Dây thun niềng răng là gì? Tại sao sử dụng dây thun khi niềng răng?

Đánh giá bài viết này

Là một bộ phận quan trọng rất cần thiết khi niềng răng, dây thun niềng răng sẽ hỗ trợ định hình răng cũng như giúp đưa hàm về vị trí, tư thế chuẩn.

Dây thun niềng răng là một khí cụ gần như rất cần thiết trong quá trình. Vậy dây thun niềng răng là gì? Tại sao lại cần dùng dây thun khi niềng răng? Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Dây thun niềng răng là gì?

Dây thun niềng răng là một khí cụ quan trọng khi niềngDây thun niềng răng là một khí cụ quan trọng khi niềng

Dây thun niềng răng hay còn được gọi là thun liên hàm hoặc thun chỉnh nha, là một loại khí cụ quan trọng trong quá niềng răng. Để hỗ trợ định hình răng, thun chỉnh nha cần có độ đàn hồi cao, được gắn trên mắc cài và móc từ răng ở hàm này sang hàm đối diện nhằm tạo lực kéo cho răng.

Ngoài ra, vì thun chỉnh nha không chỉ định bắt buộc cho mọi trường hợp niềng răng mà còn phụ thuộc vào từng tình trạng hàm cũng như yêu cầu của bác sĩ nha khoa. Do đó, mặc dù đóng góp một vai trò quan trọng trong quá trình niềng răng nhưng một số bệnh nhân vẫn có thể không cần phải sử dụng.

Vì sao cần sử dụng dây thun khi niềng răng?

Dây thun niềng răng có chức năng kéo và căn chỉnh 2 hàm về vị trí chuẩnDây thun niềng răng có chức năng kéo và căn chỉnh 2 hàm về vị trí chuẩn

Trong quá trình niềng, bác sĩ sẽ dùng một hệ thống các mắc cài cùng dây cung để tạo lực và việc dùng bổ sung dây thun niềng răng sẽ tạo lực kết hợp. Từ đó, theo thời gian, hệ thống khí cụ này sẽ làm các răng đi về vị trí mong muốn, từ đó giúp canh chỉnh cả răng hàm trên lẫn dưới nhằm phù hợp với khớp cắn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng dây thun niềng răng còn có chức năng kéo các loại răng khểnh, răng mọc chếch lên trên so với xương hàm hoặc răng không nằm thẳng với cung răng chuẩn về đúng vị trí. Tuy nhiên, việc căn chỉnh và đeo dây thun thế nào còn sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp của bệnh nhân.

Đồng thời, chất liệu của thun còn phải là một loại cao su y tế chuyên dụng, cao cấp nhằm đảm bảo an toàn, không gây hại, kích ứng cho khoang miệng cũng như môi trường. Ngoài ra, đối với tình trạng răng hô, dây thun sẽ được đặt vào móc phía trước ở hàm trên và nối với móc sau ở hàm dưới nhằm điều chỉnh 2 hàm về cung răng khớp nhau.

Những điều nên làm khi đeo thun chỉnh nha

Khi đeo thun niềng răng, bạn nên làm một số điều sau đây:

  • Bạn nên tháo thun niềng răng khi ăn và lúc vệ sinh răng miệng.
  • Bạn nên thay thế thun chỉnh nha mỗi ngày, tránh việc thun bị mất độ đàn hồi cũng như mài mòn quá mức.
  • Bạn nên thường xuyên đem thun chỉnh nha bên mình nhằm rút ngắn thời gian chỉnh nha cũng như có thể thay thế khi cần thiết.
  • Bạn nên rửa tay sạch trước khi tháo hoặc thay thun.
  • Bạn nên liên hệ với bác sĩ nha khoa nếu mất hay cảm giác sự bất thường khi đeo thun chỉnh nha.

Những điều nên làm khi đeo thun chỉnh nhaNhững điều nên làm khi đeo thun chỉnh nha

Những điều không nên làm khi đeo thun chỉnh nha

Bên cạnh các điều nên làm, bạn cũng cần lưu ý một số điều không nên làm khi đeo thun chỉnh nha:

  • Bạn không nên tự ý dùng cùng lúc 2 dây thun niềng răng, vì việc này sẽ gây áp lực lớn lên răng cũng như làm tổn thương chân răng.
  • Bạn không nên kéo quá căng thun, nhằm tránh làm thun mất độ đàn hồi và suy giảm hiệu quả niềng răng.
  • Bạn không nên há quá to miệng khi mới đeo thun vì điều này có thể làm thun bị đứt hay bật vào trong miệng. Thay vào đó, bạn có thể tháo thun trong lúc ăn và đeo lại ngay sau bữa. Ngoài ra, một số bệnh nhân cũng chỉ cần phải đeo thun niềng khi ngủ nên không phải lo lắng về việc ăn uống.

Những điều không nên làm khi đeo thun chỉnh nhaNhững điều không nên làm khi đeo thun chỉnh nha

Trên đây là đặc điểm cũng như nguyên nhân cần sử dụng dây thun khi niềng răng. Hy vọng với bài viết này của Mẹo Vặt Gia Đình, bạn sẽ có thể bỏ túi được thêm các thông tin bổ ích cũng như từ đó giúp quá trình niềng răng của mình thêm hiệu quả hơn nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan