Phân biệt trái thơm, khóm, dứa

5/5 - (1762 bình chọn)

Trái thơm là trái cây bổ dưỡng với sức khỏe con người. Nó còn được nhiều người cho biết có tên gọi khác là khóm, dứa và nghĩ rằng cả 3 cái tên này đều ám chỉ một loại quả giống nhau. Nhưng thực tế có đúng thế không? Cùng tìm hiểu nhé.

Thơm, khóm, dứa là gì?

Thơm, khóm hay dứa đều là tên tiếng Việt của một loài cây vùng nhiệt đới, có tên khoa học là Ananas comosus, có đặc điểm quả nhiều mắt, thịt màu vàng, vị chua ngọt, dùng để nấu hoặc ăn tươi. Loài cây này đặc biệt có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như các axít hữu cơ, Vitamin C, Vitamin B1 và các khoáng chất.

Mặc dù cùng nói về một loại trái cây và nhiều người nội trợ cũng hiểu nó đều giống nhau nhưng theo như nhận định của người bán trái cây ở miền Tây thì các cách gọi này đều chỉ về 2 giống khác nhau.

Thơm, khóm, dứa có khác nhau?

Về sự khác nhau giữa 3 tên gọi này thì khi tham khảo ở một số người bán trái cây cho biết. Trái thơm to hơn trái khóm, các mắt của thơm thưa, giãn và đặc biệt lá của thơm không có gai. Một trái thơm to có thể lên đến 3 kg/trái và khi ăn có vị ngọt rất thanh.

Phân biệt trái thơm, khóm, dứa

Trái khóm thường nhỏ chỉ khoảng dưới 1kg. Đặc điểm nhận dạng dễ nhất là lá của khóm có rất nhiều gai, khi ăn có vị ngọt hơn so với thơm.

Phân biệt trái thơm, khóm, dứa

Còn dứa là cách gọi chung ở miền Bắc để ám chỉ cả thơm và khóm. Còn ở miền Tây thì dứa là cây dứa dại, làm nước mát.

Tóm lại, thơm, khóm nếu hiểu theo kinh nghiệm dân gian của người trồng thì đây là cách gọi của 2 giống khác nhau còn dứa là cách gọi của người Bắc về loại trái cây này. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về ý nghĩa và cách phân biệt của thơm, khóm và dứa như thế nào.

Phân biệt trái dứa và trái dứa dại

Nhiều người thường nhầm tưởng trái dứa thường và trái dứa dại là một. Tuy nhiên, hình dáng và mục đích sử dụng của 2 loại này hoàn toàn khác nhau.
Trái dứa thường dùng để ăn, ép nước uống giúp thanh nhiệt, giải khát, làm sạch miệng,… đây là loại trái cây điển hình của vùng nhiệt đới có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ đâu.

Trái dứa dại, hay còn gọi là quả dứa dại, không dùng để ăn mà dùng làm thuốc. Loại dứa này thường có nhiều múi, giống múi của trái dừa nước nhưng có màu vàng nhạt.

Dứa dại phơi khô làm dược liệu, dùng trong điều trị bệnh gút (gout), viêm gan, sỏi thận rất hiệu quả.
Loại trái này thường được bán tại các nhà thuốc đông y, tại có thể đặt mua loại trái này tại website: https://omega3.vn/

5/5 - (1762 bình chọn)

Bài viết liên quan