Tại sao người Hàn không dùng đũa tre mà chỉ dùng duy nhất đũa kim loại dẹt?

4.9/5 - (4264 bình chọn)

Đôi đũa được người Hàn xem như một vật quan trọng và vật dụng chứa đựng cả tinh thần của bữa ăn. Tùy vào sự quan trọng của bữa ăn mà trên đôi đũa được khắc những hoa văn khác nhau, thường đũa sẽ có chiều dài tầm hơn 1 gang tay và có hình dáng nhỏ gọn để người sử dụng dể thao tác. Người Hàn xưa còn dũng đũa bạc để thử xem kim chi được chôn dưới đất có nhiễm độc hay không.

Tại sao đũa người Hàn lại dẹt?

Từ xa xưa người Hàn đã thích dùng đũa kim loại trong bữa ăn. Bàn ăn khi được bày ra thì đũa sẽ được đặt bên phải và bên còn lại đặt thìa. Họ rất tinh tế khi thiết kế đôi đũa dẹt để tránh việc đũa sẽ lăn, hay rơi rớt khi khi xếp nhiều món lên bàn. Đồng thời với người Hàn thì các món mì là một đặc sản, với đôi đũa dẹt sẽ giúp việc gắp, dùng để xoắn các loại mì khi ăn trở nên dễ dàng hơn.

Tại sao đũa người Hàn lại dẹt hơn sơ với các nước còn lại?

Chất liệu để làm đũa dẹt của người Hàn

Ngày xưa, người giàu thì dùng thìa vàng đũa bạc tượng trưng cho sự quyền lực và toát lên vẻ sang trọng trong mỗi bửa ăn, giới trung lưu thì dùng đồng, những người lao động bình thường cũng có bộ đũa bằng kim loại vì sự tiện dụng của chúng. Sau thời công nghiệp hóa thì dùng muỗng đũa bằng nhôm trở nên phổ biến, còn bây giờ hầu như mọi người đều dùng thép không gỉ (inox).

Đũa inox của người Hàn

Khi đến nhà của một người Hàn, nếu bạn được mời dùng bữa bằng đũa dẹt kim loại có hoa văn bắt mắt trên thân đũa thì chắc hẳn bạn phải là một vị khách quý.

Ngoài ra, việc gửi tặng những món quà lưu niệm là những đôi đũa dẹt làm bằng kim loại cũng là một cách thể hiện tình cảm trong văn hóa của người Hàn.

Ưu và nhược điểm khi dùng đũa dẹt

Ưu điểm

Về vấn đề vệ sinh thì đũa kim loại dẹt rất dễ làm sạch, với độ bền và khả năng chịu nhiệt cao.

Đũa được làm bằng kim loại nên tính truyền nhiêt cao. Trong khoảng thời gian đưa thức ăn lên dùng, đũa sẽ giúp ta giảm bớt được độ nóng của thức ăn, nhất là các món nướng và lẩu, nên rất được người Hàn ưa dùng.

Vì thân đũa dẹt, độ dài khá ngắn nên ta dễ dàng thao tác cầm nắm hoặc gắp thức ăn.

Ưu và nhược điểm khi dùng đũa dẹt

Nhược điểm

– Đũa ít phổ biến như các loại đũa thông thường.

– Vì sử dụng chất liệu kim loại nên nếu không quen sẽ rất khó để cầm và gắp thức ăn.

– Giá thành cao hơn các loại đũa thông thường.

Đũa là một dụng cụ không thể thiếu trong mỗi bửa ăn của người Châu Á, là dụng cụ trực tiếp đưa thức ăn vào cơ thể, vì thế chúng ta nên chọn loại đũa phù hợp cho gia đình của mình để bảo vệ sức khỏe và đồng thời nâng cao chất lượng trong mỗi bữa ăn.

Chỉ là đôi đũa quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày nhưng cũng mang nhiều ý nghĩa quá phải không nào. Cùng theo dõi chuyên mục Mẹo hay để xem thêm nhiều bài viết hay và thú vị nữa nhé.

Xem thêm:

>> Mẹo phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu, tẩy trắng

>> 5 loại đũa thông dụng và những lưu ý khi dùng

>> Đũa ăn cơm loại nào tốt? Giới thiệu các loại đũa tại Mẹo vặt Gia đình

4.9/5 - (4264 bình chọn)

Bài viết liên quan