Tủ lạnh nhà tôi bị chảy nước. Nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục?

4.9/5 - (3467 bình chọn)

Sau một thời gian sử dụng, tủ lạnh của bạn thường bị chảy nước từ ngăn đá, ngăn mát hoặc từ sàn và khay nước làm bạn cảm thấy bực mình. Đừng lo, hôm nay Mẹo vặt Gia đình sẽ chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục để khi gặp trường hợp này bạn sẽ dễ dàng xử lý hơn. Cùng theo dõi nhé.

Nước chảy ra từ ngăn đá

Nguyên nhân đầu tiên có thể đến từ việc bạn sắp xếp thực phẩm bên trong ngăn đá không đều, cụ thể là bạn chỉ dồn về một bên khiến hơi lạnh không thể làm đông toàn bộ thực phẩm. Những thực phẩm chưa kịp đông sẽ bị chảy nước.

Nếu kiểm tra và thấy nước chảy do nguyên nhân này, bạn nên chú ý cách sắp xếp thực phẩm bên trong tủ lạnh sao cho hợp lý.

Một nguyên nhân cực kỳ phổ biến làm cho nước chảy ra là cửa tủ lạnh ngăn đá bị hở hoặc là không được đóng chặt làm hơi lạnh thoát ra ngoài, thực phẩm và đá bên trong không đủ sức làm lạnh nên tan chảy thành nước.

Với nguyên nhân sau, bạn nên cẩn thận kiểm tra tủ đã đóng chặt chưa, khi xài xong nên khép cửa chặt. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra hệ thống hít, nếu nó đã cũ không còn sức hít thì nên thay cái mới.

do đá bám vào tủ quá dày mà bạn không vệ sinh

Một nguyên nhân nữa là do đá bám vào tủ quá dày mà bạn không vệ sinh. Khi tủ ở chế độ ngắt lạnh, tuyết tan chảy và tràn ra làm tủ lạnh rỉ nước.

Với trường hợp này, cách xử lý cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần vệ sinh tủ lạnh đều đặn mỗi tuần là đá sẽ không có cách nào bám vào tủ lạnh được nữa.

Nước chảy ra từ ngăn mát

Nước chảy ra từ ngăn mát

Ngăn mát thường được để rau củ, do đó, nếu một thời gian quá lâu bạn quên sử dụng những loại rau củ đó làm nó bị hư, bị thúi làm nước rỉ ra vừa hôi vừa dơ tủ lạnh của bạn. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra thức ăn trong tủ lạnh để loại bỏ những thực phẩm hư trước khi chúng chảy nước ra tủ lạnh.

cá, thịt sẽ gây chảy nước khi mà bạn không bao bọc kỹ chúng

Bên cạnh đó, có một số thực phẩm tươi sống như cá, thịt sẽ gây chảy nước khi mà bạn không bao bọc kỹ chúng. Vậy nên trước khi cho vào tủ lạnh phải bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc để vào hộp và đậy nắp cẩn thận. Việc này vừa hạn chế được mùi cũng vừa hạn chế được nước chảy ra ngoài tủ.

Bạn đã cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh làm tắc nghẽn đường thông gió giữa ngăn mát và ngăn đá. Cách giải quyết cực kỳ đơn giản, khi phải chứa nhiều đồ ăn trong tủ, bạn nên thường xuyên kiểm tra các đường thông gió và sức lạnh của tủ lạnh để đảm bảo thức ăn luôn được làm lạnh đủ.

Chảy nước từ khay nước phía sau tủ

Nguyên nhân:

Chảy nước từ khay nước phía sau tủ

Đây là tình trạng khá phổ biến khi máy lạnh bị rò rỉ, nguyên nhân là do tủ lạnh bị bụi bẩn đóng quá nhiều do lâu ngày chưa vệ sinh gây tắc lỗ thoát nước, làm tủ bị tích nước và chảy nước ra sàn.

Sau một thời gian dài sử dụng, khay nước của bạn cũng có thể bị nứt nên không thể giữ nước được và làm tủ lạnh chảy nước.

Ngoài ra, ống cấp nước của tủ lạnh bị hỏng hoặc kết nối của ống cấp nước hỏng cũng làm tủ lạnh chảy nước.

Cách khắc phục:

Chảy nước từ khay nước phía sau tủ

Để đảm bảo an toàn, đầu tiên, bạn nên rút phích cắm ra để tiến hành sửa chữa. Phòng hờ trường hợp nước bị rò rỉ gây điện giật.

Tiếp đến bạn lấy khay nước ra và kiểm tra ống thoát nước xem chúng có bị tắc nghẽn hoặc bị gấp khúc ở chỗ nào hay không.

Bạn cần tiếp tục xem khay hứng nước có vết nứt hay lỗ hổng nào không, nếu có bạn cần nhanh chóng thay thế bằng cái mới.

Trong trường hợp nước vẫn còn rỉ sau khi bạn thay khay hứng nước, chắc là ống thoát nước bị lỏng hoặc là bị hư. Bạn cần nhanh chóng thay thế ống mới.

Chảy nước từ khay nước phía sau tủ

Nếu đã làm hết tất cả cách trên mà vẫn không ngừng rỉ nước, hãy gọi thợ bảo hành tiến hành sửa chữa để tiếp tục sử dụng, còn nếu không việc rỉ nước sẽ làm sàn nhà bạn dơ và tốn tiền điện hơn rất nhiều.

Sau một thời gian dài sử dụng, tủ lạnh dù có tốt đến đâu cũng sẽ gặp những vấn đề như rò rỉ nước. Do đó, hy vọng với những gì mà Mẹo vặt Gia đình chia sẻ ở trên, bạn có thể biết được những nguyên nhân và cách khắc phục khi máy lạnh bị chảy nước để có thể bảo quản máy lạnh tốt hơn.

Xem thêm nhiều mẹo hay tại chuyên mục Mẹo vặt cuộc sống.

Xem thêm:

>> Ngăn mát tủ lạnh không lạnh phải làm sao? Nguyên nhân và cách khắc phục

>> Mẹo kiểm tra tủ lạnh làm hao điện chỉ với tờ giấy

>> Tiền điện hàng tháng giảm một nửa nếu đặt một tô nước vào tủ lạnh mỗi ngày

4.9/5 - (3467 bình chọn)

Bài viết liên quan