10 điều mà bạn nên dạy con mình trước khi chúng lên 10 tuổi

Đánh giá bài viết này

Trước khi con lên 10 tuổi, cha mẹ đừng nên bỏ qua 10 điều nên dạy cho con biết sau đây, để giúp con phát triển toàn diện, tương lai rộng mở.

Nuôi dạy con cái trưởng thành, nên người là mong muốn của không ít phụ huynh hiện nay. Để giúp con phát triển toàn diện, trở thành một người có ích thì trước khi con lên 10 tuổi, cha mẹ nên dạy cho con biết những điều sau sẽ giúp con có tương lai rộng mở hơn.

Luôn tôn trọng bạn bè và những người xung quanh

Để dạy trẻ được cách tôn trọng bạn bè và người khác, cha mẹ phải là một tấm gương, hình mẫu cho con noi theo. Cha mẹ phải là người có sự thể hiện tôn trọng với người khác thông qua giao tiếp và các hành động thường ngày.

Hãy chỉ cho trẻ biết được tầm quan trọng khi lắng nghe và hiểu được quan điểm của người khác, cũng như biết cách sử dụng ngôn từ sao cho phù hợp, lịch sự.

Đồng thời, nên giáo dục trẻ không nên kỳ thị, hãy đối xử công bằng và dạy cho trẻ lòng biết ơn, cảm thông người khác.

Luôn tôn trọng bạn bè và những người xung quanhLuôn tôn trọng bạn bè và những người xung quanh

Đừng lo sợ phạm sai lầm

Hãy cho con biết một điều rằng, bất kỳ ai cũng có thể phạm phải sai lầm, điều quan trọng hơn cả là những điều học hỏi từ sai lầm đó và khắc phục không để lặp lại.

Khi con làm sai điều gì đó, cha mẹ không nên la mắng con gay gắt mà hãy bình tĩnh, khuyến khích con tự đánh giá và khắc phục sai lầm của mình đã gây ra. Cuối cùng, nên giáo dục con nên dũng cảm thừa nhận lỗi lầm và sửa chữa chúng.

Đừng lo sợ phạm sai lầmĐừng lo sợ phạm sai lầm

Con có thể chia sẻ với bố mẹ bất cứ điều gì

Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc với con cái, do đó cha mẹ nên tạo tâm lý thoải mái, sẵn sàng lắng nghe,  để giúp con có thể mạnh dạn chia sẻ những gì mà con cảm thấy buồn, lo lắng. Việc chia sẻ những điều khó khăn với bố mẹ sẽ giúp con nhanh chóng giải quyết vấn đề mà không phải đối mặt một mình trong lo sợ.

Con có thể chia sẻ với bố mẹ bất cứ điều gìCon có thể chia sẻ với bố mẹ bất cứ điều gì

Kiến thức quan trọng hơn điểm số

Đừng nên chú trọng quá vào điểm số, cha mẹ nên cho con biết rằng việc học có mục đích chính là giúp con biết thêm nhiều kỹ năng, hiểu biết để phát triển tương lai.

Khuyến khích trẻ đặt nhiều câu hỏi về những điều mà con quan tâm, thay vì chỉ nhớ thoáng qua cho mục đích thi cử.

Kiến thức quan trọng hơn điểm sốKiến thức quan trọng hơn điểm số

Hãy tự bảo vệ chính mình

Phụ huynh nên trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Dạy con nên biết cách nhận biết những mối nguy hiểm và phản ứng an toàn để bảo vệ bản thân.

Đồng thời, nên khuyến khích con sự tự tin, đứng lên cho bản thân khi cần thiết và tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn.

Hãy tự bảo vệ chính mìnhHãy tự bảo vệ chính mình

Mạnh dạn đặt câu hỏi khi con không hiểu

Mỗi khi trẻ tò mò về những thứ xung quanh, đừng ngại giải thích cho bé hiểu mà hãy khuyến khích điều này, tạo môi trường an toàn nơi con có thể tự tin bày tỏ sự không hiểu biết của chính mình.

Mạnh dạn đặt câu hỏi khi con không hiểuMạnh dạn đặt câu hỏi khi con không hiểu

Học cách nói “không”

Cha mẹ nên dạy con biết được quyền lợi của bản thân và đặt giới hạn với người khác, cũng như có thể nói không với một số yêu cầu để bảo vệ quyền lợi của cá nhân mình.

Nên tạo tình huống giả định để khuyến khích con thực hành nói “không” một cách lịch sự và kiên quyết.

Học cách nói "không"Học cách nói “không”

Biết trân trọng sức khỏe của chính mình

Cha mẹ nên là tấm gương để con noi theo bằng cách tập thể dục đều đặn, ăn uống khoa học, ngủ đúng giờ giấc. Giáo dục cho con biết sức khỏe là quan trọng và phải biết cách duy trì sức khỏe để làm nhiều việc khác.

Biết trân trọng sức khỏe của chính mìnhBiết trân trọng sức khỏe của chính mình

Học tập là một con đường dài, đừng nản chí

Sự kiên trì và nỗ lực không ngừng sẽ giúp con thành công hơn trong tương lai. Cha mẹ nên chia sẻ với con những câu chuyện về người đã thành công nhờ theo đuổi mục tiêu. Đồng thời, hãy đồng hành cùng con để dành cho con những lời khen ngợi, động viên để con tiếp tục cố gắng mỗi khi gặp khó khăn.

Học tập là một con đường dài, đừng nản chíHọc tập là một con đường dài, đừng nản chí

Ba mẹ luôn ủng hộ những quyết định của con

Hãy cho con biết rằng, cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc, tin tưởng vào khả năng và sự lựa chọn của con. Đồng thời, cha mẹ sẽ sẵn sàng giúp đỡ con mỗi khi con cần sự giúp đỡ.

Ba mẹ luôn ủng hộ những quyết định của conBa mẹ luôn ủng hộ những quyết định của con

Trên đây là một số thông tin về những điều nên dạy con mình trước khi chúng lên 10 tuổi. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh nuôi dạy con của mình tốt hơn.

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan