13 tác dụng tuyệt vời của củ khoai lang có thể bạn chưa biết

5/5 - (3264 bình chọn)

Khoai lang là một loại thực phẩm quen thuộc đối với con người và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ít ai biết được ngoài công dụng giúp hỗ trợ giảm cân thì khoai lang còng nhiều công dụng tuyệt vời khác. Cùng mục mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cùng nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Trong 100g khoai lang mang hàm lượng dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 90kcal
  • Chất xơ: 3,3g
  • Chất béo: 0,15g
  • Folate (Vitamin B9): 6 μg
  • Canxi: 38mg
  • Sắt: 0,69mg
  • Magie: 27mg
  • Mangan: 0,5mg
  • Niancin (Vitamin B3): 1,5mg
  • Phốt pho: 54mg
  • Kali: 475mg
  • Đạm: 2g
  • Riboflavin (Vitamin B2): 0,11mg
  • Natri: 36mg
  • Kẽm: 0,32mg
  • Tinh bột: 7,05g
  • Đường: 6,5g
  • Thiamine (Vitamin B1): 0,11mg
  • Vitamin A: 961 μg
  • Vitamin B6: 0,29mg
  • Vitamin C: 19,6mg
  • Vitamin E: 0,71mg

Giá trị dinh dưỡng khoai lang

2. Tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe

Có lợi cho sức khỏe tiêu hóa

Khoai lang chứa 2 loại chất xơ hòa tan và không hòa tan là nhân tố quan trọng giúp bạn có được một đường ruột khỏe mạnh.

Chất xơ hòa tan giúp hấp thụ nước và làm mềm phân còn chất xơ không hòa tan sẽ tránh hấp thụ nước và làm tăng khối lượng. 2 chất này trong khoai lang cân bằng với nhau nên sẽ giúp bạn tránh các trường hợp khó đi ngoài, táo bón, tiêu chảy,…

Ngoài ra các loại chất xơ này còn tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong ruột kết bạn phát triển và tạo ra các axit béo chuỗi cung cấp năng lượng cho các tế bào niêm mạc ruột và giữ chúng luôn khỏe mạnh.

Có lợi cho sức khỏe đường ruột

Khoai lang chứa các chất oxy hóa giúp thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột như Bifidobacterium và Lactobacillus giúp bạn tránh các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) và tiêu chảy nhiễm trùng.

Ngoài ra chiết xuất của khoai lang còn tích cực bảo vệ các mô đường tiêu hóa khỏi những vết loét do dùng thuốc aspirin vì vậy rất tốt trong quá trình điều trị loát đường tiêu hóa.

Khoai lang tạo môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn phát triển

Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Khoai lang có chỉ số đường huyết thấp vì thế chúng giải phóng đường trong máu chậm hơn các thực phẩm giàu tinh bột khác từ đó giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin.

Ngoài ra khoai lang còn chứa magie và hàm lượng cao chất xơ giúp quản lý, kiểm soát và phòng ngừa tiểu đường (đái tháo đường).

Quản lý bệnh tiểu đường

Hỗ trợ quản lý cân nặng

Khoai lang chứa một lượng chất xơ có thể lên men và hòa tan nên sẽ giúp cơ thể có được cơ chế tự duy trì và điều chỉnh cân nặng tự nhiên. Các chất xơ trong đó có pectin sẽ giúp giảm lượng thức ăn hiệu quả và làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể.

Khoai lang giúp giảm cân

Giảm thiếu hụt Vitamin A của cơ thể

Vitamin A là một chất quan trọng trong việc giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và tăng khả năng chống nhiễm trùng về lâu dài.

Beta carotene chứa nhiều trong khoai lang sau khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành vitamin A với lượng gấp đôi từ đó giải quết được việc thiếu hụt vitamin A của cơ thể.

Ngoài ra sự thiếu vitamin A còn mang cho bạn một thị lực kém. Khoai lang là nguồn cung cấp vita min A giúp giảm các vấn đề về mắt như loét giác mạc, khô giác mạc và viêm kết mạc giúp bạn có đôi mắt khỏe.

Khoai lang giúp cải thiện thị lực

Làm giảm sự căng thẳng

Magie là một khoáng chất chứa nhiều trong khoai lang có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm âu lo và căng thẳng từ đó giúp giảm thiểu việc rơi vào trạng thái trầm cảm hay căng thẳng lo lắng tột độ. Nhờ vào tác dụng này mà ăn khoai lang được cho là phương pháp giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Giảm căng thẳng

Thúc đẩy hoạt động chống viêm

Do có chứa nhiều choline và anthocyanin mà khoai lang trở thành thực phẩm giúp giảm và ngừa viêm.

Choline giúp giảm các phản ứng viêm của cơ thể còn anthocyanin có thể ngừa và giảm viêm giúp giảm sự tăng trưởng của một số tế bào ung thư nhất là ung thư ruột kết.

Khoai lang giúp chống viêm

Mang đặc tính chống ung thư

Khoai lang chứa những chất oxy hóa mạnh mẽ giúp phòng ngừa ung thư.

Trong khoai lang tím chứa nhiều anthocyanin là chất giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú. Nhất là ung thư ruột kết việc ăn khoai lang sẽ giúp giảm khả năng mắc bệnh giai đoạn đầu.

Khoai lang cam và vỏ khoai có chứa các chất được phắt hiện có đặc tính chống các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng,…

Khoai lang chứa đặc tính chống ung thư

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Qúa trình oxy hóa cơ thể sẽ làm xuất hiện các triệu chứng như xơ vữa động mạch dẫn đến sự phát triển của bệnh tim.

Chiết xuất từ khoai lang chứa nhiều polyphenol giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Khoai lang giúp hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch

Cải thiện sức khỏe da tóc

Các vitamin chứa nhiều trong củ khoai lang có tác dụng tuyệt vời cho da và tóc.

Vitamin E có lợi trong việc giảm việc stress oxy hóa từ đó giúp tăng mật độ mọc tóc ở người rụng tóc.

Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen giúp tăng sắc tố và ngăn lão hóa da, cũng như mang đặc tính chống viêm nên giúp giảm mụn trứng cá và giúp vết thương lành nhanh.

Khoai lang hỗ trợ làm đẹp cho da và tóc

Chứa thuộc tính kháng khuẩn

Khoai lang chứa các đặc tính chống lại các vi khuẩn gây ra các bệnh thương hàn và viêm phổi.

Hàm lượng chất xơ trong khoai có thể giúp giảm vi khuẩn trong thực phẩm từ đó giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng.

kháng khuẩn

Tăng khả năng sinh sản

Một tác dụng ít biết của khoai lang đó là giúp làm giảm nguy cơ vô sinh thứ cấp liên qua đén rụng trứng ở phụ nữ và tăng khảng năng sinh sản. THông qua việc cung cấp sắt và vitamin A là 2 chất chauws nhiều trong khoai lang bạn có thể giảm đáng kể khả năng vô sinh ử nữ giới

tăng khả năng sinh sản

Điều hòa huyết áp

Khoai lang chứa nhiều kali và magie, đây là những chất giúp điều hòa ổn định huyết áp. Kali giúp ngăn huyết áp thấp giảm khả năng đột quỵ và các bệnh liên quan đến mạch vành.

điều hòa huyết áp

Tăng cường chức năng não

Chất anthocyanins trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

Chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để kiểm tra những tác động này ở người, nhưng nhìn chung, chế độ ăn giàu trái cây, rau quả trong đó có khoai lang có thể giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và sa sút trí tuệ.

tăng cường chức năng não

3. Cách chọn và bảo quản khoai lang

Cách chọn khoai lang ngon

Khoai lang ngon có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng đây là những củ ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.

Khoai lang bùi, thơm, bở rệu thường có lớp phấn hay đất bám vào. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu cam nhạt và chảy nhựa. Những củ khoai này khi luộc sẽ rất ngọt và bở.

Khoai lang dẻo (khoai lang mật) là những củ vỏ màu đỏ ngả tím, có vết kéo mật ngoài vỏ. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu vàng nhạt và chảy nhựa.

Cách chọn khoai lang ngon

Cách bảo quản khoai lang lâu

Khoai lang bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh sẽ khiến khoai héo và mất vị. Đồng thời cũng tránh để khoai ở những nơi ẩm thấp kèm nhiệt độ ấm hoặc cho khoai vào túi nilon buộc kín sẽ làm khoai bị mọc mầm không còn ngon nữa.

Để bảo quản khoai bạn để khoai ở nhiệt độ phòng và đặt nơi thoáng mát là có thể bảo quản khoai được 1 tuần đến 10 ngày.

Bạn cũng có thể dùng giấy báo để bảo quản khoai lang bằng 2 cách:

  • Thứ nhất là bọc khoai kĩ bằng giấy báo rồi cho vào túi lưới đem treo tại nơi thoáng mát.
  • Thứ hai, lót một lớp giấy báo dưới đáy thùng giấy rồi cứ một lớp khoai một lớp báo sao cho cuối cùng là lớp giấy báo bọc lại và đâm vài lỗ thông hơi rồi đặt thùng tại nới thoáng mát.

Bảo quản khoai lang

4. Các món ăn ngon từ khoai lang

Khoai lang kén

Những chiếc khoai lang kén vàng ươm hấp dẫn bốc khói mê hoặc bất kì ai. Hương vị giòn giòn, bùi dẻo thơm ngon làm cho đây là món ăn vặt tuyệt vời làm cho bất kì ai cũng thích mê không thể chối từ.

Cách làm khoai lang kén giòn thơm, ngon đúng chuẩn dễ làm tại nhà

Bánh khoai lang nướng

Bánh khoai lang thơm ngon béo bùi được nướng bằng nồi chiên không dầu tiện dụng sẽ làm bé nhà bạn thích mê.

bánh khoai lang nướng

Chè cốm khoai lang

Chè cốm khoai lang dẻo bùi, thơm mùi cốm cùng khoai lang ngọt dịu dùng thêm với 1 ít dừa sợi và nấu thêm cốt dừa chan lên trên mặt ăn kèm sẽ tạo vên món ăn tuyệt vời.

Chè cốm khoai lang và chè cốm khoai môn

Cháo khoai lang

Khoai lang kết hợp với thịt bò hay thịt gà nấu thành món cháo thơm ngon sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bé nhà bạn có được thực đơn ăn dặm phong phú mà đầy dinh dưỡng.

Cháo khoai lang

Kem khoai lang

Kem khoai lang mát lạnh béo thơm với màu sắc hấp dẫn cùng hương vị tuyệt vời là một món tráng miệng thú vị cho tất cả mọi người cùng thưởng thức.

2 món kem khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm quen thuộc nhưng lại có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con ngươi. Hy vọng bài viết của Mẹo vặt Gia đình sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hơn về loại thực phẩm bổ dưỡng này.

**Tham khảo và tổng hợp thông tin từ các trang Firstcry ParentingHeathline

5/5 - (3264 bình chọn)

Bài viết liên quan