.

Hạt hạnh nhân

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười hay còn gọi là hồ trăn, loại hạt cùng một họ với hạt điều và chúng có nguồn gốc từ khu vực Trung Á và Trung Đông. Quả của cây hạt dẻ cười có phần vỏ khá cứng và có màu kem đặc trưng. Phần thịt bên trong thì mềm hơn với lớp màng màu tím nhạt, phần thịt màu xanh và chuyển sang màu vàng/đỏ khi chín.

Hạt dẻ cười là nguồn cung cấp các chất có lợi cho hệ tiêu hóa, chống oxy hóa vô hiệu quả, hỗ trợ giảm cân, điều hòa lượng cholesterol trong máu và ổn định huyết áp.

Hạt dẻ cười

Quả óc chó

Quả óc chó có hình dạng tròn, sau khi chín sẽ trở nên giòn, cứng và nhăn nheo, chuyển dần sang màu nâu. Phần hạt (nhân) được bao bọc bên trong vỏ quả. Phần nhân thường nhăn nheo, có màu trắng ngả vàng nâu, chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Quả óc chó được tạo thành từ 65% chất béo và khoảng 15% protein và một lượng vitamin cực dồi dào như vitamin B6 và vitamin E, đây là hai loại vitamin có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe cho hệ thần kinh.

Quả óc chó

Hạt điều

Hạt điều hay đào lộn hột, là một loài cây thuộc họ Xoài và có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Brazil và chúng được trồng khá nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới.

Quả của cây gồm có 2 phần là quả giả và quả thật. Quả giả là phần quả to, căng tròn, chín mọng bên trên, còn quả thật là phần hạt nhỏ phía dưới (còn nguyên vỏ), phần này chứa nhân hạt điều.

Hạt điều là nguồn cùng cấp polyphenolcarotenoid dồi dào, mang lại khả năng bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Hạt điều

Hạt macca

Hạt macca có tên khoa học là Macadamia, là loại hạt có nguồn gốc từ Châu Úc. Vỏ hạch cứng màu nâu, nhân hạt có kích cỡ từ 2 – 3cm, hình tròn, màu kem sữa, rất thơm, mềm như bơ và tan mịn trên đầu lưỡi.

Macca là loại thực phẩm quý hiếm có những công dụng tuyệt vời, mang trong mình những tác dụng vô cùng tuyệt vời như cải thiện trí nhớ, tốt cho thai nhi, giảm cân an toàn và làm đẹp.

Hạt macca

Đậu phộng

Mặc dù về mặt sinh học, đậu phộng là cây họ đậu không thuộc nhóm quả hạch, tuy nhiên trong các nghiên cứu về dinh dưỡng chúng thường được xếp cùng với các loại hạt của cây quả hạch do đặc điểm và thành phần dinh dưỡng tương tự của chúng.

Giống như hạt óc chó và hạnh nhân, đậu phộng cũng mang trong mình những khả năng tuyệt vời như hỗ trợ giảm cân, ổn định đường huyết. Ngoài ra, đậu phộng còn giúp phòng ngừa bệnh sỏi mật và rất tốt cho tiêu hóa.

Đậu phộng

Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil là một loài thực vật có hoa trong họ Lecythidaceae. Quả hạch Brazil có lớp hạch bên ngoài dày như vỏ dừa và có thể nặng đến 2.5kg. Mỗi quả thường chứa từ 10 đến 25 hạt. Các hạt được bọc trong một lớp vỏ mỏng màu nâu sẫm. Hạt nhân bên trong màu trắng, có hương vị ngọt ngào hấp dẫn.

Hạt hạch Brazil có chứa các axit béo và nhiều loại vitamin có lợi, giúp hạ thấp LDL hay “cholesterol xấu” và làm tăng HDL hay “cholesterol tốt” trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh động mạch vành và đột quỵ, bảo vệ tính toàn vẹn của tế bào, chống các tác nhân oxy hóa.

Quả hạch Brazil

Hạt phỉ

Hạt phỉ là hoạt thuộc chi Corylus. Quả phỉ có có dạng gần giống hình cầu hoặc hình ô-van, dài khoảng 15–25 mm, có lớp áo xơ ở bên ngoài bao quanh phần vỏ hạch nhẵn. Phần nhân thường có màu trắng hoặc ngã vàng. Phần hạt này có thể dùng sống, nướng chín lên, hoặc cũng có thể xay ra thành bột.

Hạt phỉ vô cùng tốt cho sức khỏe của người sử dụng vì chúng rất giàu protein, chất xơ, vitamin E & B, thiamin, phospho, và magie.

Hạt phỉ

Trên đây là thông tin về các loại quả hạch mà Mẹo vặt Gia đình chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại thông tin bên dưới bài viết nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: WikipediaHealthline

5/5 - (916 bình chọn)

Bài viết liên quan