Trà ô long là gì? Quy trình sản xuất và 7 tác dụng của trà ô long

4.9/5 - (727 bình chọn)

Trà ô long rất được các bạn trẻ ngày nay yêu thích nhờ xuất hiện của nhiều đồ uống ngon như trà sữa và loại trà milkfoam. Vậy hãy chuyên mục Mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình giúp bạn hiểu hơn về trà ô long là gì? Quy trình sản xuất và 7 tác dụng của trà ô long như thế nào nhé!

1. Trà ô long là gì?

Trà ô long là một loại trà được oxy hóa từ 8% – 85%, được làm từ lá trà của cây Camellia sinensis.

Trà ô long có nguồn gốc từ Trung Quốc, đặc biệt phổ biến ở miền Nam Trung Quốc và được sản xuất nhiều nhất ở tỉnh Phúc Kiến (gồm có vùng núi Wuyihuyện Anxi).

Tên gọi của trà ô long có thể bắt nguồn từ đặc tính của loại trà này như trà có màu sẫm, dài và xoăn nên cũng gọi là trà rồng đen bên cạnh tên gọi trà ô long.

Trà ô long sau khi pha thường sẽ có màu xanh vàng, nhìn trong và không có gợn. Vị trà ô long thanh, ngọt hậu, không chát và có hương thơm đặc trưng. Thế nhưng, tùy thuộc giống và cách sản xuất mà trà ô long có thể khác nhau về hương vị. Chẳng hạn, vị trà ô long có hương thơm mật ong hoặc hương gỗ, thậm chí có màu xanh lá cây sẫm.

Trà ô long là gì?

2. Quy trình sản xuất của trà ô long

Như Mẹo vặt Gia đình đã chia sẻ, tùy vào cách chế biến và kinh nghiệm của người làm trà mà hương vị của trà ô long khác nhau. Cơ bản, quy trình sản xuất trà ô long gồm có bước sau:

Phơi khô lá trà: Lá trà sau khi thu hoạch sẽ được làm dập nhẹ bằng cách vò, rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi nào lá trà mất đi một lượng độ ẩm nhất định, nhưng không phải bị héo chuyển sang vàng úa.

Làm mát lá trà: Sau khi phơi nắng, lá trà cần được làm nguội giúp cho trà bắt đầu xẹp và héo xuống.

Quay nhẹ lá trà: Lá trà sẽ được quay trong dụng cụ đặc biệt, khiến cho các thành tế bào bị phá hủy để giải phóng ra các enzyme và tinh dầu vốn có trong lá trà. Nhờ đó, lá trà có hương vị đặc trưng và tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa ở bước tiếp theo.

Thực hiện oxy hóa lá trà: Đây là công đoạn quan trọng và là bí quyết của mỗi doanh nghiệp để có màu sắc và hương vị trà ô long đặc trưng. Lá trà có thể được oxy hóa từ 8% – 85%.

Xào lá trà: Khi lá trà đã được oxy hóa đến mức độ mong muốn của nhà sản xuất thì lúc này trà sẽ được làm nóng bằng cách xào, nhằm chặn quá trình oxy hóa tiếp tục diễn ra và bắt đầu làm khô lại lá trà.

Quay lần hai: Đây là công đoạn khiến lá trà có hình dạng và xác định lại hương vị cuối cùng của trà ô long.

Sấy khô lá trà: Giúp cho trà có thời gian bảo quản được lâu hơn.

Cuối cùng là trà ô long được đóng gói và chuyển đến tay người tiêu dùng.

Quy trình sản xuất của trà ô long

3. Thành phần dinh dưỡng trong trà ô long

Trà ô long cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, trong mỗi tách trà ô long (khoảng 120 – 150ml) gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 1kcal
  • Carbohydrate: 0.15g
  • Caffeine: 36mg
  • Vitamin B3: 0.06mg
  • Florua: 5 – 24% RDI (Lượng hấp thụ hằng ngày được khuyến nghị)
  • Mangan: 26% RDI
  • Kali: 1% RDI
  • Magiê: 1% RDI
  • Natri: 1% RDI

Có thể thấy trà ô long chứa một số chất chống oxy hóa – gọi là polyphenol (gồm thearubigin, theaflavins và EGCG) đều có lợi cho sức khỏe mà bạn hãy cùng Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu rõ hơn qua những tác dụng của trà ô long ngay phần phía dưới.

Thành phần dinh dưỡng trong trà ô long

4. Tác dụng của trà ô long đối với sức khỏe

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhờ chất chống oxy hóa polyphenol, trà ô long có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu cũng như tăng độ nhạy của insulin. Do đó, nó còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chẳng hạn, theo kết quả nghiên cứu cho thấy: nhóm người uống 720ml trà ô long mỗi ngày làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đến 16%.

Ngoài ra, trong cuộc nghiên cứu khác cho thấy thêm: những người bị tiểu đường khi uống 1.5 lít trà ô long mỗi ngày, kéo dài 30 ngày, có hàm lượng đường huyết thấp hơn 30%. Hoặc khi tiêu thụ 1 lít trà ô long thì cũng có tác dụng tương tự, giảm lượng đường trong máu xuống 3.3%.

Trà ô long ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà ô long cũng như các loại trà khác đều có công dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, phòng ngừa đột quỵ và chứng huyết áp cao ở một số người nhờ chứa lượng chất chống oxy hóa đáng kể.

Cụ thể, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy tác dụng của trà ô long đối với tim mạch như sau:

Uống 240ml trà ô long mỗi ngày, giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 61% trong một cuộc nghiên cứu diễn ra trên 76.000 người Nhật ở độ tuổi trưởng thành.

Khi tiêu thụ 480ml trà ô long hoặc trà xanh mỗi ngày còn góp phần giảm nguy cơ đột quỵ đến 39% như trong cuộc nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc.

Thói quen uống 120ml trà ô long (hoặc trà xanh) mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao đến 46% như theo kết quả nghiên cứu được tiến hành trên 1507 người (từ 20 tuổi trở lên) ở Đài Loan.

Trà ô long cải thiện sức khỏe tim mạch

Ngăn ngừa ung thư

Vì chứa nhóm chất chống oxy hóa mạnh polyphenol, trà ô long có tác dụng trong việc phòng chống một số bệnh ung thư cũng như ngăn ngừa các tế bào đột biến dẫn đến bệnh ung thư.

Hợp chất polyphenol giúp làm giảm tốc độ phân chia của tế bào ung thư. Có lẽ vì thế mà trong kết quả phân tích từ nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy: những người thường uống trà ô long giảm đi nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm miệng thấp hơn 15%. Hoặc theo những nghiên cứu khác chứng minh thêm: trà ô long có tác dụng phòng chống ung thư thực quản, phổi, tuyến tụy, ganđại trực tràng.

Thậm chí, việc dùng trà ô long còn tác dụng tích cực nhỏ đến sự phát triển của ung thư vú, bàng quangung thư buồng trứng.

Trà ô long ngăn ngừa ung thư

Giúp giảm cân

Các hợp chất polyphenol trong trà ô long có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chấtlàm giảm lượng chất béo được hấp thụ vào cơ thể từ thực phẩm. Ngoài ra, nhóm chất chống oxy hóa này còn có thể kích hoạt các enzyme giúp cho cơ thể sử dụng chất béo dự trữ hiệu quả để tạo thành năng lượng hoạt động, nhờ đó cũng làm giảm mỡ trong cơ thể.

Nghiên cứu trên 12 người đàn ông cho thấy: nhóm người uống trà ô long có thể đốt cháy thêm 2.9 – 3.4% tổng lượng calo mỗi ngày. Hơn nữa, chất caffeine có trong trà cũng góp phần làm tăng lượng calo lên khoảng 4.8%.

Trà ô long giúp giảm cân

Tốt cho não bộ

Trà ô long chứa chất chống oxy hóa, caffeine và hợp chất theanine đều có tác dụng tích cực đến các hoạt động chức năng của não (như nhận thức, trí nhớ, điều hành, tốc độ xử lý thông tin) và tâm trạng.

Cụ thể, trà ô long giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và giảm thiểu các bệnh liên quan đến hoạt động chức năng của não hơn 64% trong một nghiên cứu nhỏ.

Không những thế, loại trà này còn cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng tập trung nhờ chất caffeine giải phóng dopamine và norepinephrine. Hợp chất theanine – một loại axit amin có trong trà ô long, cũng giúp tăng cường khả năng tập trung và giảm bớt sự lo lắng.

Trà ô long tốt cho não bộ

Giúp xương và răng phát triển

Chất chống oxy hóa có trong trà ô long còn góp phần làm tăng mật độ khoáng của xương, đồng thời tăng cường men răng và giảm việc hình thành mảng bám trên răng, từ đó giúp xương và răng chắc khỏe hơn:

Theo kết quả nghiên cứu, nhóm người uống trà o long cũng như trà đen và trà xanh, trong suốt 10 năm có mật độ tổng thể khoáng xương cao hơn 2%.

Nghiên cứu được tiến hành trên 680 người phụ nữ Trung Quốc sau mãn kinh cho thấy thêm: nhóm người uống trà ô long mỗi ngày có mật độ xương cao hơn từ 4.5 – 4.9% so với nhóm người không uống trà.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chứng minh thêm việc tiêu thụ trà còn làm giảm các mảng bám xuất hiện trên răng nhờ hợp chất florua có trong trà.

Trà ô long giúp xương và răng phát triển

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh viêm da

Chàm là một trong những bệnh lý viêm da thường gặp ngày nay và trà ô long có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng bệnh lý này nhờ hợp chất chống oxy hóa polyphenol:

Nghiên cứu được tiến hành trên 118 bệnh nhân mắc bệnh chàm nặng, kết quả cho thấy khi tiêu thụ 1 lít trà ô long mỗi ngày mang lại hiệu quả điều trị bệnh chàm, như làm giảm các triệu chứng sau 1 – 2 tuần. Thậm chí, sau 1 tháng điều trị bệnh được kết hợp với việc dùng trà thì có đến 63% bệnh nhân được cải thiện tình trạng bệnh.

Trà ô long hỗ trợ ngăn ngừa bệnh viêm da

5. Những lưu ý khi sử dụng trà ô long

Việc sử dụng trà ô long dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cũng nên chú ý đến việc dùng loại trà này sao cho có được hiệu quả tốt nhất mà không gây ra tác dụng phụ, như:

Không tiêu thụ quá nhiều trà

Trà ô long chứa caffeine và việc tiêu thụ nhiều sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều caffeine sẽ dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, lo lắng, nhịp tim không đều hoặc huyết áp cao.

Trà ô long cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, đặc biệc là polyphenol. Nếu sử dụng nhiều trà ô long, chất polyphenol cũng có thể phản tác dụng và không tốt cho sức khỏe bạn.

Vì thế theo USDA và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) khuyến nghị rằng: chúng ta chỉ nên tiêu thụ 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương 1.4 – 2.4 lít trà ô long mỗi ngày. Đối với phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ tối đa 200mg caffeine, khoảng 3 – 5 tách trà ô long mỗi ngày.

Người thiếu sắt không nên dùng nhiều

Những người có lượng sắt thấp không nên uống nhiều trà, đặc biệt là trong bữa ăn vì có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt.

Ngoài ra, hợp chất chống oxy hóa thực vật như flavonoid có thể liên kết với sắt (từ thực phẩm mà bạn hấp thụ) làm giảm sự hấp thụ của hệ tiêu hóa đến 67%.

Những lưu ý khi sử dụng trà ô long

6. Các món ngon từ trà ô long

Trà sữa ô long

Trà sữa ô long có hương thơm đặc trưng của trà, vị béo của sữa và vị giòn dai của thạch sương sáo. Đây là loại đồ uống không chỉ được các bạn trẻ yêu thích mà những chị em phụ nữ ở độ tuổi trung niên cũng đều rất mê mẩn đấy!

Trà sữa ô long

Thịt kho trà ô long

Sử dụng trà ô long để kho thịt, bạn đã từng nghĩ đến điều này chưa? Hãy áp dụng thử công thức mà Mẹo vặt Gia đình gợi ý ngay phía dưới. Bạn sẽ cảm nhận được vị mềm và thơm của miếng thịt cùng với nước kho rất đậm đà.

Thịt kho trà ô long

Trà xoài ô long

Trà ô long được kết hợp với nguyên liệu xoài làm cho món đồ uống này trở nên hấp dẫn hơn. Vị ngọt của xoài hòa lẫn với vị ngọt dịu của đường, thường thức trong những ngày trời nắng nóng thì còn gì bằng.

Trà xoài ô long

Trà dưa hấu

Thay đổi hương vị trà với dưa hấu, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon ngọt đặc trưng của loại đồ uống này. Màu sắc hồng đỏ trông vô cùng hấp dẫn.

Trà dưa hấu

Như vậy, Mẹo vặt Gia đình đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trà ô long là gì? Quy trình sản xuất và 7 tác dụng của trà ô long rồi đấy. Đến với chuyên mục Mẹo vào bếp, hy vọng bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích về các loại thực phẩm, đồ uống hằng ngày.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: WikipediaHealthline.

4.9/5 - (727 bình chọn)

Bài viết liên quan