Thịt đỏ là gì? Lợi ích của thịt đỏ và các món ăn hấp dẫn từ nguyên liệu này

5/5 - (147 bình chọn)

Thịt đỏ, bạn thường hay liên tưởng đến thịt bò, điều này có thực sự đúng hay không? Vậy hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu rõ hơn về thịt đỏ là gì? Lợi ích của thịt đỏ và các món ăn hấp dẫn từ nguyên liệu này như thế nào nhé!

1. Thịt đỏ là gì?

Thịt đỏ là loại thịt có chứa hợp chất heme – là nhóm chứa các nguyên tố sắt màu đỏ, giúp cho thịt có màu đỏ khi ở trạng thái tươi sống và hạn chế chuyển sang màu trắng khi được nấu chín.

Thịt đỏ thường là các loại thịt bò, thịt cừu, thịt bê và thịt heo, thỉnh thoảng có cả thịt trâu và thịt ngựa.

Hầu như các loại thịt đỏ đều chứa nhiều đạm, là nguồn cung cấp chất đạm để phát triển thể chất, đặc biệt là ở độ tuổi thành niên. Tuy nhiên, chúng ta luôn được khuyến cáo về việc dùng thịt đỏ, không nên ăn quá 300 – 500gr thịt đỏ mỗi tuần, đồng thời nên chỉ nên ăn khoảng 2 lần/tuần (mỗi lần chừng 150gr thịt đỏ) kèm với nhiều loại rau củ để hấp thụ chất dinh dưỡng từ thịt đỏ tốt hơn.

Thịt đỏ là gì?

2. Thành phần dinh dưỡng của thịt đỏ

Nếu ăn thịt đỏ từ những loại động vật được nuôi thả tự nhiên, thì sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cơ thể. Chẳng hạn, bò ăn cỏ có chất lượng thịt tốt hơn so với bò ăn ngũ cốc về thành phần omega-3, axit béo CLA, vitamin Avitamin E.

Nhìn chung, thịt đỏ là nguồn cung cấp chất đạm, chất sắt, kẽm, vitamin B12 tuyệt vời cùng với nhiều chất dinh dưỡng khác.

Trong khẩu phần chứa 100gr thịt đỏ, như thịt bò xay sống thì có các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 176 calo
  • Chất đạm: 20g
  • Chất béo: 10g
  • Vitamin B3: cung cấp 25% giá trị dinh dưỡng hằng ngày (RDA)
  • Vitamin B6: 18% RDA
  • Vitamin B12: 37% RDA
  • Chất sắt: 12% RDA
  • Chất kẽm: 32% RDA
  • Selenium: 24% RDA

Ngoài ra, thịt đỏ còn giàu một số chất dinh dưỡng như carnosinecreatine đều có lợi cho sự hoạt động chức năng của não.

Thành phần dinh dưỡng của thịt đỏ

3. Lợi ích của thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua khi sử dụng loại thịt này trong chế độ ăn uống như:

Bổ sung chất đạm cho cơ thể

Thịt đỏ là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm cho cơ thể, cứ mỗi phần thịt đỏ 85gr cung cấp cho bạn khoảng một nửa lượng protein được khuyến nghị cung cấp cho cơ thể trong một ngày (đối với người lớn).

Chất đạm từ thịt đỏ sẽ giúp cho cơ thể xây dựng và phục hồi lại các sự tổn thương cơ, nhờ đó mà sản sinh được các hormoneenzyme để phòng ngừa bệnh tật. Hơn nữa, chất đạm giúp bạn no lâu hơn, có ích cho việc giảm cân. Thậm chí, trong thịt đỏ có chứa axit linoleic liên hợp còn góp phần giảm mỡ bụng cho cơ thể.

Thịt đỏ bổ sung chất đạm cho cơ thể

Bổ sung vitamin B12

Thịt đỏ chứa lượng vitamin B12 dồi dào cùng với nhiều loại vitamin khác trong nhóm B, đều cần thiết cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Vitamin B12 và vitamin B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch – phòng chống nhiều bệnh tật và cần thiết cho sự hoạt động của hệ thần kinh.

Hơn nữa, vitamin B còn quan trọng đối với phụ nữ mang thai, vì khi cơ thể người phụ nữ bị thiếu hụt vitamin B có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Thịt đỏ bổ sung vitamin B12

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng kẽm trong thịt đỏ nhiều gấp 11 lần so với cá ngừ. Ví dụ, trong một khẩu phần ăn có 85gr thịt bò nạc xay thì chứa đến 5.5gr kẽm, hoặc 85gr bò thăn bít tết thì cung cấp cho cơ thể khoảng 6.2mg kẽm.

Kẽm giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể như hỗ trợ xây dựng cơ, điều hòa chức năng nội tiết, hỗ trợ hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng khác, phát triển não bộ và xương, nhất là tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Kẽm thúc đẩy sự phát triển của các tế bào miễn dịch như các đại thực bào, tế bào lympho bào B và T, nhờ đó mà tạo nên hàng rào miễn dịch chắc chắn, giúp cơ thể tránh được các tác nhân gây bệnh.

Thịt đỏ tăng cường hệ miễn dịch

Tốt cho tim mạch

Thịt đỏ cũng được xếp vào danh sách giàu axít béo omega-3, đây là loại axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch như làm tăng cholesterol HDL tốt, làm giảm cholesterol triglyceride trung tính, giảm huyết áp, phòng tránh hình thành xơ vữa động mạch và giảm sưng viêm khi xuất hiện các hợp chất gây hại cho tim.

Thịt đỏ tốt cho tim mạch

4. Lý do gây hại của thịt đỏ

Bên cạnh, các chất dinh dưỡng mà thịt đỏ cung cấp cho cơ thể thì vẫn tồn tại nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu như bạn sử dụng không đúng cách loại thịt này. Chẳng hạn:

Thịt đỏ qua chế biến

Các loại thịt đỏ qua chế biến như xúc xích và thịt xông khói, có thể gây hại cho sức khỏe người dùng vì dễ gây ra các bệnh mãn tính.

Chẳng hạn, nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn thịt đỏ có thể liên quan đến bệnh tiểu đường và bệnh tim:

Kết quả phân tích từ 20 cuộc nghiên cứu trên 1.218.380 người cho thấy: việc dùng thịt đỏ qua chế biến đều có liên quan đến bệnh tim và tiểu đường.

Trong nghiên cứu gồm 448.568 người chứng minh thêm: khi sử dụng thịt đỏ qua chế biến có khả năng tử vong nhiều hơn so với việc dùng thịt đỏ chưa qua chế biến.

Thịt đỏ qua chế biến có thể gây hại

Phương pháp chế biến

Thịt đỏ gây hại cho cơ thể nếu như bạn sử dụng vượt quá hàm lượng được khuyến dùng mỗi ngày kèm theo phương pháp chế biến gây hại cho sức khỏe.

Vì theo các nghiên cứu cho thấy: thịt đỏ vốn dĩ không gây hại mà là do các hợp chất trong thịt đỏ sẽ bị biến đổi dưới sự tác dụng của nhiệt (khi sử dụng các phương pháp nấu chín), như sinh ra các amin dị vòng (HA), các sản phẩm AGEs hoặc hydrocacbon thơm đa vòng (PAH). Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn khi chúng ta ăn phải, nhất là ung thư đại trực tràng.

Mẹo nấu ăn để thịt đỏ không hình thành chất độc

  • Ưu tiên chọn dùng phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe như hấp và hầm, thay vì chiên và nướng.
  • Hạn chế nấu thịt đỏ ở nhiệt độ cao, tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa.
  • Tránh ăn phần thịt đỏ bị cháy hoặc hun khói.
  • Nếu yêu thích các món thịt đỏ chiên hoặc nướng, bạn cần liên tục đảo mặt thịt thường xuyên để không bị cháy khét. Ngoài ra, có thể ướp thịt đỏ với rượu vang đỏ, nước cốt chanh, dầu oliu hoặc tỏi để làm giảm bớt nồng độ HA có trong thịt đỏ.

Phương pháp chế biến thịt đỏ có thể hại cho sức khỏe

5. Các món ăn hấp dẫn từ thịt đỏ

Thịt bò kho

Bạn có thể sử dụng thịt bò để làm món kho thay vì dùng thịt heo như thường ngày. Thịt bò có vị ngọt mềm hòa lẫn với vị cay hăng của tiêu, gừng hoặc nghệ tùy theo bạn sử dụng nguyên liệu nào. Thậm chí, bạn có thể kho thịt bò với dưa cải để đổi khẩu vị cho bữa cơm hằng ngày.

Thịt bò kho

Thịt bò xào

Thịt bò xào là món ăn quen thuộc đối với mọi người. Vì thế, hãy thử thay đổi một chút nguyên liệu xào như lá lốt hoặc sốt tiêu đen ra sao nhé! Thịt bò mềm, thấm đều gia vị cùng với lá lốt mềm thơm rất đặc trưng, hoặc vị cay thơm của nước sốt tiêu đen.

Thịt bò xào

Thịt bò nướng

Thịt bò nướng cũng là món ăn rất được ưa chuộng dù là người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ. Thịt bò nướng vừa chín tới, cuộn chung với ít bún, rau sống và bánh tráng, rồi chấm cùng với mắm nêm mằn mặn. Hoặc bạn có thể làm món sườn bò nướng kiểu Mỹ với lớp thịt bò có màu nâu mật ong hấp dẫn và vị thơm ngon, đậm đà.

Thịt bò nướng

Cà ri cừu

Cà ri cừu có màu vàng và hương thơm đặc trưng của cà ri Ấn Độ, thịt cừu thì mềm và thơm được thấm đều gia vị đậm đà. Bạn có thể chấm cùng với bánh mì nướng thông thường hoặc bánh mì Naan đặc trưng của Ấn Độ đều được.

Cà ri cừu

Thịt cừu nướng

Nếu yêu thích hương vị thơm ngon của thịt cừu, thì bạn hãy thử chế biến món thịt cừu nướng thảo mộc hoặc mật ong cho gia đình mình nhé! Thịt được nướng có màu nâu cháy xém vô cùng hấp dẫn, ăn kèm với món salad trộn hoặc ít rau củ nướng như măng tây và ớt chuông thì còn gì bằng.

Thịt cừu nướng

Cà ri nai

Thêm một món cà ri nhưng sử dụng thịt nai để chế biến. Vị thịt nai cũng rất ngon, mềm không thua gì so với thịt cừu. Hơn nữa còn được kết hợp với vị béo ngậy của nước cốt dừa và vị ngọt bùi của khoai tây, khoai môn, ăn rất vừa miệng.

Cà ri nai

Thịt heo nướng

Bạn cũng có thể dùng thịt ba rọi để nướng với cách tẩm ướp khác nhau như nướng sa tế, nướng xá xíu hoặc nướng kiểu Hàn Quốc và ăn kèm với rau sống hoặc một số rau củ luộc tươi ngon để cân bằng hương vị. Ngoài ra, bạn có thể chế biến thêm món sườn nướng tiêu xanh, có hương thơm đặc trưng của tiêu rất lạ miệng nhưng không hề cay đâu nhé!

Thịt heo nướng

Canh sườn bò

Canh sườn bò không chỉ là món đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc mà còn trở thành món canh bổ dưỡng cho bất kì người dùng ở độ tuổi nào. Vị ngọt thanh từ nước hầm xương bò kết hợp với một số nguyên liệu đặc trưng như kim chi, rất đáng để bạn thử đấy.

Canh sườn bò

Giò heo hầm

Chân giò hầm đủ đủ hoặc củ sen đều là món canh bổ dưỡng cho các thành viên trong gia đình bạn, nhất là phụ nữ mang thai. Nước canh đậm đà, ngọt dịu cùng với phần giò heo được hầm mềm vừa phải, bạn có thể dùng trực tiếp hoặc kèm với ít cơm nóng đều được.

Giò heo hầm

Như vậy, Mẹo vặt Gia đình đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thịt đỏ là gì? Lợi ích của thịt đỏ và các món ăn hấp dẫn từ nguyên liệu này ra sao rồi đấy. Đến với chuyên mục Mẹo vào bếp, hy vọng bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích về thực phẩm.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: WikipediaHealthline.

5/5 - (147 bình chọn)

Bài viết liên quan