Hành động ai cũng làm sau khi nấu ăn xong, khiến cống tắc nghẽn

4.9/5 - (1192 bình chọn)

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao cống thoát nước của bồn rửa thoát nước chậm và có mùi khó chịu không? Thủ phạm hàng đầu trong việc gây tắc nghẽn cống khiến cống thoát nước chậm và gây mùi khó chịu chính là “dầu mỡ” và có thể bạn chính là những người tiếp tay một cho thủ phạm này hoành hành dưới cống đấy.

Vì sao dầu mỡ làm tắc nghẽn cống?

Nếu như bạn nghĩ “Dầu mỡ cũng như nước thôi, đổ xuống cống rồi nó cũng sẽ trôi theo dòng chảy ra ngoài cống như nước” thì chắc chắn bạn đã sai lầm rồi. Đúng là nó có “trôi theo dòng chảy ra cống” nhưng mà trên đoạn đường mà nó đi nó để lại những hậu quả mà bạn phải chịu đấy.

Bạn có biết rằng dầu mỡ, chất béo và vụn thức ăn thừa có tính bám dính rất cao, sau khi đổ những thứ này xuống cống chúng sẽ đông lại, kết dính thành cục với nhau và bám chặt lại trong đường ống và đương nhiên hậu quả là ống dẫn nước có thể bị tắc nghẽn.

Chất béo trong dầu mỡ sẽ bị phân hủy theo thời gian, chúng sẽ trở thành Axit béo và Glycerol. Các Axit béo đấy lại kết hợp với các Canxi trong cống, tạo thành hợp chất giống như xà phòng, và những cục chất béo này có thể bám vào cống rãnh, được gọi là “tảng chất béo”. Những tảng chất béo này to và lớn theo thời gian. Cụ thể, ở London đã phát hiện được một tảng chất béo nặng 17 tấn.

Hành động ai cũng làm sau khi nấu ăn xong, khiến cống tắc nghẽn

Tác động tiêu cực từ việc thải dầu mỡ trực tiếp ra cống là gì?

Cống nghẽn là một vấn đề, còn một vấn đề quy mô hơn nữa là bạn phải chịu hậu quả về sau khi nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm.

Các nhà khoa học cho biết: Dầu ăn, mỡ động thực vật sau khi qua sử dụng, thải bỏ trực tiếp vào bồn rửa bát và nó sẽ theo đường ống thoát nước thải ra bên ngoài môi trường, bắt đầu thẩm thấu xuống đất, một thời gian sau lượng dầu mỡ thừa được thải ra hằng ngàybắt đầu thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm dưới mặt đất, từ đó gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn.

Các nhà khoa học cũng đưa ra một chứng minh khác là “Cứ một lít dầu mỡ ngấm vào nguồn nước sạch thì sẽ làm ô nhiễm cho gần một triệu lít nước sạch”. Vậy thì một triệu lít nước sạch là bao nhiêu? Chính là khối lượng nước cho một người sử dụng trong 14 năm đấy.

Ngoài ra, ở những nơi như nhà hàng, quán ăn dầu mỡ hằng ngày sử dụng theo nước thải chảy ra môi trường, các hố ga tại những nơi này luôn trong tình trạng bị dầu mỡ đóng lại thành những mảng cứng, mùi rất khó chịu, và dẫn đến việc nước không thể thoát được. Bởi không thể thoát được nên cứ mưa lớn thì mọi thứ chất thải sẽ tràn hết ra ngoài. Và dĩ nhiên việc này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sức khỏe.

Vì vậy nếu như ai cũng ý thức không thải dầu mỡ xuống cống thoát tức là đang bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ sức khỏe chính mình.

Hành động ai cũng làm sau khi nấu ăn xong, khiến cống tắc nghẽn

Không thải ra cống thì làm thế nào?

“Nếu không thải nước thải ra ống thì thải đi đâu đây?”, ắt hẳn đây là câu hỏi hiện trong đầu bạn ngay lúc này. Đừng lo, luôn có cách giải quyết mà không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, chỉ là bạn chính là người quyết định làm hay không.

Khi mà dầu mỡ còn thừa sau khi nấu ăn, xào, chiên,.. đùng bỏ xuống cống rãnh, bạn có thể cho vào chai nhựa, đóng nắp thật kín rồi đem vứt sọt rác. Sau đó, bạn dùng giấy thấm dầu, thấm hết mọi dầu mỡ trong chảo.

Hành động ai cũng làm sau khi nấu ăn xong, khiến cống tắc nghẽn

Một chút sơ suất, chẳng may dầu mỡ vô tình thoát xuống cồng thì phải làm sao? Hết sức đơn giản, bạn chỉ cần đổ một cốc Baking Soda trực tiếp xuống cống, sau đó đổ tiếp tục một chén giấm. Sau khi bọt khí xuất hiện, đợi thêm 5 phút nữa và xả cống với 2 ca nước nóng. Vậy là xong!

Bạn cứ nghĩ mọi thứ tưởng chừng như đổ đi là xong đúng không? Suy nghĩ đó sẽ không còn khi bạn đọc xong bài viết này. Biết bao nhiêu là nguy hại từ việc thải dầu mỡ trực tiếp xuống cống, vừa nguy hại đến sức khỏe vừa gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường. Một mình bạn không thể làm nó hết ô nhiễm nhưng dừng lại việc làm này thì chính bạn đã góp phần “góp gió thành bão” hạn chế ô nhiễm cũng như bảo vệ sức khỏe chính mình. Thực hiện ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe và gìn giữ môi trường cho mai sau.

Đón đọc nhiều mẹo vặt cực hay tại chuyên mục Mẹo vặt cuộc sống

4.9/5 - (1192 bình chọn)

Bài viết liên quan