Cây rau dệu như thế nào? Tác dụng của rau dệu với sức khỏe

Đánh giá bài viết này

Cây rau dệu là vị thuốc rất phổ biến ở nước ta. Vậy cây rau dệu trông như thế nào? Giúp ích gì cho sức khỏe? Cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Cây rau dệu được ứng dụng vào nhiều bài thuốc trong y học từ thời xưa cho đến nay. Điều gì khiến cây rau dệu được tin dùng đến thế? Cùng Mẹo Vặt Gia Đình khám phá qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

Đặc điểm cây rau dệu

Đặc điểm cây rau dệuĐặc điểm cây rau dệu

Rau dệu có tên khoa học là Alternanthera sessilis, thuộc loại thân thảo, chiều dài có thể đạt từ 40 – 60cm. Cây rau dệu còn được gọi là rau diếp bò, diếp không cuống hay rau dền nước,…

Thân cây dệu bò sát mặt đất, chia thành các nhánh nhỏ, mỗi nhánh có các rễ phụ, rễ chính mọc cạn. Lá rau dệu có hình mũi mác, hơi nhọn và nhám, hoa có màu trắng, mọc ở nách lá thành chùm vào tháng 11 – 12 hàng năm. Còn quả của cây rau dệu có dạng thấu kính hoặc trái tim ngược, hạt màu nâu.

Cây rau dệu dễ bắt gặp ở các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia,.. và các tỉnh ở miền nam của Trung Quốc. Ở nước ra, bạn có thể tìm thấy rau dệu ở những vùng đất ẩm ướt, ít người hoặc khu vực có ao hồ.

Lợi ích của cây rau dệu

Cây rau dệu giúp lợi tiểuCây rau dệu giúp lợi tiểu

Cây rau dệu mang lại nhiều lợi ích như:

  • Lợi tiểu: Thử nghiệm trên chuột cống cho thấy nước ép rau rệu mang đến hiệu quả lợi tiểu đáng kể.
  • Hạ thân nhiệt: Sử dụng cao khô được chiết xuất từ cây rau dệu với liều lượng vừa phải có thể làm giảm thân nhiệt một cách hiệu quả.
  • Chống viêm, kháng khuẩn: Rau dệu chứa các thành phần có khả năng ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của salmonella typhimurium, mang lại hiệu quả kháng khuẩn, chống viêm đáng kinh ngạc.

Rau dệu giúp chống viêmRau dệu giúp chống viêm

  • Hỗ trợ chống ung bướu: Chiết xuất từ rễ cây rau dệu có tác dụng ngăn sự hình thành và sự phát triển của các khối u theo chiều hướng xấu.
  • Cải thiện tình trạng bệnh đái tháo đường: Rau dệu chứa lượng chất xơ đủ để hỗ trợ ổn định đường huyết, từ đó góp phần vào việc điều trị triệu bệnh đái tháo đường.
  • Ngoài những lợi ích kể trên, cây rau dệu còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh sau: Viêm da mủ, chàm da, khó tiêu, trĩ,… và giúp lợi sữa, cải thiện các vấn đề dị ứng,…

Một số vị thuốc từ cây rau dệu

Rau dệu có thể trị tiểu buốtRau dệu có thể trị tiểu buốt

  • Trị chứng tiểu buốt, tiểu không thông: Rửa sạch 80g rau dệu tươi, gồm cả thân, lá và rễ. Sau đó cho vào ấm và sắc lấy nước uống với tần suất 2 lần/ ngày, duy trì trong khoảng 5 – 7 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trị đau răng: Dùng rau dệu sắc chung địa cốt bì và ngọn cỏ bồ để cải thiện và khắc phục tình trạng đau răng.
  • Trị mụn nhọt: Sau khi rửa sạch nắm lá rau dệu tươi, đem giã nát rồi trộn với lòng trắng trứng gà. Trước khi đắp hỗn hợp này lên phải vệ sinh thật kỹ vùng bị mụn. Cuối cùng rửa lại với nước ấm sau khoảng 20 – 30 phút bạn nhé.
  • Trị nhọt độc: Trộn lá rau dệu đã giã nát với mật ong, đắp lên nốt mụn nhọt, mỗi ngày tầm 2 – 3 lần đến khi mụn xẹp hoặc vỡ ra.
  • Điều trị lỵ phân nhầy trắng lẫn máu đỏ: Đem sắc 20 – 30g rau dệu khô với 1 chén nước, đến khi cạn còn khoảng 7cm thì thêm đường hoặc mật ong vào rồi uống (nếu là lỵ phân màu trắng thì nên dùng đường nâu, còn lỵ phân có màu thì nên dùng đường trắng).

Rau dệu có thể cải thiện đi tiêu ra máuRau dệu có thể cải thiện đi tiêu ra máu

  • Chữa bệnh đi tiêu ra máu: Mang cây rau dệu đi hấp cách thủy cùng cây bắt ruồi và thịt, dùng hàng ngày để giúp đi tiêu dễ hơn và giảm thiểu tình trạng xuất huyết.
  • Điều trị ho ra máu: Bạn giã rau dệu tươi lấy nước sau đó thêm ít muối rồi chưng để uống.
  • Cải thiện u nhọt đường ruột: Giã và vắt lấy nước cốt của 40g cây rau dệu tươi, sau đó hòa nước cốt thu được với một chút rượu. Uống mỗi ngày 3 lần để có thể tiêu u nhọt ở đường ruột.
  • Điều trị viêm đường tiết niệu: Mang 100g rau dệu, 50g cam thảo đất, 50g rau má và 20g diếp cá đi sắc với nước rồi uống để cải thiện tình trạng viêm đường tiết niệu.

Rau dệu có thể trị cả ghẻ lở, hắc làoRau dệu có thể trị cả ghẻ lở, hắc lào

  • Trị hắc lào, ghẻ lở: Dùng 80g rau dệu nấu nước tắm sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ngứa, lở loét và khó chịu do hắc lào, ghẻ lở gây ra.
  • Trị sốt do siêu vi gây cảm cúm: Đun 100g lá rau dệu tươi và 100g lá tre với khoảng 1 lít nước rồi uống đều đặn mỗi ngày đến khi hạ sốt.
  • Điều trị chứng hột xoài giai đoạn đầu: Mang rau dệu, gừng tươi và bèo tía đi rửa sạch và giã nát, thêm ít muối rồi sắc kỹ đến khi còn 1 bát để uống (nên uống khi còn nóng). Phần bã sau khi sắc có thể dùng đắp vào chỗ sưng đau.
  • Hỗ trợ điều trị viêm gan gây vàng da: Bạn dùng 100g rau dệu, 10g củ nghệ, 50g cỏ mực và 50g cây chó đẻ mang đi sắc lấy nước để uống.

Bài viết trên cung cấp các thông tin về cây rau dệu và những tác dụng của loài cây này với sức khỏe mà Mẹo Vặt Gia Đình đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Theo dõi Mẹo Vặt Gia Đình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về sức khỏe nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Tham khảo các loại rau củ có bán tại Mẹo Vặt Gia Đình:

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan