5 công dụng của bưởi, các món ăn ngon từ loại quả này và lưu ý khi ăn

5/5 - (2151 bình chọn)

Quả bưởi có vô vàn công dụng hữu ích từ sức khỏe đến đời sống mà bạn chưa biết. Cùng chuyên mục vào bếp của Mẹo vặt Gia đình tìm hiểu về những lợi ích không ngờ từ quả bưởi nhé.

Nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng của bưởi

Nguồn gốc và đặc điểm của quả bưởi

Bưởi là một loại quả thuộc chi Cam chanh có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Bưởi tiếng Anh gọi là Pomelo, tuy nhiên nhiều từ điển ở Việt Nam lại dịch thành grapefruit. Grapefruit là tên gọi của bưởi chùm (bưởi lai chanh).

Bưởi có rất nhiều giống khác nhau trên thế giới. Đặc điểm của quả bưởi khi chín là quả thường sẽ có màu xanh lục nhạt cho tới vàng, hình cầu, vỏ dày và mọng nước, màu sắc tùy theo giống, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại. Bưởi sẽ có nhiều kích thước tùy giống.

nguồn gốc quả bưởi

Thành phần dinh dưỡng

Trung bình trong một quả bưởi cỡ vừa sẽ chứa 52 calo, 13 gram carbs, 1 gram protein, 2 gram chất xơ, 64% RDI vitamin C, 28% RDI vitamin A, 5% RDI kali, 4% RDI thiamin, 4% RDI folate (vitamin B9), 3% RDI magie.

Ngoài ra, bưởi còn là một nguồn phong phú của một số hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

thành phần dinh dưỡng

Các loại bưởi nổi tiếng ở Việt Nam và cách chọn sao cho ngon

Các loại bưởi nổi tiếng ở Việt Nam

Bưởi năm roi: Bưởi năm roi là giống bưởi nổi tiếng được trồng chủ yếu ở khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ điển hình là Vĩnh Long. Trái cây da có màu xanh, ruột bưởi có màu vàng nhạt. Tép bưởi mọng nước có vị ngọt thanh và hơi chua.

bưởi năm roi

Bưởi da xanh: Bưởi da xanh có nguồn gốc tại xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Trái bưởi có dạng hình cầu, vỏ có màu xanh đến xanh hơi vàng khi chín, dễ lột và khá mỏng, tép bưởi có màu hồng đỏ, bó chặt và dễ tách khỏi vách múi; vị ngọt không chua, mùi thơm, không hạt đến khá nhiều hạt.

bưởi da xanh

Bưởi Diễn : Bưởi Diễn được xem là đặc sản tại vùng Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. Quả bưởi diễn có dạng hình tròn, quả nặng khoảng 1 kg và giá thành rẻ. Vỏ bưởi khi chín lớp vỏ có màu vàng ươm rất đẹp, tép bưởi bên trong mọng nước và khi ăn có cảm giác rất thanh mát ở đầu lưỡi.

bưởi diễn

Bưởi Đoan Hùng: Bưởi Đoan Hùng là một đặc sản tại huyện Đông Hùng, Phú Thọ. Quả bưởi Đoan Hùng hình cầu hơi dẹt. Vỏ sẽ chuyển từ màu xanh sang màu vàng sáng có mùi rất thơm khi chín. Loại bưởi này ăn rất ngon thanh và mát lưỡi.

bưởi đoan hùng

Bưởi Phúc Trạch: Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch có dạng hình cầu tròn, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn không ráp, màu sắc vỏ quả xanh vàng, màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong.

Bưởi phúc trạch

Bưởi Tân Triều: Bưởi Tân Triều là đặc sản của tỉnh Đồng Nai. Quả bưởi to và khi chín quả có màu xanh vàng, láng bóng và rất dễ bóc. Múi bưởi hơi khô có vị ngọt và hơi chua.

Bưởi Tân Triều

Bưởi Luận Văn: Bưởi Luận Văn là giống bưởi có nguồn gốc từ thôn Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Quả bưởi có hình bầu dục và đỉnh quả lồi. Trọng lượng trung bình của bưởi đến 1,2kg khi trưởng thành. Khi chín quả có màu đỏ hồng óng ả trông rất bắt mắt, vị của quả bưởi thì ngọt nhẹ và chua dịu.

bưởi luận văn

Cách chọn bưởi ngon

Những quả bưởi có lớp vỏ bên ngoài căng, bóng, hơi ửng vàng, hình dáng quả bưởi tròn đều, khi cầm trên tay thấy nặng chắc thì đó là bưởi ngon, mọng nước, múi bưởi không bị khô xơ.

Để kiểm tra vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn có thể dùng đầu ngón tay búng nhẹ vào vỏ bưởi, nếu nghe thấy tiếng “bóc bóc” thì quả bưởi đó có vỏ dày, còn nếu có tiếng “cạch cạch” thì vỏ bưởi mỏng nên mua.

Quan sát các nốt gai trên lớp vỏ của quả bưởi thấy gai càng to thì quả bưởi đó càng chín, già, ngon.

Riêng với bưởi da xanh, bưởi năm roi, bạn nên lựa quả có khối lượng từ tầm 1kg trở lên, đặt trên tay thấy chắc và kích cỡ của bưởi cũng không quá lớn, da của bưởi căng bóng, vỏ màu xanh nhưng có ánh vàng, nốt gai to là những quả bưởi ngon.

cách chọn bưởi

Những công dụng của quả bưởi đối với sức khỏe

Tốt cho hệ miễn dịch

Người mắc chứng bệnh cảm thông thường nên ăn bưởi vì trong bưởi có chứa một hàm lượng vitamin C khá cao, điều này giúp cho nười bệnh phục hồi nhanh chóng.

Quả bưởi cũng giúp cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt giúp cơ thể tăng cường chức năng của hệ miễn dịch.

Ngoài ra chúng còn là bí kíp chăm sóc và giúp duy trì sức khỏe của làn da của bạn rất tốt do khả năng hoạt động như một “rào cản” bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng bên ngoài.

tốt cho hệ miễn dịch

Điều trị bệnh cúm

Vì khả năng làm giảm tính axit trong hệ thống khá tốt, bưởi được ví như là phương thuốc hữu hiệu giúp điều trị bệnh cúm.

Ngoài ra nhờ các đặc tính gây chua trong bưởi có tên “naringin” còn giúp cơ thể tăng cường hệ thống và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa.

trị cảm cúm

Điều trị bệnh sốt

Bưởi có tác dụng giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng sau cơn sốt, làm dịu cảm giác nóng rát thường gặp khi cơ thể đạt đến nhiệt độ cao.

Nước ép bưởi có thể làm dịu cơn khát nhanh chóng và giúp cơ thể giữ nước lâu hơn hạn chế người bệnh mất nước quá nhiều.

trị bệnh sốt

Giảm tình trạng mệt mỏi

Nước ép bưởi sẽ giúp thúc đẩy mức năng lượng trong cơ thể tăng vọt nhanh chóng. Giúp cơ thể khỏe lại nhanh chóng khi cơ thể bị mệt mỏi.

Nhờ trong bưởi có chứa vitamin C có tác dụng tăng sức mạnh đề kháng được bệnh cảm cúm thông thường.

Ngoài ra bưởi còn có chứa một lượng lycopene chống lại tác nhân gây hại cho sức khỏe từ môi trường dẫn đến cảm cúm.

giảm tình trạng mệt mỏi

Chữa chứng khó tiêu

Sự tồn tại của hàm lượng chất xơ và bột thực vật chứa trong bưởi sẽ giúp làm tăng khả năng tích tụ trong đường ruột và điều chỉnh chu kỳ bài tiết của bạn.

Bằng cách làm dịu cơn nóng và kích ứng xuất hiện trong dạ dày sẽ giúp bạn chữa chứng khó tiêu ngay lập tức.

Ngoài ra, bưởi còn giúp làm dịu bài tiết của đường ruột và đồng thời điều chỉnh hệ bài tiết luôn hoạt động tốt.

chưa chứng khó tiêu

Một số món ăn ngon từ bưởi

Chè bưởi

Chè được nấu từ đậu xanh thơm ngon mềm mịn, nước cốt dừa sệt sệt béo ngậy, đặc biệt là cùi bưởi trong suốt giòn tan, đúng chuẩn vị chè quê.

chè bưởi

Bánh cupcake bưởi

Bánh cupcake bưởi hoàn thành sẽ có mùi rất thơm, hương vị của bưởi hòa quyện với lớp bánh xốp mịn làm bạn không hề bị ngấy khi ăn.

cupcake bưởi

Mứt vỏ bưởi

Chỉ cần bớt chút thời gian và công sức, từ miếng vỏ bưởi vốn the đắng bạn sẽ biến nó trở thành những miếng mứt rất ngon ngọt và lạ miệng ăn nhâm nhi và đặc biệt bưởi có vô vàng công dụng đáng ngờ tốt cho sức khỏe đấy.

mứt vỏ bưởi

Nước ép bưởi

Vì chứa hàm lượng vitamin C cao nên nước ép bưởi giúp giải nhiệt và rất tốt cho sức khỏe của bạn trong những ngày hè nóng bức phù hợp với mọi lứa tuổi. Nước ép bưởi cũng rất dễ làm mà còn thơm ngon không kém.

nước ép bưởi

Gỏi bưởi tôm thịt

Món gỏi bưởi tôm thịt này không những là món ăn ngon miệng, mà còn là món ăn vặt dễ làm và giảm cân hiệu quả cho những người đang trong giai đoạn ăn kiêng

gỏi bưởi tôm thịt

Lưu ý khi ăn bưởi

Không ăn bưởi khi đói

Bạn nên nhớ trong thành phần của bưởi có chứa một lượng axit lớn hoàn toàn có hại cho dạ dày nếu bạn ăn lúc còn đói. vì vậy, bạn tuyệt đối không ăn bưởi trong lúc đói.

không ăn bưởi khi đói

Không nên ăn bưởi khi bị tiêu chảy hay gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Bưởi cơ bản có tính lạnh, điều này sẽ làm cho hệ tiêu hóa của bạn gặp phải rắc rối không đáng có, như là đau bụng hay bạn sẽ bị tiêu chảy nặng hơn khi bạn trang trong tình trạng bị tiêu chảy.

hệ tiêu hóa

Không nên ăn bưởi khi đang uống một số loại thuốc

  • Thuốc giảm béo: Bởi vì khi lượng mỡ trong máu của bạn cao uống thuốc giảm béo chung với nước ép bưởi thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ đặc biệt ảnh hưởng về thận.
  • Thuốc chống dị ứng: Nếu bạn kết hợp giữa 2 thứ này với nhau thì có thể sẽ gây đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim… thậm chí có thể dẫn đến đột tử.

Trong bưởi có chứa Puranocoumarin làm tăng men ruột, tăng độc tính hoặc thay đổi tác dụng của thuốc, Nicotin, Ethanol gây hại cho sức khoẻ. Vì vậy người hút thuốc lá, uống bia, rượu hoặc các loại nước uống có chứa Ethanol không nên uống nước ép bưởi trong vòng 48h.

thuốc

Trên đây là bài viết chỉ ra những tác dụng từ bưởi và các món ăn thơm ngon bỗ dưỡng. Mong rằng từ những thông tin trên, bạn có thể chế biến và tận dụng hết công dụng tuyệt vời từ bưởi nhé!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ: bachhoaxanh.com, hellobacsi.com

5/5 - (2151 bình chọn)

Bài viết liên quan