10 lợi ích khi ăn cá hồi, lưu ý khi ăn và các món ăn từ cá hồi

4.9/5 - (3910 bình chọn)

Cá hồi là thực phẩm chứ nhiều dưỡng chất cực tốt cho cơ thể. Hay cùng chuyên mục mẹo vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu ngay những lợi ích sức khỏe khi sử dụng cá hồi và các lưu ý khi dùng để đảm bảo an toàn nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của cá hồi

Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Cứ 100gr cá hồi chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 211 kcal
  • Chất đạm: 19.72 gr
  • Chất béo: 12.68 gr
  • Carbohydrat: 3.52
  • Chất xơ: 0.2 gr
  • Canxi: 14 mg
  • Natri: 176 gr
  • Vitamin C: 3,4 mg

Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như: vitamin A, vitamin E, aixit béo, sắt,…

cán hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng

2. Lợi ích khi ăn cá hồi

Giàu axit béo Omega-3

Omega-3 là chất mà bạn phải nạp vào từ các loại thực phẩm chứ cơ thể không thể tự tạo ra. Chúng được ghi nhận với những lợi ích tốt cho sức khỏe như giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và kiểm soát huyết áp.

Cá hồi được biết đến như là nguồn cung cấp axit béo omega-3 EPA và DHA tốt nhất trong các loại thực phẩm. Trong thực tế, 100gr cá hồi chứa đến 2.3 gr aixit béo omega-3.

Chính nhờ chứa nhiều axit béo omega-3 mà việc ăn cá hồi có thể giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe, hỗ trợ sức khỏe thị giác. Ngoài ra, omega-3 còn hỗ trợ cũng như tăng cường chức năng của các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, xương hay não bộ.

cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3

Cung cấp nguồn protein dồi giàu

Protein cũng là một dưỡng chất thiết yếu của cơ thể và được nạp vào bằng các loại thực phẩm. Đây là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng trong quá trình lão hóa. Ngoài ra, chúng còn có chức năng chữa lành các vết thương và duy trì cân nặng ổn định.

Lượng protein trong cá hồi là vô cùng dồi dào. Cá hồi cung cấp từ 22 – 25 gr protein trong khoảng 100gr cá hồi.

Do đó, bạn có thể bổ sung protein bằng loại thực phẩm bổ dưỡng này.

cá hồi cung cấp nguồn protein dồi dào

Chứa nhiều vitamin B

Cá hồi chứa nguồn vitamin vô cùng phong phú với hơn 5 loại khác nhau. Kết quả phân tích cho thấy, 100gr ca hồi chứa đến 18% RDI vitamin B1, 29 RDI vitamin B2, 50% RDI vitamin B3 và nhiều loại khác nữa.

Đây là những vitamin vai trò quan trọng trong các quá trình hoạt động của cơ thể. Tiêu thụ các loại vitamin trên hợp lý có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như quá trình tạo và sữa chữa DNA.

Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe của não bộ.

cá hồi chứa nhiều vtamin B

Nguồn cung cấp Kali dồi dào

Kali là một khoáng chất có thể giúp cơ thể bạn kiểm soát đường huyết và làm giảm nguy cơ đột quỵ.

100gr thịt cá hồi hoang cung cấp lượng kali 18% RDI nhiều hơn 11% so với cá hồi nuôi. Ăn cá hồi sẽ mang đến cho bạn những lợi ích đáng ngờ.

Cá hồi cung cấp Kali dồi dào

Chứa chất chống oxy hóa

Cá hồi chức rất nhiều chất Astaxanthin, đây là một yếu tố tạo nên sắc đỏ của thịt cá hồi. Hợp chất này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch nhờ vào việc oxy hóa cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Bên cạnh đó, Astaxanthin có thể bảo vệ não, hệ thần kinh khỏi bị viêm nhiễm và ngăn ngừa các tổn thương trên da.

cá hồi chứa nhiều chất chống oxy hóa

Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cơ thể bạn có thể tránh được nguy cơ mắc bệnh tim nhờ việc ăn cá hồi thường xuyên. Sự thiếu cân bằng giữa 2 axit béo omega-3 và omega-6 là nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch. Lượng omega-3 dồi dào trong cá hồi sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

ăn cá hồi giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Tiêu thụ cá hồi hợp lý có thể giúp điều chỉnh các hormone giúp bạn cảm thấy no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Một cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại chất béo trong cá hồi có thể làm giảm mỡ bụng và hỗ trợ giảm cân.

Cá hồi chứa rất ít calo nên việc ăn nhiều không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng của bạn.

cá hồi hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Hỗ trợ kháng viêm

Ăn nhiều cá hồi có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nhờ vào việc chống lại các chứng viêm.

Ngoài ra cá hồi có thể giúp cải thiện các chiệu trứng với những người mắc các bệnh mãn tính. Do đó cá hồi được xem là một vũ khí “thần kỳ” chống lại chứng viêm.

cá hồi hỗ trợ kháng viêm

Tốt cho não bộ

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng cá hồi có khả năng giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm, giảm lo âu và căng thẳng.

Hơn nữa, nếu thai phụ sử dụng dầu cá hồi thường xuyên sẽ giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe, nhất là não bộ. Cá hồi còn giúp cải thiện các bệnh về não do tuổi tác.

ăn cá hồi tốt cho não bộ

3. Các lưu ý khi ăn cá hồi

Không nên ăn quá nhiều cá hồi

Tuy là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng bạn không nên lạm dụng cá hồi. Việc này sẽ khiến cho chúng bị phản tác dụng và gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Không những thế, việc tiêu thụ lượng cá hồi quá mức cho phép sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc các chất như asen, thủy ngân… và các chất độc khác.

không nên ăn cá hồi quá nhiều

Hạn chế ăn cá hồi sống

Cá hồi sống tuy được làm sạch nhưng vẫn có thể bị nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe như rối loạn tiêu hóa và đau bụng.

Nếu bạn muốn ăn cá hồi sống thì hãy đảm bảo rằng nó được bảo quản đông ở -35 độ C trước khi sử dụng. Đây là nhiệt độ có thể giết chết vi khuẩn, kí sinh trùng tồn tại bên trong cá hồi.

Ngoài ra, việc ăn sống hoặc nấu chưa chín giống dễ dẫn đến các bệnh do vi trùng, virus, kí sinh. Một trong những kí sinh trùng phổ biến đó là sán dây.

hạn chế ăn cá hồi sống

Sơ chế cá hồi không kĩ lưỡng

Cá hồi được sơ chế không kĩ có thể còn lẫn xương khiến bạn bị mắc cổ và khó ăn đối với những ai không quen mùi cá hồi.

Bảo quản cá hồi đúng cách

Để cá hồi được tươi bạn cần bảo quản cá hồi trong môi trường đông lạnh. Bằng phương pháp này, cá có thể bảo quản được 3 tháng.

cá hồi cần được sơ chế kỹ và bảo quản đúng cách

Những ai không nên ăn cá hồi?

Những người dị ứng với hải sản không nên ăn cá hồi vì chúng có thể gây các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt, mẫn ngứa hay rối loạn tiêu hóa.

Phụ nữ mang thai cũng không nên ăn cá hồi, nhất là cá hồi sống.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) , phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng 300gr/tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân. Đồng thời đây là món ăn chứa nhiều protein, thai phụ chỉ nên ăn vào bữa chính và mỗi bữa ăn chỉ nên ăn tối đa 2/3 lượng cá hồi có thể ăn mỗi tuần.

Phụ nữ mang thai nên ăn cá hồi được chế biến kĩ lưỡng, không nên lạm dụng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho thai nhi.

các lưu ý khi ăn cá hồi

4. Các món ăn ngon từ cá hồi

Cá hồi áp chảo

Với hương vị đậm đà và bổ dưỡng, cá hồi áp chảo không sử dụng nhiều dầu mỡ kết hợp với các loại nước sốt đậm đà và cực kỳ hấp dẫn. Món ăn này vô cùng bổ dưỡng và rất dễ thực hiện tại nhà nhé!

cá hồi áp chảo

Cháo cá hồi

Đây là một trong những món đơn giản nhất và có thể giữ trọn vẹn các chất dinh dưỡng của cá hồi. Công thức đơn giản với những hạt cháo mềm thơm cùng thịt cá ngọt, béo và giữ được hương vị đặc trưng vô cùng đậm đà. Món ăn sẽ giúp bạn lấy lại sức khỏe nhanh chóng và có thể trở thành món ăn yêu thích của các em bé trong gia đình nữa đấy.

cháo cá hồi

Lẩu cá hồi

Lại thêm một món ăn tuyệt vời được chế biến từ nguyên liệu đầy dinh dưỡng này. Cá hồi thơm béo cùng với nước lẩu đậm đà, chua chua cay cay chắc chắn sẽ khiến bạn ấm lòng và quên đi những muộn phiền vào những chiều mưa nhanh thôi!

lẩu cá hồi

Cá hồi nướng

Món ăn sau khi hoàn thành có màu sắc vô cùng bắt mắt, cá chín thơm nhưng vẫn giữ được màu cam đỏ đặc trưng, thịt cá mềm, thơm béo. Còn chần chờ gì mà không vào bếp thử ngay nào!

cá hồi nướng

Ruốc cá hồi

Đây lại là một cách mới để chế biến cá hồi và để được lâu. Cá hồi được sơ chế kỹ mang đến những miếng mịn màng và không bị lẫn xương. Thịt cá được ướp cùng gia vị vừa ăn đảm bảo đủ chất cho những bữa ăn của các thành viên trong gia đình bạn.

ruốc cá hồi

Cá hồi kho

Đây là một món mặn hứa hẹn mang đến những bữa ăn “cạn nồi” cho gia đình bạn. Thịt cá được ướp gia vị vừa ăn, nước kho cá đậm đà, màu sắc thì đẹp mắt. Cắn một miếng cá bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên và hương thơm đặc trưng. Cùng thử ngay nhé!

cá hồi kho

Trên đây là những thông tin về lợi ích khi ăn cá hồi cũng như những lưu ý khi dùng loại thực phẩm này. Hy vọng bài viết mạng cho bạnnhwungx thông tin hữu ý. Chúc bạn vui vẻ!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ: Healthline, vinmec

4.9/5 - (3910 bình chọn)

Bài viết liên quan