9 quy tắc giáo dục của cựu Tổng thống Obama dạy con thành tài

Đánh giá bài viết này

Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu xem cựu Tổng thống Obama dạy con thành tài như thế nào ngay trong bài viết sau đây ngay nhé!

Dạy con là điều mà mọi ông bố bà mẹ đều muốn tìm ra phương pháp đúng đắn và hiệu quả. Hãy thử tìm hiểu xem những người nổi tiếng, chẳng hạn như cựu vị Tổng thống Obama đã có cách dạy con thành tài như thế nào ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Không phàn nàn và tranh cãi vô lý

Không phàn nàn và tranh cãi vô lýKhông phàn nàn và tranh cãi vô lý

Cha mẹ luôn là tấm gương phản chiếu dành cho con cái, vì thế nếu cha mẹ thường hay cãi vã, phàn nàn thì đều ảnh hưởng đến con cái. Mọi thành viên trong gia đình thường phàn nàn, phê phán và đổ lỗi khi gặp vấn đề thường sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Còn gia đình hòa thuận thường tạo môi trường tích cực, giúp trẻ phát triển linh hoạt và biết bao dung, tử tế.

Biết giúp đỡ người khác

Biết giúp đỡ người khácBiết giúp đỡ người khác

Cựu tổng thống đã truyền đạt cho hai công chúa nhỏ của ông, Sasha và Malia, những giá trị quan trọng. Ông khuyến khích họ phải tôn trọng, giúp đỡ, và sống hòa thuận với nhau. Khi giao tiếp với người khác, họ sẽ không tự cao mà phải giữ lòng khiêm tốn, giúp đỡ người khác và duy trì sự hòa thuận. Ông cũng khuyến khích hai cô con gái tự hoàn thiện bản thân bằng cách học hỏi từ những người xung quanh.

Biết chịu trách nhiệm về sai lầm của mình

Biết chịu trách nhiệm về sai lầm của mìnhBiết chịu trách nhiệm về sai lầm của mình

Dù ai cũng mắc phải sai lầm, đứa trẻ cũng vậy. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà cha mẹ nên xem nhẹ và bỏ qua khi con phạm lỗi. Phương pháp giáo dục này có thể khiến trẻ không nhận ra sai lầm của mình và nghĩ rằng mọi hành động đều là bình thường. Đến khi tình hình trở nên không kiểm soát được, việc dạy dỗ con cái sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mọi đứa trẻ, bất kể tuổi tác, đều cần học cách nhận biết đúng và sai, cũng như chịu trách nhiệm về hành động của mình. Phương pháp giáo dục cơ bản nhất là dạy con biết xin lỗi và sửa chữa khi phạm phải lỗi. Đồng thời hãy khuyến khích tính trung thực và tinh thần chịu trách nhiệm của các con ngay từ khi còn bé.

Chủ động phụ giúp việc nhà với cha mẹ

Chủ động phụ giúp việc nhà với cha mẹChủ động phụ giúp việc nhà với cha mẹ

Hai cô con gái của Obama sẽ được thưởng 5 USD mỗi tuần nếu họ chịu trách nhiệm phụ giúp bố mẹ trong công việc nhà. Đây không chỉ là một cách hay để trẻ có tiền tiêu vặt mà còn giúp họ nhận thức rằng mọi thu nhập đều đến từ nỗ lực lao động.

Việc hỗ trợ gia đình trong công việc nhà cũng giúp trẻ hiểu rõ hơn về khó khăn và vất vả mà bố mẹ phải đối mặt. Điều này không chỉ phát triển kỹ năng sống mà còn giúp trẻ hình thành lối sống có trách nhiệm nữa đấy!

Học cách quản lý thời gian

Học cách quản lý thời gianHọc cách quản lý thời gian

Nhiều cha mẹ cảm thấy mệt mỏi vì bận rộn công việc và cần phải giám sát con liên tục. Tuy nhiên, việc này có thể khiến con phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ. Hãy dạy con cách quản lý thời gian từ nhỏ, thay vì chỉ chơi game thì ưu tiên công việc và sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách có ý nghĩa.

Không mù quáng hâm mộ thần tượng

Không mù quáng hâm mộ thần tượngKhông mù quáng hâm mộ thần tượng

Sự hâm mộ thần tượng là một nhu cầu tâm lý tự nhiên của trẻ, đặc biệt là đối với con gái. Việc con ngưỡng mộ một đối tượng là cần có sự hướng dẫn và chỉ bảo từ phía cha mẹ. Nếu thần tượng của con là một hình mẫu tích cực, mang lại nguồn động viên và khích lệ, thì điều này là tốt. Tuy nhiên, quan trọng là cha mẹ phải giữ cho tình cảm hâm mộ này không trở thành mù quáng, đồng thời quan tâm đến sự ảnh hưởng của nó đối với học tập của con, để có thể hỗ trợ con một cách hiệu quả.

Dạy con biết tự lập những việc trong khả năng

Dạy con biết tự lập những việc trong khả năngDạy con biết tự lập những việc trong khả năng

Đôi khi, việc làm hộ mọi công việc cho con vì cho rằng chúng còn nhỏ có thể làm sẽ mang đến cho bọn trẻ cảm giác khó thích nghi khi phải tự mình đối mặt với thế giới bên ngoài vòng an toàn của cha mẹ. Bởi tự lập là một trong những kỹ năng quan trọng mà mọi đứa trẻ cần phải nắm vững để thành công trong cuộc sống. Những đứa trẻ có khả năng tự lập sẽ tự chủ và biết cách tự quản lý khi phải đối mặt với cuộc sống độc lập, xa xa gia đình.

Đi ngủ đúng giờ

Đi ngủ đúng giờĐi ngủ đúng giờ

Ông Obama chia sẻ rằng trong điều kiện bình thường, việc đi ngủ và thức dậy đúng giờ không chỉ giúp tâm trạng của người ta trở nên cởi mở, tích cực và lạc quan, mà còn là yếu tố quan trọng trong việc phát triển sức khỏe. Dạy con duy trì thói quen ngủ đúng giờ không chỉ giúp chúng hình thành ý thức về quản lý thời gian mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của cơ thể. Sự cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục kỷ luật tự giác cho trẻ.

Học cách kiểm soát cảm xúc

Học cách kiểm soát cảm xúcHọc cách kiểm soát cảm xúc

Obama đã nói rằng kiểm soát cảm xúc là một phẩm chất quan trọng. Nếu không làm chủ được cảm xúc, không chỉ tổn thương người khác mà còn tổn thương bản thân. Do đó, việc dạy con cách kiểm soát cảm xúc và hành vi giúp tránh những phản ứng tiêu cực. Hãy khuyến khích trẻ quan tâm đến cảm xúc của người khác để chúng học được cách sống hòa hợp và yêu thương người khác nhé!

Sự phát triển của đứa trẻ trong tương lai phụ thuộc lớn vào giáo dục và môi trường từ gia đình. Hãy có những phương pháp dạy con sao cho thật đúng đắn và hiệu quả giống như Obama bạn nhé!

Nguồn: Báo Điện tử Phụ Nữ Việt Nam.

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan