Đâu là lý do khiến bạn rất mệt nhưng không ngủ được?

4.9/5 - (1763 bình chọn)

Thực tế có rất nhiều lý do ảnh hưởng đến giấc ngủ của mỗi người. Nếu tình trạng kéo dài có thể gây ra bệnh trầm cảm, mất trí nhớ, sa sút về trí tuệ và một số tác động không tốt khác. Hãy cùng Bách hoá Xanh tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Những nguyên nhân khiến bạn mất ngủ nhưng không ngủ được?

Do rối loạn đồng hồ sinh học

Thông thường, mọi người ngủ vào ban đêm nhờ vào đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Chiếc đồng hồ này được điều khiển bởi một vùng dưới đồi của não, nằm ngay phía trên các dây thần kinh.

Khi các tác động nhất định làm rối loạn đồng hồ sinh học và dẫn đến tình trạng mất ngủ. Có nhiều nguyên nhân như hệ thần kinh hoạt động quá mức, ăn một bữa tối lớn, sử dụng nhiều ánh sáng xanh,…

Do căng thẳng quá mức

Việc căng thẳng về vấn đề học tập, thi cử, áp lực công việc, chuyện tình cảm hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà phê trước khi ngủ là tác nhân dẫn đến hệ thần kinh làm việc quá mức.

Khi cơ thể ở trạng thái hưng phấn và kích thích cao độ, từ đó dẫn đến mất ngủ. Về lâu dài, chúng gây tác động xấu đến sức khoẻ và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý khác.

Do ăn quá nhiều trước khi ngủ

Khi lượng thức ăn quá nhiều trong dạ dày sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi và khó tiêu, nhiều trường hợp bị nôn mửa, tiêu chảy vào giữa đêm. Cảm giác đầy bụng đôi khi rất khó chịu và lại là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Do tiếp xúc nhiều ánh sáng xanh

Trước khi ngủ, mọi người thường có thói quen sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ có màn hình. Chính từ lượng ánh sáng xanh từ các thiết bị trên đã khiến cho nơ-ron thần kinh tiếp nhận ánh sáng và thức tỉnh để đáp ứng nhu cầu làm việc, từ đó dẫn đến tình trạng mất ngủ vào ban đêm.

Những cách để ngủ dễ hơn

TS.BS Đinh Vinh Quang – Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 có chia sẻ đến nhiều bí quyết để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý và bổ sung các chất như Melatonin và L-tryptophan trong đó Melatonin là một hormone nội sinh giúp điều hoà giấc ngủ. Các thực phẩm có chứa Melatonin như cam, chuối, dứa, bột yến mạch, khoai tây,Còn đối với L-tryptophan thì chúng ta có thể bổ sung các thực phẩm như pho mát, thịt gà, chocolate, , trứng, sữa, các loại hạt,…

Thư giãn tâm lý và vệ sinh giấc ngủ. Tức là không lo lắng và suy nghĩ nhiều đến các vấn đề khác.

Cách để điều trị chứng mất ngủ khác

Triệu chứng mất ngủ

Duy trì đồng hồ sinh học của cơ thể, chu kỳ thức và chu kỳ ngủ theo đúng nhịp điệp, đồng nghĩa với việc giữ một lịch trình ngủ – thức đều đặn. Từ đó bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn nhiều so với việc bạn thay đổi lịch nghỉ ngơi của cơ thể khác nhau.

Tập thể dục vào ban ngày và những người tập thể dục thường xuyên ngủ ngon vào ban đêm. Việc tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng mất ngủ, khó thở khi ngủ, tạo độ sâu của giấc ngủ. Tập thể dục giúp kích thích hormone cortisol giúp tạo cảm giác thư giãn và có giấc ngủ ngon.

Uống trà sen trước khi ngủ là một cách hiệu quả để có giấc ngủ ngon. Bởi vì trong tim sen có nucifera, nelumbin, liensinin là những chất chống rối loạn nhịp tim, an thần và điều hoà giấc ngủ.

Tắm với nước ấm hơn 30 phút trước khi ngủ. Nước ấm làm dịu nhẹ và loại bỏ các vết bẩn, bạn có thể dùng xà phòng để tạo cảm giác thoải mái.

Những lưu ý để không bị mất ngủ

Biện pháp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ

Để có một giấc ngủ ngon và năng suất, hãy cùng nhau điểm qua các lưu ý sau đây:

Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Việc này tác động lên bàng quang dẫn đến tình trạng tăng nhu cầu thức dậy để đi vệ sinh, làm rối loạn giấc ngủ và khó ngủ sau đó.

Không dùng chất kích thích như rượu, bia hoặc cà phê. Hạn chế tình trạng hưng phấn quá mức của hệ thần kinh, dễ gây ra tình trạng không ngủ được

Loại bỏ những suy nghĩ trước giấc ngủ. Việc suy nghĩ nhiều vô tình tạo nên áp lực lên não bộ. kích thích khả năng làm việc và từ đó khó ngủ.

Ảnh hưởng xấu của việc mất ngủ lên cuộc sống hằng ngày và sức khoẻ của cá nhân là rất lớn. Vì vậy, mọi người đừng chớ vội xem thường mà hãy khắc phục để giải quyết tình trạng mất ngủ càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

4.9/5 - (1763 bình chọn)

Bài viết liên quan