Cách nấu nước đường bánh Trung thu nướng chuẩn, màu đẹp, bất bại

5/5 - (2608 bình chọn)

Một “mẻ” nước đường đạt chuẩn sẽ giúp vỏ bánh trung thu trở nên thơm ngon, mềm mịn và bảo quản lâu hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết nấu nước đường đúng cách, hãy vào bếp tham khảo ngay công thức “bất bại” từ Mẹo vặt Gia đình nhé!

I. Chuẩn bị nguyên liệu nấu nước đường

Nước đường được xem là nguyên liệu quan trọng nhất quyết định vị ngon, độ ngọt, độ mềm, màu sắc và thời gian bảo quản của bánh nướng. Tuy nhiên, để nấu nước đường sao cho đúng chuẩn lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến việc lựa chọn và sử dụng nguyên liệu.

1. Đường

Đối với đường, bạn có thể sử dụng đường cát trắng, đường cát vàng hoặc đường nâu. Thế nhưng, không nên sử dụng đường thốt nốt vì sẽ khiến bánh bị gắt mùi đường.

Ngoài ra, nên chọn mua loại đường đã được tinh luyện sạch, khi nấu sẽ hạn chế được bọt bẩn, giúp thành phẩm được trong và đẹp hơn.

2. Chanh hoặc dứa

Nước cốt chanh hoặc dứa sẽ là nguyên liệu khắc phục được tình trạng lại đường (xuất hiện lớp đường trắng đọng lại dưới đáy lọ sau khi để nguội nước đường hoặc để một thời gian dài). Bên cạnh đó, hai loại quả này còn giúp nước đường có thêm mùi the mát, nên bánh cũng sẽ có hương thơm rất dễ chịu.

Đối với chanh, bạn có thể lựa chọn giữa 2 loại: chanh xanh hoặc chanh vàng đều được, nhưng nếu có điều kiện thì nên dùng chanh vàng sẽ tốt hơn.

3. Nước tro tàu (Lye water)

Nước tro tàu có công dụng làm mềm nước đường, giúp bánh mềm và có màu nâu đẹp mắt hơn. Trên thị trường hiện nay có 2 loại: nước tro tàu tự nhiên (làm từ tro nấu từ cơm) và nước tro tàu công nghiệp.

Khi làm bánh với số lượng nhiều, bạn có thể sử dụng nước tro tàu tự nhiên. Ngược lại, cần cân nhắc kỹ với nước tro tàu công nghiệp vì khi dùng liều lượng lớn sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Nếu không yên tâm, bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này mà không hề gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và độ thẩm mỹ của bánh.

4. Mạch nha

Mạch nha cũng có công dụng tương tự như nước tro, sẽ giúp nước đường được sánh và mềm hơn. Bạn có thể tham khảo loại mạch nha trắng trong hoặc vàng nhạt, hơi lỏng, có vị ngọt vừa (không phải mạch nha kẹo, đặc dính màu vàng sậm).

Nguyên liệu này không bắt buộc phải có, vậy nên bạn có thể bỏ qua nếu không tìm mua được loại thích hợp.

II. Cách nấu nước đường bánh nướng

Nguyên liệu

  • 1kg đường (gồm ½ đường trắng + ½ đường nâu đen)
  • 600ml nước
  • 1 quả chanh vàng (nặng khoảng 60 – 70g)
  • 30ml mạch nha (không bắt buộc)
  • 5ml nước tro tàu (hòa cùng 20ml nước) (không bắt buộc)

Lưu ý: Công thức này sẽ nấu được khoảng từ 1 – 1.2kg nước đường.

Các bước làm

1. Chanh rửa sạch, bỏ hạt rồi vắt lấy nước cốt. Sau khi vắt, bạn nhớ giữ lại vỏ chanh nhé!

2. Cho 1kg đường vào nồi. Nấu sôi 600ml nước rồi đổ từ từ vào đường, khuấy đều cho đường tan bớt.

3. Cho nồi lên bếp, đun đến khi nước sôi thì hạ lửa vừa đủ để nước sôi lăn tăn. Sau đó vớt sạch bọt bẩn trên mặt.

4. Cho nước cốt chanh và vỏ chanh vào nồi. Tiếp tục đun lửa nhỏ từ 50 – 65 phút.

5. Khi nước đường nấu được khoảng 40 – 45 phút, bạn có thể kiểm tra nước đường nấu đã đạt chưa. Nếu nước đường còn loãng thì bạn cần nấu tiếp. Trường hợp nước đường quá đặc thì nên cho thêm nước và nấu đến khi đạt.

6. Khi nước đường nấu đạt thì bạn tắt bếp, vớt chanh rồi để cho gần nguội. Dùng thìa hoặc muôi múc đường vào lọ thủy tinh, không nên đổ vì các hạt đường bám ở thành nồi sẽ trôi theo nước và gây hiện tượng lại đường.

7. Để nước đường nguội hoàn toàn rồi mới đóng nắp lọ, sau 7 – 10 ngày là bạn có thể sử dụng được. Nước đường càng để lâu thì làm bánh sẽ càng ngon hơn.

Thành phẩm

Nước đường nấu thành công sẽ có màu nâu cánh gián hoặc vàng sậm đẹp mắt và đạt được độ sánh mịn, không loãng cũng không đặc.

Lưu ý khi nấu nước đường:

  • Khi bắc nồi lên bếp nấu, bạn tuyệt đối không khuấy nước đường để tránh tình trạng bị lại đường. Khi cho chanh vào cũng không cần khuấy vì chanh sẽ tự hòa tan trong nước sôi.
  • Nếu sử dụng mạch nha và nước tro tàu, bạn nên cho nguyên liệu này vào sau 30 – 40 phút tính từ thời điểm cho chanh (khoảng 10 – 15 phút trước khi tắt bếp).
  • Khi nấu, bạn có thể dùng khăn sạch để lau các hạt đường bám trên thành nồi. Tuy nhiên, cần lau khéo để tránh các hạt đường rơi trở lại vào nồi (hoặc có thể bỏ qua không lau).
  • Nên dùng thìa sạch và vớt nhẹ nhàng bọt bẩn trong lúc nấu.
  • Lọ đựng nước đường nên tiệt trùng qua nước sôi, để ráo.

III. Cách nhận biết nước đường đạt chuẩn

Có 3 cách để bạn nhận biết được nước đường đã nấu đạt chuẩn hay chưa:

Cách 1: Múc một ít đường, nhỏ vài giọt xuống gần sát mặt đĩa phẳng. Nếu nước đường lan rộng ngay lập tức là nấu chưa đủ thời gian, nếu nước đường cô đặc lại và cứng ngay là do nấu quá lâu. Nước đường đạt sẽ có giọt đường hơi lan ra một chút trong 1 – 2 giây đầu tiên, nhưng vẫn sẽ giữ được dáng tròn.

Cách 2: Chuẩn bị 1 chén nước, sau đó nhỏ vài giọt đường vào. Nếu đường tan ngay và hòa vào trong nước là chưa đạt, nếu gom lại thành viên tròn là đã nấu quá nhiều. Nước đường nấu đạt sẽ rơi xuống và lan dưới đáy chén thành hình tròn.

Cách 3: Cân trọng lượng của nồi trước khi nấu, khi nấu xong thì cân cả nồi nước đường rồi trừ đi trọng lượng nồi. Nếu từ 1kg đường và 600ml nước nấu ra được khoảng 1.2kg thành phẩm là đạt.

Trường hợp chưa đạt, còn loãng thì cần nấu tiếp hoặc nước đường đặc (do nấu lửa to, nước bốc hơi nhanh) thì cho nước vào nồi nấu đến khi đạt.

IV. Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục

Nước đường bị đặc cứng khi để nguội: Đây là hiện tượng khi nước đường bị nấu quá nhiều. Bạn có thể ngâm lọ vào nước ấm cho đường lỏng ra, hòa thêm một ít nước nóng rồi cho vào nồi nấu lại.

Trong lọ nước đường có nhiều hạt đường li ti: Cho nước đường lại vào nồi, thêm một ít nước và nước cốt chanh rồi nấu lại.

Sau một thời gian, xuất hiện một lớp hạt đường màu trắng ở đáy lọ: Đây là hiện tượng bị lại đường. Bạn có thể khắc phục bằng cách ngâm lọ vào nước nóng cho đường tan bớt rồi nấu lại với một ít nước và nước cốt chanh.

Hi vọng qua bài viết trên, bạn có thể nắm được cách nấu nước đường bánh trung thu cũng như những lỗi thường gặp trong quá trình làm. Chúc bạn thực hiện thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ Website savourydays.com

5/5 - (2608 bình chọn)

Bài viết liên quan