Ngày Tết thắp hương, gia đình cần lưu ý điều này nếu có trẻ nhỏ

Đánh giá bài viết này

Khói hương có thể tác động xấu đến sức khỏe của con người nếu hít vào quá nhiều. Ngày Tết thắp hương trong gia đình cần lưu ý điều này nếu có trẻ nhỏ.

Thắp hương đã trở thành một phần của văn hóa Á Đông, nhất là ở những gia đình có tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên, Thần, Phật tại nước ta. Tuy nhiên, khói từ việc thắp hương có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tác động của khói hương tới sức khỏe trẻ nhỏ

Ô nhiễm bụi mịn

Ô nhiễm bụi mịn là vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, bởi không chỉ ngoài trời mà ngay cả trong nhà cũng có nguy cơ bị ô nhiễm bụi mịn cao.

Những nguồn phát sinh chất thải ô nhiễm không khí đến từ việc nấu bếp, thuốc lá, khói hương có thể gây hại đến hệ hô hấp của mọi lứa tuổi.

Gia tăng khí phát thải

Việc đốt hương trong không gian kín, hẹp có thể làm gia tăng khí phát thải, chủ yếu là khí CO hay có tên đầy đủ là carbon monooxit. Khí CO nếu hít phải có thể gây đau đầu, khó thở, tức ngực và chóng mặt.

Tác động của khói hương tới sức khỏe trẻ nhỏTác động của khói hương tới sức khỏe trẻ nhỏ

Ảnh hưởng tới hô hấp

Những tác động của khói hương đến sức khỏe gần giống như hít phải khói thuốc lá. Hít nhiều khói hương trong một thời gian dài có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp hoặc bệnh hô hấp thêm trầm trọng hơn.

Ngoài ra, một số tác động có thể kể đến của khói hương đối với trẻ nhỏ như: tăng tỉ lệ ung thư vòm họng, viêm da tiếp xúc, tăng nguy cơ bị hen suyễn, gây ho, chậm phát triển ở trẻ,…

Cách giảm tác hại của khói hương tới sức khỏe trẻ nhỏ

  • Hạn chế đốt hương khi trong phòng có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có bệnh về hô hấp.
  • Cần mua loại hương tốt, chất lượng có ít hoặc không có khói.
  • Nên mở cửa thoáng, bật thông gió, máy hút mùi khi thắp hương.
  • Nên xây phòng thờ cúng riêng, xa nơi sinh hoạt của trẻ.
  • Không thắp quá nhiều hương cùng một lúc hoặc liên tục.

Cách giảm tác hại của khói hương tới sức khỏe trẻ nhỏCách giảm tác hại của khói hương tới sức khỏe trẻ nhỏ

Trên đây là những thông tin về tác động của khói hương đến sức khỏe của trẻ nhỏ và cách giảm tác hại mà các cha mẹ nên quan tâm. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh chăm sóc sức khỏe con mình tốt hơn!

Nguồn: Helino

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan