So sánh bàn chải đánh răng truyền thống và bàn chải đánh răng điện

4.9/5 - (468 bình chọn)

Để chăm sóc răng miệng tốt hơn thì ngày nay nhiều người có xu hướng lựa chọn bàn chải điện thay cho việc lựa chọn các loại bàn chải truyền thống hiện nay. Nhưng một cái bàn chải điện không phải là rẻ, giá cũng gần cả triệu nên rất nhiều bạn đắng đo suy nghĩ có nên mua về sử dụng hay không.

Cho nên bài viết này phân tích mặt lợi và hại giữa bàn chải đánh răng điện và bàn chải truyền thống để giúp bạn có thể tự quyết định. Trong đây mình sẽ sử dụng bàn chải Colgate Flex Clean và bàn chải đánh răng điện Doctor-B Xiaomi. Đây là hai loại bàn chải được đánh giá rất tốt từ người dùng.

Khả năng làm sạch

Chắc chắn điều đầu tiên khi bạn chọn bàn chải đánh răng điện sẽ đặt ra câu hỏi rằng bàn chải này có thật sự làm sạch răng như bàn chải truyền thống không.

Mình khẳng định với bạn là “cực kỳ sạch”, sạch hơn những gì bạn mong đợi nữa. Bởi loại bàn chải đánh răng của Xiaomi này với độ rung tần số cao lên đến 31000 nhịp trong 1 phút, có nghĩa là chỉ trong vòng 1 phút các sợi lông trên đầu bàn chải sẽ cử động đến 31000 lần.

Như vậy nếu tính một lần chuyển động tròn của bàn chải thông thường khi đánh răng bằng 1 giây thì bạn chỉ có thể chuyển động được 60 lần trong một phút và khả năng làm sạch mảng bám của bàn chải điện lên đến hơn 500 lần. Một con số cực kỳ kinh ngạc đúng không.

Chưa kể bàn chải Xiaomi và những loại bàn chải điện khác có công nghệ rung sóng âm (Sonic) sẽ tạo ra những tầng số rung trên bề mặt răng rất nhanh và mạnh đủ để tách mảng bám ngay bên trong kẻ răng.

Một điểm rất thích ở bàn chải điện đó chính là mình có thể rảnh tay hơn khi đánh răng mà hiệu quả chăm sóc răng miệng vẫn rất tốt. Cũng dễ hiểu thôi khi các chuyển động của sợi lông trên bàn chải đã được máy móc tự làm lấy, bạn chỉ cần kê bàn chải vào, bật công tắc, để yên cho bàn chải tự đánh trên vùng răng của bạn đúng với thời gian các nha sĩ khuyên (thời gian đánh răng tối thiểu 2 phút).

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là chải bằng bàn chải thông thường sẽ không sạch. Trên thực tế số lượng người sử dụng bàn chải điện là cực kỳ ít và hầu hết những người xung quanh chúng ta đều sử dụng bàn chải truyền thống nhưng răng của họ vẫn sạch, chắc và khỏe.

Nếu bạn tự tin về cách chải răng của mình là đúng và chế độ chăm sóc răng tốt như dùng chỉ nha khoa, cạo lưỡi, khám răng định kỳ thì một bàn chải thông thường vẫn có khả năng giúp răng chắc khỏe như thường.

Chi phí

Xét về mặt chi phí thì phí đầu tư ban đầu cho việc mua bàn chải đánh răng điện rất là tốn kém. Trung bình bạn cần phải tốn 1 triệu cho một bộ bàn chải đánh răng và tốn khoảng 250.000đ cho 3 đầu bàn chải để thay định kỳ. Như vậy bạn đã phải tốn 1 triệu cho năm đầu sử dụng bàn chải đánh răng điện và khoảng 300.000đ để thay đầu bàn chải cho năm kế tiếp.

Tuy nhiên nếu xét về lâu dài bạn sẽ nhận ra được mặt lợi của loại bàn chải này. Đó là bạn sẽ ít phải đi cạo vôi răng định kỳ 6 tháng 1 lần mà chỉ cần 1 lần cho 1 năm thôi. Giá trung bình cho việc cạo vôi răng định kỳ là khoảng 400.000đ, nếu không sử dụng bàn chải điện thì bạn sẽ phải cạo 2 lần trong năm, tổng chi phí là 800.000đ.

Nếu sử dụng bàn chải điện tính từ năm thứ 2 bạn sẽ chỉ cần cạo 1 lần trong năm và như vậy bạn đã tiết kiệm hơn rồi đấy. Nhưng đây chỉ là cảm nhận của mình khi sử dụng bàn chải điện thôi nhé, tùy vào điều kiện thực tế về cách ăn uống, vệ sinh răng miệng mà bạn có cần phải cạo vôi răng 2 lần 1 năm hay không.

Còn với bàn chải thông thường, ở đây mình đang dùng bàn chải Flex chỉ khoảng 40.000đ một cây và sau 3 tháng sẽ thay một lần. Như vậy chi phí sử dụng bàn chải thông thường là rất thấp. Đổi lại những chi phí để cạo vôi răng, làm trắng răng hay điều trị răng do việc chải không sạch gây ra thì rất cao.

Và giống như thông tin trên mình đã chia sẻ, nếu bạn tự tin về khả năng làm sạch răng của mình và chế độ chăm sóc răng kỹ càng thì chẳng sợ điều đó nữa khi dùng bàn chải thông thường.

So sánh bàn chải đánh răng truyền thông và bàn chải đánh răng điện

Nhược điểm

Qua 2 thông tin trên bạn cũng đã biết được điểm yếu của bàn chải thông thường và điểm mạnh của bàn chải điện rồi đúng không. Nhưng có những nhược điểm mà bàn chải điện hiện nay vẫn thua xa so với bàn chải truyền thống.

Đầu tiên chắc chắn là độ gọn nhẹ. Bàn chải thường bạn có thể để bất kỳ đâu, mang đi bất cứ nơi đâu.

Còn bàn chải điện thì không! Khi mua về mình còn phải tự hỏi “đặt nó ở đâu trong phòng?”. Để trong nhà tắm sợ hơi ẩm làm hỏng, còn treo trên giá móc bàn chải thì sợ rớt, xót lắm. Chưa kể bàn chải điện khi đi du lịch, đặc biệt là khi đi máy bay bạn không thể để trong hành lý ký gửi vì nó hoạt động bằng pin.

Điều thứ hai nữa đó là bàn chải thông thường có thể đến bất kỳ đâu để mua. Sẽ rất dễ dàng để bạn mua một chiếc bàn chải thông thường mà không gặp khó khăn gì cả.

Còn với bàn chải điện, để thay đầu bàn chải bạn cần phải đặt qua mạng hoặc liên hệ cửa hàng chuyên bán sản phẩm này để mua, quá xá phức tạp đúng không.

Kết luận

Theo những thông tin trên thì chắc bạn cũng đã hiểu hết về ưu nhược điểm của từng loại bàn chải rồi đúng không. Dưới đây mình sẽ tổng kết ngắn gọn lại một chút.

Bàn chải điện: Khả năng làm sạch thuộc hàng cao thủ, nhiều tiện ích giúp tiết kiệm công sức làm sạch răng miệng, hạn chế tối đa chi phí điều trị các vấn đề về răng. Nhưng chi phí đầu tư ban đầu và duy trì mỗi năm rất cao, bất tiện khi mang theo và cần phải sạc pin mới đánh răng được.

Bàn chải thường: Phù hợp với tất cả đối tượng, có thể mua được ở bất cứ đâu, chi phí bỏ ra rất thấp. Khả năng làm sạch thấp hơn bàn chải điện nhưng nếu bạn kỹ tính và chịu khó đánh răng đúng cách, chăm sóc răng miệng tốt thì vẫn duy trì được hàm răng chắc khỏe.

Ưu điểm, nhược điểm của hai loại bàn chải hiện nay mình đã chia sẻ xong đến bạn rồi. Gần như phần thắng đều nghiêng về bàn chải điện. Nhưng chi phí để sử dụng được bàn chải điện khá là cao vì vậy mà nếu bạn chưa có điều kiện hoặc khu vực của bạn khó mà tiếp cận được đến những sản phẩm này thì bạn nên chọn một loại bàn chải truyền thống thật là tốt, phù hợp với răng của mình. Cố gắng chăm sóc kỹ thì răng của bạn vẫn sẽ sáng đẹp, chắc khỏe mà thôi. Còn làm sao để chọn được loại bàn chải ưng ý thì xem bài viết mình chia sẻ trong “Review tất tần tật các loại bàn chải, muốn răng trắng thì vào đây xem“.

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại chuyên mục Mẹo vặt cuộc sống

Bạn sẽ quan tâm:

>>> Có nên cho bé dùng bàn chải đánh răng điện

>>> Dùng quá nhiều kem đánh răng, sai lầm khiến răng hư hỏng

>>> Muốn răng trắng sạch đừng mắc phải những sai lầm này

4.9/5 - (468 bình chọn)

Bài viết liên quan