Cách sơ cứu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm nhanh chóng

Đánh giá bài viết này

Sặc nước là tình trạng vô cùng nguy hiểm có thể xảy ra khi tắm ở bé, hãy cùng tìm hiểu cách sơ cứu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm trong bài viết này nhé!

Khi tắm cho bé nếu không may xảy ra tình trạng bé sặc nước thì phải xử lý như thế nào? Trong bài viết sau đây của Mẹo Vặt Gia Đình sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sơ cứu trẻ sơ sinh bị sặc nước nhé.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắmDấu hiệu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm

Trong khi tắm cho bé, nếu bạn thấy những dấu hiệu như bé ho sặc sụa và làn da chuyển tím tái thì bạn hãy nghĩ đến khả năng bé đang bị sặc nước. Lúc này, mẹ cần phải bình tĩnh xử lý, không được bế hay vác bé lên vai, vì có thể khiến nước đi sâu vào đường hô hấp và làm tình trạng nghẹt thở ở bé trầm trọng hơn.

Cách sơ cứu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm

Cách sơ cứu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắmCách sơ cứu trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm

Nếu trẻ sơ sinh bị sặc nước lúc tắm, mẹ cần bình tĩnh và bắt đầu sơ cứu cho bé nhanh chóng bằng những cách sau đây:

  • Đầu tiên bạn cần cho trẻ nằm sấp trên lòng bàn tay, cánh tay của bạn sao cho đầu của bé thấp hơn phần thân. Lúc này, bạn dùng cườm tay vỗ nhanh và mạnh 5 cái vào lưng ở giữa 2 xương bả vai theo tư thế trượt hướng từ trên xuống để tăng áp lực trong lồng ngực và đẩy nước ra ngoài.
  • Nếu thấy có nước chảy ra từ mũi và miệng của trẻ thì bạn hãy mau chóng hút sạch nước để thông đường thở, bạn tuyệt đối không được dùng tay móc họng bé vì có thể gây trầy xước bên trong cổ họng.
  • Nếu sau khi thực hiện phương pháp trên mà bé vẫn còn khó thở và tím tái thì bạn hãy lật ngược bé lại, giữ cho đầu và thân của bé đứng thẳng sau đó dùng hai ngón tay trỏ và giữa để ấn mạnh vào ngực bé 5 cái tại vị trí giữa ngực. Nếu sau khi thực hiện biện pháp này mà bé hồng hào trở lại thì bạn đã thành công.
  • Trường hợp nếu bạn đã thực hiện 2 cách trên nhưng bé vẫn chưa thở được thì hãy tiếp tục lặp lại việc vỗ lưng và ấn ngực, cho đến khi nào tình trạng của bé trở nên tốt hơn nhé.
  • Cuối cùng, gia đình nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế càng sớm càng tốt để thăm khám nhé.

Quy tắc tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

Quy tắc tắm an toàn cho trẻ sơ sinhQuy tắc tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, bạn cần biết những quy tắc an toàn sau đây để tránh dẫn đến tình trạng sặc nước ở bé nhé:

  • Nên tắm cho con vào khoảng thời gian từ 9 – 10 giờ sáng hoặc 1 – 2 giờ trưa vì đây là thời điểm ấm áp nhất trong ngày.
  • Khi tắm cho bé thì bạn nên đảm bảo nhiệt độ phòng lý tưởng là 28 – 30 độ C, tránh gió lùa vào nơi bé đang tắm.
  • Chỉ nên tắm cho bé trong khoảng thời gian 5 phút, nếu bé sinh non thì thời gian tắm chỉ nên dưới 1 phút.
  • Chỉ nên sử dụng những loại sữa tắm hay dầu gội chuyên dùng cho làn da nhạy cảm của bé sơ sinh.
  • Tuyệt đối không được để trẻ một mình khi tắm.

Những thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinh

Những thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinhNhững thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có thể trạng rất yếu, bạn cần phải lưu ý những thời điểm không nên tắm cho bé như sau:

  • Ngay sau trẻ vừa bú no: Sau khi trẻ vừa bú no, việc tắm sẽ dễ khiến con bị ọc sữa, và làm các mạch máu của bé giãn nở, từ đó lưu lượng máu tập trong vào da sẽ nhiều hơn là dạ dày, làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng ở bé.
  • Khi trẻ đói: Khi trẻ đói thì lượng đường trong máu của bé sẽ xuống thấp, nếu bạn tắm cho bé trong thời gian này thì năng lượng của bé sẽ không đủ, nên có thể dẫn đến tình trạng choáng váng, ngất xỉu hoặc thậm chí là tử vong.
  • Khi trẻ vừa thức dậy: Việc tắm cho bé ngay khi thức dậy sẽ dẫn đến tình trạng hạ thân nhiệt và khiến bé tăng nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp.
  • Sau khi trẻ tiêm phòng: Sau khi trẻ tiêm phòng thì vết tiêm rất dễ nhiễm trùng, việc tắm cho bé trong thời gian này là không nên.

Bài viết trên đây của Mẹo Vặt Gia Đình đã cho bạn biết cách sơ cứu bé sơ sinh bị sặc nước khi đang tắm. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể biết được cách bảo vệ bé nhà bạn khỏi những tình huống nguy hiểm trong đời sống hằng ngày nhé.

Nguồn: Marrybaby.vn

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan