Ngày Lương thực thế giới 16/10: Ý nghĩa và hoạt động nổi bật

Đánh giá bài viết này

Ngày Lương thực Thế giới là sự kiện quan trọng của an ninh lương thực và chống đói nghèo. Cùng khám phá thêm ý nghĩa và những hoạt động nổi bật trong sự kiện này.

Ngày Lương thực Thế giới là một sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm nhằm tăng cường nhận thức về an ninh lương thực và nghèo đói trên toàn cầu. Bài viết này sẽ trình bày về nguồn gốc của ngày này, ý nghĩa và những hoạt động nổi bật của sự kiện này trong việc khuyến khích sử dụng tài nguyên lương thực và thực phẩm một cách bền vững.

Ngày Lương thực thế giới là gì?

Ngày Lương thực Thế giới là ngày được tổ chức hàng năm vào ngày 16 tháng 10 để kỷ niệm thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc và tập trung vào vấn đề an ninh lương thực và nạn đói trên toàn cầu. Ngày Lương thực thế giới cũng được ghi nhận là Ngày Khoa học kỹ thuật thực phẩm. Trong ngày này, các tổ chức như Chương trình Lương thực Thế giới và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế tổ chức các hoạt động liên quan đến lương thực và nông nghiệp.

Chương trình Lương thực Thế giới đã được trao Giải Nobel Hòa bình vào năm 2020 để công nhận những nỗ lực của họ trong việc chống lại nạn đói và đóng góp vào công tác duy trì hòa bình trong các khu vực xung đột. WFP đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sử dụng nạn đói làm vũ khí trong chiến tranh và xung đột. Sự công nhận này đánh dấu tầm quan trọng của công việc mà WFP đang thực hiện để giảm nghèo đói và tiêu diệt đói trong thế giới ngày nay.

Ngày Lương thực thế giới là gì?Ngày Lương thực thế giới là gì?

Nguồn gốc ngày Lương thực thế giới

Ngày Lương thực Thế giới có nguồn gốc từ Đại hội lần thứ 20 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc vào tháng 11 năm 1979. Ý tưởng này được đề xuất bởi phái đoàn Hungary dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Pál Romány, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Hungary thời đó. Kể từ đó, ngày này đã trở thành một sự kiện hàng năm được tổ chức ở hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Mục tiêu chính của Ngày Lương thực Thế giới là tăng cường nhận thức về tình trạng nghèo đói và khuyến khích việc sử dụng tài nguyên lương thực và thực phẩm một cách bền vững. Sự kiện này cũng nhằm gợi mở các cuộc thảo luận và hành động liên quan đến an ninh lương thực, đảm bảo rằng mọi người trên thế giới đều có quyền được tiếp cận với thực phẩm an toàn, đủ dinh dưỡng và đủ sống.

Nguồn gốc ngày Lương thực thế giớiNguồn gốc ngày Lương thực thế giới

Các chủ đề ngày Lương thực thế giới qua từng năm

Từ năm 1981, Ngày Lương thực thế giới đã truyền cảm hứng thông qua việc chọn một chủ đề đặc biệt mỗi năm, nhằm tập trung vào các lĩnh vực cần hành động và xác định một trọng tâm chung.

Các chủ đề ngày Lương thực thế giới qua từng nămCác chủ đề ngày Lương thực thế giới qua từng năm

Năm

Chủ đề

1981

Thực phẩm trước hết

1982

Thực phẩm trước hết

1983

An ninh lương thực

1984

Phụ nữ trong Nông nghiệp

1985

Nạn nghèo nông thôn

1986

Ngư dân và các Cộng đồng ngư nghiệp

1987

Các chủ nông trại nhỏ

1988

Tuổi trẻ nông thôn

1989

Thực phẩm và môi trường

1990

Thực phẩm cho tương lai

1991

Cây trồng cho đời sống

1992

Thực phẩm và dinh dưỡng

1993

Gặt hái sự đa dạng của Thiên nhiên

1994

Nước cho sự sống

1995

Thực phẩm cho mọi người

1996

Đấu tranh chống nạn đói và suy dinh dưỡng

1997

Đầu tư vào an ninh lương thực

1998

Phụ nữ nuôi thế giới

1999

Tuổi trẻ chống nạn đói

2000

Một thiên niên kỷ không có nạn đói

2001

Đấu tranh chống nạn đói để giảm nghèo

2002

Nước: nguồn an ninh lương thực

2003

Cùng làm việc cho một Liên minh quốc tế chống nạn đói

2004

Đa dạng sinh học đối với an ninh lương thực

2005

Nông nghiệp và đối thoại liên văn hóa

2006

Đầu tư vào nông nghiệp để được an ninh lương thực

2007

Quyền sử dụng lương thực

2008

An ninh lương thực thế giới: các thách thức của Biến đổi khí hậu và Năng lượng sinh học

2009

Mục tiêu an ninh lương thực trong thời khủng hoảng

2010

Đoàn kết chống nạn đói

2011

Giá lương thực – từ khủng hoảng đến ổn định

2012

Hợp tác nông nghiệp – chìa khóa nuôi sống thế giới

2013

Các Hệ thống Thực phẩm Bền vững giúp Đảm bảo An ninh Lương thực và Dinh dưỡng

2014

“Canh tác hộ gia đình: Nuôi sống thế giới, bảo vệ trái đất

2015

An sinh xã hội và nông nghiệp: Phá vỡ vòng xoáy đói nghèo”

2016

Khí hậu đang biến đổi. Lương thực và nông nghiệp cũng cần thay đổi

2017

Đầu tư cho an ninh lương thực và phát triển nông thôn để thay đổi xu hướng di cư trong tương lai

2018

Hành động hôm nay – Tương lai ngày mai. Để thế giới không còn nạn đói vào năm 2030 là điều có thể

2019

Hành động của chúng ta là tương lai của chúng ta

2020

Chung tay hành động vì tương lai: Tăng trưởng, Ấm no, Bền vững

2021

Hành động hôm nay, tương lai ngày mai – Cải thiện sản xuất, dinh dưỡng, môi trường và cuộc sống

2022

Không ai bị bỏ lại phía sau

Hoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới

Ngày Lương thực thế giới được tổ chức hàng năm ở hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới. Dưới đây là một số ví dụ về cách tổ chức Ngày Lương thực thế giới tại một số quốc gia trong những năm gần đây:

Hoa Kỳ

Ngày Lương thực thế giới đã trở thành một ngày truyền thống kể từ năm 1981. Có khoảng 450 tổ chức tình nguyện công và tư tài trợ tham gia vào các hoạt động liên quan đến ngày này. Một ví dụ điển hình là “Bữa tối Chủ nhật của Ngày Lương thực Thế giới” (World Food Day Sunday Dinners), một sự kiện do Oxfam America hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận tài trợ khác. Các nhân vật nổi tiếng như Tổng giám mục danh dự Desmond Tutu và tác giả Francis Moore Lappe đã cùng Oxfam thúc đẩy tổ chức sự kiện này. Ngoài ra, World Food Prize đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nạn đói tại Iowa vào hoặc gần Ngày Lương thực Thế giới từ năm 2007, kết hợp với hội nghị chuyên đề hàng năm của họ tại Des Moines, Iowa.

Hoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Hoa KỳHoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Hoa Kỳ

Châu Âu

Ở Ý, các bộ, trường đại học, cơ quan nghiên cứu, cơ quan quốc tế và tổ chức phi chính phủ đã tổ chức hội nghị, triển lãm và hội thảo về lương thực. Năm 2005, Bộ Nông Lâm Ý đã tổ chức một cuộc mít tinh tập trung vào quyền của phụ nữ ở vùng nông thôn.

Ở Đức, Bộ bảo vệ người tiêu dùng, Lương thực và Nông nghiệp liên bang đã tham gia vào Ngày Lương thực thế giới thông qua các cuộc họp báo.

Ở Tây Ban Nha, đài truyền hình quốc gia cùng đại sứ thiện chí của FAO – cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha Rau đã truyền tải các sự kiện liên quan đến Ngày Lương thực thế giới, giúp tăng cường nhận thức về vấn đề an ninh lương thực.

Ở Vương quốc Anh, nhóm Lương thực Vương quốc Anh đã tích cực tham gia vào ngày kỷ niệm này qua các hội nghị và phương tiện truyền thông công cộng.

Các nước mới nổi kinh tế ở Đông u như Albania, Armenia, Croatia, Cộng hòa Séc, Georgia, Macedonia, Moldova, Serbia, Montenegro và Slovakia cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới.

Ở Hungary, các chuyên gia lương thực nổi tiếng tham gia vào các buổi trình diễn tại Nhà bảo tàng Nông nghiệp Hungary. Đại diện của “Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc” trong khu vực đã trao Huy chương Ngày Lương thực thế giới cho các chuyên gia Hungary.

Giáo hoàng Gioan Phaolô II và giáo hoàng Biển Đức XVI đã gửi thông điệp hàng năm từ Tòa Thánh nhằm tôn vinh các nhà sản xuất lương thực và thực phẩm cũng như người tiêu dùng trong dịp Ngày Lương thực thế giới.

Hoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu uHoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu u

Châu Phi

Angola tổ chức Diễn đàn về Phụ nữ nông thôn lần thứ 4 vào năm 2005 nhằm kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới. Đây là một sự kiện quan trọng để tăng cường nhận thức về vai trò của phụ nữ trong sản xuất lương thực.

Tại Burundi, đệ nhị Phó tổng thống đã tham gia vào hoạt động trồng khoai tây, tượng trưng cho việc sản xuất lương thực. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp và sản xuất lương thực đối với đất nước.

Cộng hòa Trung Phi đã khánh thành một cây cầu tại Boda trong dịp Ngày Lương thực thế giới, góp phần cải thiện giao thông và vận chuyển đến khu vực sản xuất lương thực.

Tại Tchad, hàng ngàn người dân đã tham gia vào các cuộc thảo luận, hội nghị và các hoạt động ngày Lương thực thế giới. Các hoạt động này bao gồm xem kịch, phim, nhảy múa dân gian, thăm các dự án nông nghiệp và công ty nông nghiệp.

Ở Ghana, Bộ Lương thực và Nông nghiệp đã tổ chức một hội nghị về an ninh lương thực nhằm tăng cường nhận thức về vấn đề này.

Namibia đã phát động chiến dịch nâng cao ý thức về an ninh lương thực thông qua các phương tiện truyền thông quốc gia.

Ai Cập tổ chức một cuộc hội thảo về dinh dưỡng, tập trung vào các vấn đề liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng của cộng đồng.

Maroc và Tunisia tổ chức các hội nghị chuyên đề và triển lãm về lương thực nhằm tăng cường nhận thức và trao đổi về các vấn đề lương thực trong khu vực.

Hoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu PhiHoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu Phi

Châu Á

Ở Bangladesh, Chính phủ đã tổ chức một lễ hội lương thực để tôn vinh và chia sẻ về các loại thực phẩm truyền thống của đất nước.

Năm 2005, tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp đã tổ chức một sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới tại thành phố Khúc Tĩnh, nơi có dân tộc thiểu số sinh sống. Sự kiện này nhằm tạo ra một diễn đàn để thảo luận về vấn đề lương thực toàn cầu và nhấn mạnh vai trò của lương thực trong việc đảm bảo an ninh thực phẩm.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức các hội thảo chuyên đề và tham quan các dự án nông nghiệp nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về lương thực và nông nghiệp trong cộng đồng.

Ở Indonesia, Bộ Nông nghiệp đã tổ chức Triển lãm Lương thực tại Bandung, Tây Java. Đồng thời, các tổ chức phi chính phủ của nông dân và ngư dân đã tổ chức các hội thảo tại Bali để thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp nói chung và lương thực nói riêng.

Ở Armenia, sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới đã có sự tham gia của Bộ Nông nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, Trường Đại học Nông nghiệp quốc gia Armenia, một số tổ chức quốc tế,…

Ở Afghanistan, lễ kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới đã được tổ chức với sự tham gia của các đại diện từ các Bộ trong chính phủ, các đại sứ quán, các cơ quan Liên Hợp Quốc, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức phi chính phủ quốc gia và quốc tế cùng với các nhân viên FAO.

Ở Cộng hòa Síp, sự kiện Ngày Lương thực thế giới đã được tổ chức tại các trường tiểu học và trung học. Thông qua việc giảng dạy và giải thích ý nghĩa của Ngày Lương thực thế giới, giáo viên đã cố gắng nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của lương thực.

Tại Pakistan, một Hiệp hội có tên MAPS (Mentor Amiable Professional Society) đã tổ chức một sự kiện đặc biệt nhân Ngày Lương thực Thế giới. Trong sự kiện này, họ tổ chức hội thảo, tuyên truyền tầm quan trọng của thực phẩm đối với đời sống và trao tặng những túi thực phẩm cho người nghèo.

Tại Philippines, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ đã tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Các hoạt động này bao gồm triển lãm lương thực, hội thảo, diễn đàn và các chương trình giáo dục.

Ở Mông Cổ, việc tổ chức hội nghị “An ninh lương thực” đã trở thành một truyền thống trong kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Hội nghị này được tổ chức hàng năm bởi Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ cùng với Văn phòng đại diện UN FAO tại Mông Cổ, phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mông Cổ.

Ở Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với FAO cũng tổ chức sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Vào năm 2015, lễ kỷ niệm lần thứ 35 diễn ra tại Lào Cai, tỉnh trọng tâm của chương trình chung của Liên hợp quốc do FAO chủ trì về lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực. Mục tiêu của chương trình là chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng và thấp còi ở trẻ em thông qua việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng và an ninh lương thực.

Hoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu ÁHoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu Á

Châu Mỹ Latinh

Tại Chile, các cộng đồng địa phương tổ chức triển lãm sản phẩm lương thực bản địa để giới thiệu và quảng bá những sản phẩm đặc trưng của đất nước.

Argentina đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới với sự tham gia của các quan chức chính phủ, tổ chức quốc tế và giới báo chí. Sự kiện này nhằm tạo ra một diễn đàn để thảo luận và chia sẻ kiến thức về lương thực và nâng cao nhận thức của công chúng.

Ở Mexico năm 2005, một chiến dịch quốc gia mang tên “Mexico không còn Nạn đói” đã diễn ra với sự tham gia của sinh viên và các tổ chức xã hội. Chiến dịch này nhằm tăng cường nhận thức về vấn đề đói nghèo và khuyến khích sự đoàn kết trong việc giải quyết vấn đề lương thực.

Tại Cuba, các nhà sản xuất lương thực và thực phẩm đã trao đổi quan điểm và kinh nghiệm tại các hội chợ nông nghiệp. Các phương tiện truyền thông cũng đã tích cực ủng hộ các chiến dịch nâng cao nhận thức về Ngày Lương thực Thế giới.

Ở Peru, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi đã bắt đầu một chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ các loại thực phẩm bản địa giàu protein như quinoa và kiwicha. Mục tiêu của chiến dịch là giới thiệu và khuyến khích sử dụng những sản phẩm này để tăng cường giá trị dinh dưỡng và phát triển ngành nông nghiệp địa phương.

Ở Venezuela, các phương tiện truyền thông đã tích cực hỗ trợ các chiến dịch nâng cao nhận thức về vấn đề lương thực trong Ngày Lương thực thế giới. Nhờ sự đóng góp của các phương tiện này, công chúng đã được thông tin và nhận thức về tầm quan trọng của lương thực và an ninh thực phẩm.

Hoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu Mỹ LatinhHoạt động trong ngày ngày Lương thực thế giới tại Châu Mỹ Latinh

Trên đây là những thông tin, ý nghĩa của ngày Lương thực thế giới 16/10 và những hoạt động nổi bật diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về ngày này và cùng chung tay góp phần tạo nên nhiều ý nghĩa hơn về vấn đề chống nghèo đói, an ninh lương thực trong tương lai.

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan