Cách chọn mua và tách hạt óc chó nhanh, đơn giản

5/5 - (1142 bình chọn)

Hạt óc chó là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng nhưng bạn thường khó sử dụng vì chúng có lớp vỏ rất khó tách. Hôm nay Mẹo vặt Gia đình sẽ chia sẻ với bạn một mẹo vào bếp cực đơn giản, mách bạn cách chọn mua và tách hạt óc chó một cách nhanh chóng, dù là ai cũng có thể thực hiện được!

1. Cách chọn mua hạt óc chó ngon

Hạt óc chó có nhiều nguồn gốc khác nhau, được biết đến điển hình như hạt óc chó Úc, Anh, Pháp, Nga, Nam Phi, Trung Quốc, Việt Nam. Do đó, tuỳ yêu cầu sử dụng khác nhau mà bạn cần phải lưu ý về nguồn gốc khi chọn mua hạt óc chó. Óc chó xuất xứ từ Mỹ được đánh giá là được ưa chuộng nhiều nhất, bởi điều kiện ở Mỹ rất thích hợp cho hạt óc chó phát triển tốt.

Bên cạnh đó, óc chó còn được phân thành nhiều chủng loại, nhiều dòng khác nhau. Được biết đến nhiều nhất có 3 loại quả óc chó là: quả óc chó Anh, quả óc chó đen và quả óc chó trắng. Chỉ xét với quả óc chó Anh (hay Ba Tư) cũng tồn tại nhiều dòng khác nhau như: quả óc chó mỹ dòng Hartley, dòng Chandler, dòng Howard, dòng Tuler, dòng Serr,…

Hạt óc chó

Quả óc chó dòng Chandler có hình dạng thuông tròn như một quả trứng, lớp vỏ bên ngoài có màu vàng hơi ngả sang nâu, lớp vỏ mỏng, có các đường rãnh cạn trên bề mặt vỏ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, beo béo giống như hương vị khi bạn ăn đậu phộng sống.

Quả óc chó dòng Chandler

Quả óc chó dòng Hartley là một dòng nổi bậc không kém, bạn có thể thấy chúng có hình dạng 1 đầu bẹt và 1 đầu nhọn, lớp vỏ bên ngoài có màu vàng xám, khi chẻ quả óc chó ra làm đôi theo chiều dọc thì sẽ thấy hình trái tim, khi ăn cũng sẽ có vị bùi bùi, beo béo và đậm đà mùi quả óc chó đặc trưng. Đặc biệt, mùi của quả óc chó dòng Hartley hơi nồng hơn, nên bạn có thể lưu ý khi chọn mua.

Quả óc chó dòng Hartley

Đối với hạt óc chó còn nguyên vỏ

Quả óc chó vốn bản chất chứa nhiều dầu, nếu mua tại thị trường Việt Nam có khí hậu nóng sẽ dễ tươm dầu, khó ăn, không còn ngon. Nên bạn phải đặc biệt quan tâm đến độ tươi mới của quả óc chó khi mua, bạn nên chọn những cửa hàng uy tín nhập hàng liên tục hoặc tốt nhất là cho thử, vì quả óc chó nhìn bên ngoài vỏ hoàn toàn không biết nó có đang bị tươm dầu hay không.

Bạn nên chọn những quả óc chó còn nguyên vẹn phần vỏ, không bị sứt nứt, để đảm bảo vị ngon cho quả.

Quả óc chó thường được chia làm 3 kích thước là to, vừa, nhỏ. Tốt nhất bạn nên chọn mua loại có kích thước to vì chúng thường ngon, bùi, giống tốt và đảm bảo chất lượng hơn. Nên chọn những quả có kích thước tương đương nhau. Óc chó loại 1 thường to đều nhau. Đặc biệt là những quả cầm lên thấy nặng như vậy phần ruột sẽ đầy và chắc hơn những quả nhẹ.

Óc chó còn vỏ

Đối với hạt óc chó đã tách vỏ

Đối với phần thịt quả đã được tách sẵn ra khỏi vỏ, cần chọn những loại chắc thịt, nhân đầy đặn, mập và đặc biệt là không để phần thịt quả bị teo hay chảy dầu.

Phần nhân phải còn nguyên vẹn không bị sứt nứt và còn nguyên lớp vỏ lụa. Khi tách lớp vỏ lụa ra, phần quả óc chó tươi ngon sẽ có màu trắng sữa, khô ráo không ứa dầu.

Nếu được dùng thử, bạn nên chọn những hạt còn cứng, giòn không nên chọn loại bị ủn, mềm. Và lưu ý không nên chọn những quả bị mọt, mốc.

Óc chó đã tách vỏ

2. Cách tách hạt óc chó tươi nhanh, đơn giản

5 cách tách vỏ cứng hạt óc chó

Cách 1: Tách hạt óc chó bằng kìm

Đầu tiên bạn cần tìm mua cho mình một cây kìm chuyên dụng. Sau đó, bạn chỉ cần đặt quả óc chó vào giữa họng kìm sao cho đường liền chính giữa 2 mảnh vỏ tiếp xúc với kìm, rồi dùng lực vừa đủ bóp nhẹ. Vậy là có thể tách được vỏ óc chó.

Nếu không có kìm chuyên dụng, bạn cũng có thể sử dụng kìm kẹp hải sản hoặc loại kìm khác có sẵn trong nhà, chỉ cần vừa với kích thước của quả óc chó là được.

Tách hạt óc chó bằng kìm

Cách 2: Tách hạt óc chó bằng dao

Phía trên đầu cuống của quả óc chó có một khe nứt, bạn chỉ cần dùng mũi dao nhọn, dứt khoát tách rời phần vỏ.

Tuy nhiên vì vỏ óc chó cứng nên khi dùng những vật nhọn bạn cần phải cực kì lưu ý nhé!

Tách hạt óc chó bằng dao

Cách 3: Tách hạt óc chó bằng kéo

Đặt kéo ngay giữa 2 mối tiếp giáp của quả óc chó, dùng sức cắt mạnh lớp vỏ óc chó liền tách làm đôi mà không làm bể hạt óc chó bên trong.

Tách hạt óc chó bằng kéo

Cách 4: Tách hạt óc chó bằng chày

Bạn có thể dùng chày, giã từ từ vào phần đầu to của quả óc chó, liên tục cho đến khi vỏ nứt ra là được.

Tách hạt óc chó bằng chày

Cách 5: Tách hạt óc chó bằng móc khóa

Cách này tương tự như khi bạn dùng dao, bạn dùng đầu chìa khoá đặt tại đường rãnh ngay tại đầu cuống. Sau đó chỉ cần dùng lực tách nhẹ là được.

Tách hạt óc chó bằng móc khóa

Tách vỏ lụa hạt óc chó

Bạn có thể ngâm phần thịt hạt óc chó trong khoảng từ 30 – 60 phút. Lúc này lớp vỏ lụa đã mềm bạn có thể vừa lột vừa ăn nếu thích nhé!

Hoặc, bạn cũng có thể mang đi rang hay nướng trong khoảng vài phút. Sau đó dùng miếng vải sạch bọc bên ngoài quả óc chó vài lớp cho nguội hẳn, rồi tách hết phần vỏ lụa là hoàn thành.

Tách vỏ lụa hạt óc chó

Chỉ với các mẹo đơn giản, từ nay việc tách hạt óc chó sẽ trở nên vô cùng đơn giản! Lưu lại thông tin và sử dụng khi cần nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ: DuliNuts, vuongquochatkho.com

5/5 - (1142 bình chọn)

Bài viết liên quan