Tìm hiểu nét đẹp truyền thống của lễ hội làng Hòa Mỹ

Đánh giá bài viết này

Lễ hội làng Hòa Mỹ là một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa ở Đà Nẵng. Cùng tìm hiểu thông tin về lễ hội đặc sắc này nhé!

Lễ hội làng Hòa Mỹ hay còn gọi là lễ hội đình làng Hòa Mỹ được tổ chức vào ngày 12/1 âm lịch hằng năm. Lễ kéo dài trong khoảng 1 ngày rưỡi với nhiều hoạt động nổi bật mang ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn.

Đôi nét về lễ hội làng Hòa Mỹ

Nguồn gốc lễ hội làng Hòa Mỹ

Làng Hòa Mỹ đã có lịch sử hơn 400 năm. Đình làng Hòa Mỹ được nhân dân đóng góp xây dựng, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của người dân nơi đây. Đình đã được tu sửa nhiều lần do sự tàn phá của thời gian.

Từ khi đình làng được xây dựng, người vẫn duy trì tổ chức các ngày cúng lễ trong năm, trong đó lễ hội làng Hòa Mỹ diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng (Âm lịch) hàng năm.

Đình Hòa Mỹ được công nhận là Di tích Lịch sử – văn hoá cấp thành phố tại Quyết định số 9180/QĐ-UBND ngày 26/11/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Nguồn gốc lễ hội làng Hòa MỹNguồn gốc lễ hội làng Hòa Mỹ

Ý nghĩa lễ hội làng Hòa Mỹ

Lễ hội làng Hòa Mỹ thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của con cháu các họ tộc và là dịp để người dân tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng làng Hòa Mỹ và bảo vệ đất nước. Đây cũng là lúc thể hiện tinh thần đoàn kết và tạo nên không gian sinh hoạt chung cho người dân trong làng.

Ý nghĩa lễ hội làng Hòa MỹÝ nghĩa lễ hội làng Hòa Mỹ

Nghi thức lễ hội làng Hòa Mỹ

Nghi thức lễ hội làng Hòa Mỹ sẽ bao gồm lễ chính, lễ vọng, trống khai hội, dâng hương, dâng hoa quả, thả chim bồ câu để cầu đất nước thái bình, cầu mong nhân dân an cư lạc nghiệp…

Nghi thức lễ hội làng Hòa MỹNghi thức lễ hội làng Hòa Mỹ

Các hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội làng Hòa Mỹ

Lễ hội làng Hòa Mỹ còn có nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Phần hội chính là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước cùng đến tham gia.

Phần hội sẽ bao gồm thi cắm hoa, làm bánh, thể dục dưỡng sinh, chơi bài chòi... Và không thể thiếu các trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, đập om…

Các hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội làng Hòa MỹCác hoạt động hấp dẫn trong phần hội của lễ hội làng Hòa Mỹ

Kinh nghiệm đi lễ hội làng Hòa Mỹ

  • Trước khi tham gia lễ hội làng Hòa Mỹ, bạn hãy tìm hiểu kỹ trước thông tin về thời gian, địa điểm, quy định của lễ hội để có thể trải nghiệm trọn vẹn lễ hội.
  • Bạn hãy chọn trang phục lịch sự, thoải mái, chuẩn bị thêm nón, áo khoác.
  • Tôn trọng những giá trị văn hóa trong lễ hội, cư xử nhẹ nhàng, lịch sự.
  • Đừng quên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của lễ hội.

Kinh nghiệm đi lễ hội làng Hòa MỹKinh nghiệm đi lễ hội làng Hòa Mỹ

Trên đây là những thông tin về lễ hội làng Hòa Mỹ tại thành phố Đà Nẵng. Nếu có dịp du lịch đến đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá lễ hội đặc sắc này nhé!

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan