Mẹo tận dụng các loại chất thải thực phẩm làm phân bón khiến cây lớn nhanh như chớp

4.9/5 - (3024 bình chọn)

Thùng rác nhà bạn có bị quá tải và bốc mùi khó chịu không? Chỉ bằng vài mẹo sau đây mà bài viết này chia sẻ, không những bạn sẽ nhanh chóng tối giản được thùng rác của mình mà còn góp phần bảo vệ môi trường một cách thông minh.

Chúng ta nên dành chút thời gian để phân loại rác: Lọ, chai, hộp nhựa, chúng ta xem xét có thể tái chế hay dùng để trang trí được không. Nếu không thì phân loại và bỏ vào thùng rác.

Thực phẩm thừa sau khi tiêu thụ, bạn không nên lãng phí cho tất cả chúng vào thùng rác ngay. Việc thối rữa của chúng có thể khiến thùng rác của bạn bốc mùi ngay đấy. Tùy vào môi trường sống của bạn, bạn có thể dùng chúng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, cá,.. . Bạn cũng có thể biến chúng thành phân bón hữu cơ để tiết kiệm chi phí bón phân cho khu vườn của bạn. Phần còn lại chúng ta bỏ vào thùng rác. Chỉ cần làm được như vậy, cuộc sống của bạn sẽ thú vị hơn nhiều!

Phải kể thêm một số loại rác thải đặc biệt như sau:

Thực phẩm có thể trồng lại: Là những loại thực phẩm có thể trồng lại bằng thân, củ hay hạt. phải kể đến một số loại rau củ đặc trưng như húng quế, bạc hà, xà lách, cà rốt, khoai tây, khoai lang…

Thực phẩm dùng để nuôi động vật: Nếu nhà bạn đang nuôi những loài động vật như chó, mèo, gà,… thì có lẽ thức ăn thừa của bạn không còn dư quá nhiều như trước. Vì chúng chính là nguồn tiêu thụ thức ăn thừa của gia đình bạn cực kỳ thích hợp. Việc của bạn chỉ cần làm đó chính là phân loại sao cho phù hợp với mỗi loài: rau thừa cho gà, vịt hay xương lợn, gà cho chó, xương cá cho mèo,…

Bã cà phê: Ngoài công dụng làm phân bón hữu cơ, nó còn hỗ trợ bạn trong việc lau chùi nồi xoong dính mỡ đấy. Chỉ cần dùng bã cà phê lau qua thứ cần rửa và rửa lại bằng nước sạch là xong

Dầu đã qua sử dụng: món quà ý nghĩa cho những người sản xuất dầu diesel sinh học.

– Vỏ trứng: Chỉ cần nghiền và trộn vào đất sẽ bổ sung khoáng chất cho đất và ngăn ốc sên không làm hại cây.

– Vỏ hành tây: tích lũy vỏ hành tây lại, sau đó đun sôi trong nước dùng để ngâm vải trong nửa giờ đồng hồ, bạn sẽ có ngay mảnh vải thật đẹp với màu cam đất.

– Phế liệu thực phẩm: dùng để ủ cùng với phân vi sinh để tạo nên nguồn phân bón chất lượng, dùng phân bón trộn với đất tạo nên chất dinh dưỡng trồng cây.

Cuối cùng đó chính là bí quyết làm phân bón nước lên men sinh học: Sử dụng 3 phần vỏ rau hoặc trái cây trộn với 1 phần rỉ mật kèm thêm 10 lít nước. Không cần dùng thêm nước nếu bạn thích phân bón dạng cô đặc. Cuối cùng, thỉnh thoảng có thể mở nắp để loại bỏ khí, tránh thùng bị bục nắp. Thời gian ủ kéo dài khoảng 1 tháng. Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong sản phẩm phân bón lên men sinh học. Một số mẹo để đẩy nhanh tiến độ như là bỏ thêm dứa, vỏ cam, quýt, chanh,… Để sử dụng thì chúng ta chỉ cần pha loãng dung dịch phân bón và tưới cho cây là xong.

Với những chia sẻ về mẹo vặt trên đây. Chúng tôi tin rằng ai cũng có thể tận dụng các loại chất thải thực phẩm làm phân bón. Chúc ngôi nhà của các bạn sẽ sớm sạch sẽ và gọn gàng hơn với những kiến thức vừa nhận được nhé.

Xem thêm những bài viết hay khác:

4.9/5 - (3024 bình chọn)

Bài viết liên quan