Lễ hội Yến Sào Nha Trang – Nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc của làng nghề

Đánh giá bài viết này

Lễ hội Yến Sào Nha Trang – Khánh Hòa là dịp để tôn vinh truyền thống lịch sử ngành nghề khẩn hoang Yến Sào tại nơi đây. Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội.

Lễ hội Yến Sào Nha Trang là một nét văn hóa độc đáo của người dân miền biển này. Đây là dịp để mọi người tưởng nhớ và tri ân ông tổ nghề yến. Lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Đôi nét về lễ hội Yến Sào

Nguồn gốc lễ hội Yến Sào

Theo lịch sử, thuyền của đốc thủy quân nhà Trần là ông Lê Văn Đạt gặp sóng to, phải neo thuyền vào Hòn Tre. Lúc này, lương thực đã cạn kiệt. Ông tình cờ tìm thấy tổ yến trên vách núi. Nhận ra giá trị của loại thực phẩm này, ông đã cho khai thác, giữ gìn và bảo vệ nghề yến sào. Ông được xem là ông tổ thứ nhất của nghề yến.

Con gái ông là Lê Thị Huyền Trâm và An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang đã kế nghiệp nghề yến này. Họ đã hết lòng bảo vệ và phát triển nghề yến, thậm chí họ hy sinh để bảo vệ chủ quyền của lãnh thổ đảo Yến. Người dân địa phương đã lập miếu thờ và tổ chức lễ hội vào ngày 10/5 Âm lịch hằng năm để tri ân 3 vị này.

Nguồn gốc lễ hội Yến SàoNguồn gốc lễ hội Yến Sào

Ý nghĩa lễ hội Yến Sào

Lễ hội Yến Sào là dịp để người dân theo nghề yến tri ân, tôn vinh tổ nghề đã tạo dựng và bảo vệ nghề truyền thống này. Không những thế, lễ hội còn là dịp để người dân địa phương cầu khấn trời đất ban cho một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ và ấm no.

Ý nghĩa lễ hội Yến SàoÝ nghĩa lễ hội Yến Sào

Nghi thức lễ hội Yến Sào

Nghi thức lễ hội Yến Sào sẽ được bắt đầu bằng nghi thức dâng hương. Hậu duệ nhà họ Lê được người dân tín nhiệm sẽ thực hiện nghi thức này. Kế đến sẽ đến phần đọc lời tri ân, tổng kết các thành tích nổi bật trong năm vừa qua.

Nghi thức lễ hội Yến SàoNghi thức lễ hội Yến Sào

Các hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội Yến Sào

Sau phần lễ sẽ đến phần hội, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Lúc này sẽ có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật như ca múa, chèo thuyền, thi chế biến yến sào… Du khách sẽ có dịp tìm hiểu về nghề nuôi yến và cách chế biến yến thơm ngon, bổ dưỡng.

Các hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội Yến SàoCác hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội Yến Sào

Kinh nghiệm đi lễ hội Yến Sào

Khi tham gia lễ hội Yến Sào Nha Trang, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi tham gia lễ hội, bạn hãy tìm hiểu kỹ trước thông tin về thời gian, địa điểm, quy định của lễ hội để có thể trải nghiệm trọn vẹn lễ hội.
  • Bạn hãy chọn trang phục lịch sự, thoải mái, chuẩn bị thêm nón, áo khoác.
  • Tôn trọng những giá trị văn hóa trong lễ hội, cư xử nhẹ nhàng, lịch sự.
  • Đừng quên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của lễ hội.

Kinh nghiệm đi lễ hội Yến SàoKinh nghiệm đi lễ hội Yến Sào

Trên đây là những thông tin về lễ hội làng Yến Sào Nha Trang. Nếu có dịp du lịch đến đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá lễ hội đặc sắc này nhé!

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan