5 không của bố mẹ Hà Lan nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới

Đánh giá bài viết này

Lắng nghe chuyên gia chia sẻ 5 điều mà bố mẹ tại quốc gia Hà Lan không bao giờ làm, đã giúp nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới qua bài viết sau nhé!

Veronique van der Kleij là nhà tâm lý học trẻ em người Hà Lan đã có kinh nghiệm 10 năm làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại trường quốc tế Hague. Nhờ vậy, chuyên gia này đã đúc kết được 5 điều mà bố mẹ người Hà Lan đã không bao giờ làm với các con giúp nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Không chở con đến trường khi con đã biết tự đi xe đạp

Ở đất nước Hà Lan, các trẻ nhỏ được bố mẹ cho tập làm quen với việc đi xe đạp từ rất sớm. Ngay từ khi có thể ngồi vững là đã được bố mẹ đặt ngồi phía trước xe đạp cùng đi đến nhiều nơi, trong mọi điều kiện thời tiết. Điều này giúp trẻ em sẽ dần tập làm quen với những khó khăn và biết cách vượt qua chúng.

Những đứa trẻ từ 10 tuổi sẽ tự đạp xe đến trường đi học hoặc đến nhà bạn bè vui chơi. Chính vì vậy mà đã rèn luyện giúp trẻ biết cách sống độc lập, tự tin hơn trong xã hội.

Không chở con đến trường khi con đã biết tự đi xe đạpKhông chở con đến trường khi con đã biết tự đi xe đạp

Không để công việc chiếm thời gian chơi với con

Người Hà Lan có một cuộc sống hạnh phúc là vì họ luôn quan tâm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo một cuộc khảo sát năm 2021 cho biết, gần 1/2 người lao động tại đất nước này lựa chọn làm việc bán thời gian. Các ông bố được nghỉ ít nhất 1 ngày/tuần để ở nhà với gia đình.

Chính vì vậy, phụ huynh sẽ có nhiều thời gian để trò chuyện và quan tâm đến các con của mình, tạo nên kết nối về mặt tình cảm giữa con cái và bố mẹ. Những ngày nghỉ bố mẹ và con thường tham gia các hoạt động ngoài trời như chơi thể thao, đi dạo, ngồi trò chuyện cùng con.

Không để công việc chiếm thời gian chơi với conKhông để công việc chiếm thời gian chơi với con

Không đặt ý kiến của cha mẹ lên hàng đầu

Các ông bố, bà mẹ người Hà Lan luôn cố gắng lắng nghe và công nhận những ý kiến của con cái mình. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, họ đã cho phép con cái có thể tham gia đưa ra ý kiến và quyết định nếu chúng đã có thể giao tiếp và hiểu được vấn đề.

Với cách làm này, trẻ sẽ biết cách giải quyết được các vấn đề, cũng như biết cách đàm phán, bảo vệ ý kiến chính đáng của mình. Do đó, việc bố mẹ lắng nghe ý kiến của con sẽ tạo nên những lợi ích tích cực giúp trẻ tự tin giao tiếp, phát triển ý thức.

Không đặt ý kiến của cha mẹ lên hàng đầuKhông đặt ý kiến của cha mẹ lên hàng đầu

Không ăn riêng giữa bố mẹ và con cái

Gia đình cần có sự gắn kết với nhau mới vui vẻ, hạnh phúc. Do đó, các cha mẹ người Hà Lan luôn cố gắng việc ăn uống có mặt đầy đủ các thành viên trong nhà. Đây là khoảng thời gian quý báo để mọi người có thể gặp mặt, trò chuyện với nhau trong một ngày.

Khi có sự gắn kết giữa các thành viên, sức khỏe tinh thần sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực, giứp cân bằng về mặt cảm xúc.

Không ăn riêng giữa bố mẹ và con cáiKhông ăn riêng giữa bố mẹ và con cái

Không quản lý con cái của mình

Chuyên gia Veronique van der Kleij cho biết rất ngạc nhiên khi thấy phụ huynh ngồi trò chuyện bình tĩnh trên ghế, trong khi các con lại chạy nhảy, leo trèo xung quanh tại một sân chơi ngoài trời.

Chuyên gia cho biết, từ khi còn nhỏ các đứa trẻ đã được khuyến khích tự do khám phá môi trường xung quanh, tự đứng dậy sau vấp ngã nên không bao giờ kiểm soát con mình vì có sự tin tưởng.

Không quản lý con cái của mìnhKhông quản lý con cái của mình

Trên đây là 5 điều mà bố mẹ người Hà Lan không bao giờ làm với các con của mình, giúp nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới. Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo điện tử Tổ quốc

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan