Có nên cho trẻ đi học mầm non? Những lưu ý khi cho trẻ đi học mầm non

Đánh giá bài viết này

Trẻ đi học mầm non là điều mà cha mẹ luôn trăn trở. Cùng giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ đi học mầm non hay không và những lưu ý xoay quanh vấn đề này nhé!

Nếu bạn đang băn khoăn có nên cho con đi học mầm non hay không thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Mẹo Vặt Gia Đình sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này cũng như một số lưu ý khi cho trẻ đi học mầm non nhé!

Lợi ích của việc cho trẻ đi học mầm non

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Khi đi học mẫu giáo, trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp với bạn bè và thầy cô xung quanh thông qua các hoạt động vui chơi giải trí, trò chuyện,… Từ đó giúp trẻ mạnh dạn và khéo léo hơn trong giao tiếp ở những năm tháng sau này.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếpRèn luyện kỹ năng giao tiếp

Có nền tảng kiến thức cơ bản

Môi trường giáo dục ở trường mầm non sẽ dạy cho trẻ những kiến thức cơ bản nhất như vẽ tranh, hát, múa, đếm số, đánh vần chữ cái,… Việc này giúp trẻ có nền tảng vững chắc trước khi bắt đầu đi học tiểu học và tăng khả năng tiếp thu.

Có nền tảng kiến thức cơ bảnCó nền tảng kiến thức cơ bản

Làm quen với việc học trong tương lai

Để trẻ không bị rụt rè và bỡ ngỡ khi bước vào môi trường tiểu học, cha mẹ cần cho con đi học mẫu giáo để làm quen với bạn bè, thầy cô, cách sinh hoạt,… Đặc biệt, học mầm non còn giúp trẻ có hiểu biết ban đầu với môi trường học đường.

Làm quen với việc học trong tương laiLàm quen với việc học trong tương lai

Tăng khả năng tự lập

Đi học mầm non giúp trẻ rèn luyện tính tự lập thông qua các hoạt động sinh hoạt như tự rửa tay, đánh răng, dọn dẹp chỗ nằm,… Tùy theo từng độ tuổi sẽ có cách sinh hoạt khác nhau nhưng chung quy trẻ cần học cách tự lập khi rời vòng tay cha mẹ để đến với lớp mẫu giáo.

Tăng khả năng tự lậpTăng khả năng tự lập

Sống trong môi trường vui vẻ và thoải mái

Trẻ học mầm non được giao lưu và trò chuyện cùng bạn bè, thầy cô hàng ngày. Đây là một môi trường thoải mái và cởi mở để trẻ phát triển, sống trọn từng khoảnh khắc thú vị nhất trong cuộc đời.

Sống trong môi trường vui vẻ và thoải máiSống trong môi trường vui vẻ và thoải mái

Những rủi ro có thể xảy ra khi cho trẻ học mầm non

Nguy cơ đối mặt với bạo lực

Một số môi trường học tập không mấy thân thiện như cô giáo thiếu kinh nghiệm giữ trẻ, bạn bè khó tính,… có thể khiến trẻ bị đối mặt với nguy cơ bị bạo hành. Hãy cẩn thận và lưu ý điều này bạn nhé!

Nguy cơ đối mặt với bạo lựcNguy cơ đối mặt với bạo lực

Nguy cơ hỏng kiến thức

Một số giáo viên chưa chuẩn bị kỹ lưỡng bài vở hoặc thiếu kỹ năng giảng dạy, có thể vô tình khiến trẻ đối mặt với nguy cơ hỏng kiến thức căn bản. Trẻ có thể học theo và có những cách cư xử không đúng mực.

Nguy cơ hỏng kiến thứcNguy cơ hỏng kiến thức

Hình thành thói quen xấu

Học mầm non là quá trình trẻ được tiếp thu và học hỏi tất cả những điều mới mẻ xung quanh mình. Những thói quen xấu và hành động không đúng đắn mà trẻ được chứng kiến có thể khiến trẻ xuất hiện những tính cách không tốt.

Hình thành thói quen xấuHình thành thói quen xấu

Nỗi sợ trường lớp

Cho trẻ đi học quá sớm có thể dẫn đến việc ám ảnh trường lớp của trẻ. Con có thể không muốn đi học hoặc sợ việc đi học trong tương lai. Những biểu hiện của nỗi sợ trường lớp ở trẻ như không thức giấc dậy đi học, khóc lóc, sợ sệt và lo lắng, thậm chí là trốn tránh việc đi học.

Nỗi sợ trường lớpNỗi sợ trường lớp

Lưu ý khi cho trẻ đi học mầm non

Để mang lại hứng thú và niềm vui cho con khi đi học mầm non, cha mẹ nên quan tâm những điều sau:

  • Lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp: Bạn nên chọn những trường mầm non có chương trình học và sinh hoạt đạt chuẩn quy định của Bộ Giáo dục. Ngoài ra, một môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện cũng là điều vô cùng quan trọng đối với con.
  • Tham khảo nhiều ý kiến: Cha mẹ có thể tham khảo thêm nhiều nguồn thông tin khác nhau về trường mà con sắp sửa đang theo học như hỏi ý kiến của các phụ huynh khác, đến trực tiếp trường để trò chuyện với ban giám hiệu,… Điều này giúp bạn chọn được một ngôi trường phù hợp nhất cho con theo học.
  • Cho trẻ tham quan trường: Việc cho con đến trường tham quan và gặp gỡ bạn bè trước khi chính thức vào học sẽ giúp con đỡ bối rối hơn trong những ngày đầu tiên. Bạn và bé hãy đến trường và ở lại tham quan, làm quen với mọi người trước khi cho bé đi học mầm non nhé!

Lưu ý khi cho trẻ đi học mầm nonLưu ý khi cho trẻ đi học mầm non

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ đi học mầm non hay không cũng như những lưu ý xoay quanh vấn đề này. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn: hellobacsi.com

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan