Sai lầm khi dùng điều hòa inverter khiến hoá đơn điện tăng chóng mặt

5/5 - (4337 bình chọn)

Để tiết kiệm điện, không ít người đã chịu chi ra một khoản tiền không nhỏ để sắm chiếc điều hoà inverter. Song, theo các chuyên gia điện máy thì trong quá trình sử dụng, nếu người dùng không biết và vướng phải những sai lầm dưới đây thì kết quả sẽ bị trái ngược lại, thậm chí còn khiến tiêu thụ nhiều điện năng hơn gấp mấy lần. Do đó, khi dùng máy điều hòa inverter thì các bạn cần lưu ý những điều sau đây để hiệu quả cao nhất và tránh được những lỗi khiến tiền điện tăng vèo vèo nè.

Chọn không đúng công suất

Đừng vì tiếc tiền ban đầu mà lựa chọn những chiếc máy điều hòa có công suất thấp hơn công suất cần phải phục vụ đủ cả diện tích phòng. Điều này sẽ khiến máy hoạt động quá công suất, dẫn đến tiêu tốn nhiều điện hơn, phòng thì không mát mà còn tạo ra âm thanh ồn ào. Để lựa chọn đúng nên tham khảo ý kiến của nhân viên tư vấn, chú ý vị trí cũng như diện tích căn phòng,…

 Lắp đặt sai vị trí

Nếu lắp đặt dàn nóng ở những nơi ô nhiễm, khói bụi hay quá ẩm ướt thì sẽ dễ bị ăn mòn và giảm độ bền của máy. Khi lắp nên chọn nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với mặt trời cũng như cách nguồn phát sinh nhiệt khác như bếp, lò nướng,… Đồng thời, đặt quạt làm mát của dàn nóng theo chiều vuông góc với hướng gió. Ngoài ra, khoảng cách hợp lý giữa dàn nóng và dàn lạnh để năng suất máy hiệu quả hơn là chiều dài ống ga không quá 5m và không chênh lệch độ cao quá 3m.

 Tắt máy khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Nhiều người có thói quen khi thấy phòng đủ mát thì sẽ tắt đi, khi nóng mới bật trở lại. Tuy nhiên, mỗi lần tắt/mở như vậy sẽ làm máy khởi động lại quá trình làm lạnh từ đầu, hoạt động với công suất cao một lần nữa để giảm nhiệt độ. Điều này vô tình khiến máy tiêu nhiều điện năng hơn chứ không phải tiết kiệm như nhiều người nghĩ.

 Chỉnh nhiệt độ quá thấp để hạ nhiệt nhanh

Sai lầm chính là nhiều người có thói quen mở điều hoà liền cài đặt ngay ở nhiệt độ rất thấp (16 – 18 độ C) để phòng nhanh hạ nhiệt. Bởi sẽ làm cho máy phải hoạt động hết công suất để đạt đúng nhiệt độ yêu cầu, đồng nghĩa với việc sẽ tốn nhiều điện năng hơn.

Các bạn có biết, điều hòa inverter có sẵn công nghệ biến tần nên sẽ tự động hoạt động công suất cao nhằm đạt nhiệt độ yêu cầu. Sau đó, giảm công suất và duy trì nhiệt độ ổn định để tiết kiệm điện mà không cần dùng thao tác thủ công điều chỉnh.

Nguồn điện không ổn định

Máy điều hòa inverter được điều khiển bằng các vi mạch điện tử nên dễ bị ảnh hưởng nếu nguồn điện không ổn định. Do đó, khi sử dụng ta cần đáp ứng theo chuẩn điện áp nhà sản xuất yêu cầu. Theo đó, ta nên lắp kèm với ổn áp để tránh tình trạng hư hỏng cho các vi mạch giúp máy lạnh bền và tiết kiệm điện năng hơn.

Ngoài những lưu ý trên đây, khi sử dụng điều hòa inverter cũng cần phải vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ bạn nhé. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, bụi bẩn sẽ bám đầy cánh quạt, màng lọc khí,… khiến không khí không lưu thông được dẫn đến làm mát kém, tốn điện năng hơn.

Xem thêm nhiều bài viết khác tại chuyên mục Mẹo vặt cuộc sống.

Xem thêm

Mẹo dùng máy lạnh vừa mát mẻ, lại vừa tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Hiểu rõ ý nghĩa các biểu tượng trên điều khiển máy lạnh để sử dụng tiết kiệm điện hơn

Mẹo cực hay để sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện khi mùa nóng về

5/5 - (4337 bình chọn)

Bài viết liên quan