6 lợi ích của dầu hạt lanh, cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng

5/5 - (4973 bình chọn)

Dầu hạt lanh có thực sự tốt như bạn tưởng? Hãy để chuyên mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình giúp bạn hiểu rõ hơn về 6 lợi ích của dầu hạt lanh mà bạn nên biết cùng với cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng của loại dầu này ra sao nhé!

1. Dầu hạt lanh là gì? Giá trị dinh dưỡng của dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh, còn gọi là dầu lanh, được nghiền hoặc ép từ hạt lanh với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy dầu hạt lanh dưới dạng dầu ăn, trong viên nang mềm hoặc các sản phẩm có chứa tinh dầu hạt lanh.

Dầu hạt lanh là nguồn bổ sung axit béo omega-3 không thua gì so với dầu cá. Trung bình 100gr dầu hạt lanh gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 884kcal
  • Nước: 0.12g
  • Chất đạm: 0.11g
  • Chất béo: 99.98g
  • Vitamin E: 0.47mg
  • Nhiều chất khoáng: 1mg canxi, 1mg phốt pho, 0.07mg kẽm,…

Dầu hạt lanh là gì? Giá trị dinh dưỡng của dầu hạt lanh

2. Sáu lợi ích của dầu hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và dầu hạt lanh cũng vậy, nổi bật với 6 lợi ích như sau:

Giàu axit béo Omega 3

Dầu hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cần thiết cho sức khỏe, có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, giảm viêmbảo vệ não chống lại sự lão hóa.

Đặc biệt là alpha-linolenic (ALA) vốn là một dạng của axit béo omega-3 được chuyển hóa thành một phần như EPA và DHA có lợi cho hoạt động của trí não.

Chỉ khoảng 1 muỗng canh dầu lanh có thể đáp ứng hoặc thậm chí vượt nhu cầu hàm lượng ALA axit béo omega-3 được khuyến nghị mỗi ngày. Trong chế độ ăn uống hằng ngày, chúng ta được khuyên nên tiêu thụ khoảng 1600mg ALA đối với nam giới và khoảng 1100mg ALA đối với nữ giới. Vì thế, nếu không dùng dầu cá thì bạn có thể nghĩ đến dầu hạt lạnh để thay thế.

Dầu hạt lanh giàu axit béo Omega 3

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Nhiều cuộc nghiên cứu trong ống nghiệm và trên cơ thể động vật cho thấy dầu hạt lạnh có khả năng làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư.

Chẳng hạn, khi cho uống 0.3ml dầu hạt lanh trong vòng 40 ngày có tác dụng ức chế sự lây lan của tế bào ung thư cũng như sự phát triển của khối u phổi trên cơ thể chuột. Hơn nữa, trong thí nghiệm khác còn cho thấy dầu hạt lạnh có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư vúung thư ruột kết.

Dầu hạt lanh hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Có lợi cho sức khoẻ tim mạch

Dầu hạt lanh đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe tim mạch khi tác động tích cực đến sự đàn hồi của động mạch và làm giảm huyết áp nhờ axit béo omega-3.

Một nghiên cứu diễn ra trên 59 người, trong 12 tuần cho thấy: việc bổ sung 15ml (1 muỗng canh) dầu lanh làm giảm huyết áp tốt hơn so với việc sử dụng dầu cây rum. Khi huyết áp tăng cao có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, vì nó làm tăng sự hoạt động của cơ tim và khiến tim phải làm việc nhiều hơn.

Ngoài ra, dầu hạt lanh còn có thể cải thiện độ đàn hồi của động mạch đồng thời ảnh hưởng đến tình trạng huyết áp liên quan đến tim mạch diễn ra trong cơ thể.

Dầu hạt lanh có lợi cho sức khoẻ tim mạch

Giảm thiểu tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón

Nếu bạn bị táo bón hoặc bị tiêu chảy thì có thể nghĩ đến việc dùng dầu hạt lanh. Vì kết quả nghiên cứu cho thấy: sự hoạt động của hợp chất trong dầu lanh giống như thuốc nhuận tràng, giúp bạn cải thiện được tình trạng táo bón và kể cả tiêu chảy.

Không những thế, dầu hạt lạnh còn có hiệu quả tương tự nhu việc dùng dầu ô liu và dầu khoáng.

Dầu hạt lanh giảm thiểu tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón

Tăng cường và cải thiện sức khoẻ làn da

Dầu hạt lạnh có thể cải thiện độ mịn và dưỡng ẩm cho da như theo nghiên cứu được tiến hành trên 13 người phụ nữ khi được bổ sung dầu lanh trong 12 tuần. Kết quả cho thấy: độ mịn và độ ẩm của da được cải thiện đáng kể, giảm thiểu việc kích ứng và khô ráp của da. Thậm chí trong một nghiên cứu khác cho thấy dầu lanh làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng, như sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa.

Dầu hạt lanh tăng cường và cải thiện sức khoẻ làn da

Kháng viêm hiệu quả

Nhờ hàm lượng axit béo omega-3 đáng kể, dầu hạt lanh có đặc tính chống viêm mạnh khi có thể ức chế thẩm thấu thành mạch trong quá trình bài tiết protein và sự di chuyển của bạch cầu. Thậm chí một số nghiên cứu chỉ thêm rằng: đặc tính chống viêm của dầu hạt lanh tương đương với công dụng của dầu ô liu.

Dầu hạt lanh kháng viêm hiệu quả

3. Cách sử dụng và bảo quản dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh cũng như các loại dầu hạt tốt cho sức khỏe khác cũng có cách sử dụng giống nhau, chẳng hạn:

  • Thêm vào nước sốt, nước chấm và món salad.
  • Bổ sung vào khẩu phần ăn (thường 1 muỗng canh) vào các món đồ chiên lắc hoặc sinh tố.
  • Thoa trực tiếp lên da để tăng cường sức khỏe và cải thiện độ ẩm, độ mịn cho da đáng kể.
  • Làm mặt nạ dưỡng tóc để thúc đẩy sự phát triển và bóng mượt của mái tóc.

Tuyệt đối, bạn không được dùng dầu hạt lanh để chiên xào, vì ở nhiệt độ cao, các hợp chất trong dầu lanh sẽ biến thành những chất gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên bảo quản dầu hạt lanh trong các hủ thủy tinh và đậy kín nắp, đặt ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp để đảm bảo chất lượng dầu lanh được tốt.

Cách sử dụng và bảo quản dầu hạt lanh

4. Những lưu ý khi sử dụng dầu hạt lanh

Để dầu hạt lanh mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhất là cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào cho cơ thể, bạn nên lưu ý đến một số vấn đề khi sử dụng dầu lanh như sau:

Chất lượng dầu hạt lanh chưa có tiêu chuẩn cụ thể

Dù dầu hạt lanh có công dụng tốt cho sức khỏe nhưng theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho hay thì chất lượng cũng như hàm lượng các chất dinh dưỡng trong dầu hạt lanh đến nay vẫn chưa có theo bất kì tiêu chuẩn cụ thể nào.

Vì thế, khi sử dụng dầu hạt lanh, bạn nên chú ý đến cách dùng và liều lượng sao cho phù hợp, để không gây hại cho sức khỏe.

Chất lượng dầu hạt lanh chưa có tiêu chuẩn cụ thể

Người sử dụng đang có vấn đề về sức khỏe

Như Mẹo vặt Gia đình đã chia sẻ các lợi ích của dầu hạt lanh trong phần nêu trên, thì việc sử dụng dầu lanh không đúng cách cũng có thể gây tác dụng ngược đối với sức khỏe, cụ thể:

  • Có thể làm giảm lượng đường trong máu: Đối với những người bị tiểu đường hoặc có vấn đề liên quan đến hàm lượng đường trong máu, nên hãy cẩn thận khi tiêu thụ nhiều dầu hạt lanh.
  • Có thể làm giảm huyết áp thấp quá mức: Với những người bị huyết áp thấp, không nên bổ sung dầu lanh trong chế độ ăn uống. Khi cơ thể bị giảm huyết áp quá mức, làm tăng nguy cơ đến tính mạng.
  • Có thể làm tăng tình trạng chảy máu: Với những người đang có vấn đề liên quan đến máu, như dùng thuốc loãng máu, thì cũng nên cân nhắc khi dùng dầu lanh.
  • Có thể gây và làm tăng triệu chứng dị ứng: Nếu cơ thể bạn thường hay bị dị ứng, việc dùng dầu hạt lanh có thể dẫn đến các triệu chứng dị ứng xuất hiện như ngứa ngáy, sưng đỏ, nổi mề đay, nôn mửa, thậm chí khô họng và gây khó thở. Hãy ngưng ngay sau khi dùng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Tăng nguy cơ táo bón và tiêu chảy: Vì dầu hạt lanh không chứa chất xơ như hạt lanh, nên việc lạm dụng cũng làm cho tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng nên cân nhắc đến việc dùng dầu hạt lanh vì có thể làm thay đổi hàm lượng hormone trong cơ thể, từ đó thai nhi cũng có thể bị ảnh hưởng.

Người sử dụng đang có vấn đề về sức khỏe cân nhắc dùng dầu hạt lanh

Tương tác và giảm hiệu quả của thuốc điều trị bệnh

Một số chất trong dầu hạt lanh có thể gây tương tác với một số thuốc điều trị bệnh như loãng máu, chống viêm, giảm huyết áp, điều trị táo bón, thay đổi estrogen,… hay tiểu đường, từ đó làm đi giảm hiệu quả điều trị bệnh mà thuốc mang lại.

Vì thế, bạn nên sử dụng dầu lanh vài giờ trước khi uống thuốc, để cơ thể hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng từ loại dầu này.

Dầu hạt lanh tương tác và giảm hiệu quả của thuốc điều trị bệnh

Như vậy, Mẹo vặt Gia đình đã bật mí xong cho bạn về 6 lợi ích của dầu hạt lanh, cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng loại dầu này sao cho đúng cách rồi đấy!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như Healthline.

5/5 - (4973 bình chọn)

Bài viết liên quan