Cảnh báo ô nhiễm không khí ở TP.HCM lên mức báo động

5/5 - (2719 bình chọn)

Một trong những nguyên nhân gây không khí bị ô nhiễm ở TP. HCM là do vào thời điểm gần cuối năm nên chúng ta có thể thấy lượng phương tiện giao thông đỗ ra đường càng cao, ngoài ra cũng có nhiều công trình đẩy nhanh tiến độ thi công nên lượng khí thải, khói bụi thải ra càng nhiều. Chính vì thế đã làm cho bầu không khí trở nên ô nhiễm đến mức báo động.

Cảnh báo về ô nhiễm không khí ở TP.HCM

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) vào đầu tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2020 là những đợt ô nhiễm không khí xuất hiện. Tại Hà Nội và TP.HCM cũng đang trong những ngày bụi mịn PM2.5 tăng cao.

>> Tác hại của bụi 2.5M và cách phòng tránh bụi 2.5M

Bác sĩ Trần Anh Tuấn (trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) còn cho biết thêm, bụi mịn được xem là sát thủ thầm lặng và nguy hiểm đã gây ra nhiều ca tử vong về đường hô hấp, ung thư,…

Sự ô nhiễm không khí cao nhất thường vào ban đêm và sáng sớm. Vào đầu tháng 12 đến nay tình trạng sương mù dày đặc trên bầu trời đã làm cho người dân quan tâm và lo lắng khá nhiều vì không biết đó là biểu hiện của bầu không khí bị ô nhiễm hay không?

Qua lời kể của người dân là ông N.X.Vinh (ngụ Q.12) và anh T.T.Dương (ngụ Q.3) là dạo gần đây thời tiết liên tục thay đổi, bầu trời có sương mù xuất hiện nhưng thành phố không có thông báo hay cảnh báo người dân về tình trạng này. Vì vậy mà người dân không tránh khỏi lo lắng vì họ thường xuyên phải di chuyển ra ngoài bằng xe máy.

Dự báo chất lượng không khí (AQI) tại TP.HCM hiện tại

Dự báo chất lượng không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thông qua bảng dự báo, chúng ta có thể nhận thấy tình trạng ô nhiễm không khí những ngày qua đang ở mức “trung bình” và “không lành mạnh cho các nhóm nhạy cảm”. Cụ thể:

  • Các ngày có chỉ số chất lượng không khí 73, 78 và 88 US AQI: Chất lượng không khí đang nằm ở mức chấp nhận được. Tuy vậy, trong không khí vẫn tồn tại một số chất gây ô nhiễm. Những chất này có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của một bộ phận nhỏ người dân nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
  • Các ngày có chỉ số chất lượng không khí 103, 105 và 123 US AQI: Chât lượng không khí không tốt cho nhóm người nhạy cảm với ô nhiễm. Phần lớn còn lại không có nguy cơ bị tác động bởi sự ô nhiễm này.

Biểu đồ lịch sử chất lượng không khí tại TP.HCM

Biểu đồ chất lượng không khí ở Thành phố Hồ Chí Minh

Biểu đồ sẽ thể hiện chính xác mức độ ô nhiễm không khí theo từng thời điểm trong ngày bằng các thang màu. Mức độ ô nhiễm tăng cao tương ứng với màu sắc đậm dần.

Vì thế, để có được thông tin chính xác hơn, chúng ta cần thường xuyên theo dõi số liệu thống kê từ ứng dụng để có biện pháp “đối phó” kịp thời nhé.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam ghi nhận tính đến tháng 4 – 2020 cả nước có khoảng 3,76 triệu ôtô, đến hết tháng 5-2020 số ôtô tăng lên 3,79 triệu xe. Trung bình một tháng cả nước tăng thêm khoảng 30.000 ôtô và có đến khoảng 45% ôtô, xe máy đang tập trung tại Hà Nội, TP.HCM.

Khói bụi từ các phương tiện giao thông

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và môi trường cũng xác định bụi từ hoạt động xây dựng công trình, khí thải phát sinh từ cơ sở sản xuất công nghiệp là những yếu tố dẫn đến nguồn không khí bị ô nhiễm nặng đến mức báo động.

Khói bụi từ các công trình

Những biện pháp giúp bảo vệ bản thân, gia đình

Trong thời điểm ô nhiễm nguồn không khí thì bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp để có thể bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân cũng như gia đình của bạn bằng những cách sau đây:

Những ai đang có vấn đề về đường hô hấp hoặc sức đề kháng yếu thì nên hạn chế ra ngoài nhiều nếu không thật sự cần thiết, đặc biệt là hạn chế tập thể dục ngoài đường.

Mang kính mát và đeo khẩu trang chất lượng khi ra đường.

Mang kính mát và đeo khẩu trang

Trồng nhiều cây xanh để giúp cho không khí thêm trong lành.

Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, môi trường sống được sạch sẽ.

>> Vì sao phòng đóng kín vẫn có bụi?

Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa

Các công trình xây dựng nên che chắn kỹ lưỡng khi thi công. Đối với phương tiện giao thông thì nên tắt máy khi dừng đèn đỏ để hạn chế được lượng khói thải ra ngoài.

Thường xuyên theo dõi mức độ ô nhiễm không khí thông qua ứng dụng Air Quality để biết được tình hình ô nhiễm và có cách phòng tránh kịp thời.

  • Dành cho hệ điều hành Android: Tải ứng dụng tại đây.
  • Dành cho hệ điều hành iOS: Tải ứng dụng tại đây.

>> Những ứng dụng kiểm tra độ ô nhiễm không khí

Ứng dụng Air Quality

Nếu bạn gặp phải tình trạng khó thở hoặc những vấn đề liên quan đến đường hô hấp thì nên đến bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng, không được chủ quan về vấn đề này.

Trên đây là một số thông tin về tình hình ô nhiễm không khí ở Hồ Chí Minh trong thời điểm hiện tại chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài này sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn tổng quan về sự ảnh hưởng của ô nhiễm để từ đó bạn sẽ có những biện pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khoẻ của bản thân cũng như người thân của mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2719 bình chọn)

Bài viết liên quan