4 loại nước uống vào mùa thu giúp thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả

Đánh giá bài viết này

Mùa thu là mùa tốt nhất trong năm để thực hiện hoạt động giải độc gan. Cùng tìm hiểu 4 loại nước uống vào mùa thu giúp thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả.

Gan là bộ phận có nhiệm vụ quan trọng với cơ thể con người nên cần phải chăm sóc kĩ lưỡng. Mùa thu được xem là thời điểm lý tưởng để giải độc gan cũng như duy trì các chức năng gan. Trong bài viết sau đây, Mẹo Vặt Gia Đình sẽ giới thiệu đến bạn 4 loại nước uống vào mùa thu giúp thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả.

Nước đậu xanh

Tiến sĩ, Bác sĩ Shang Yun, một chuyên gia y tế đang làm việc tại Sơn Đông, Trung Quốc, đã nhấn mạnh rằng đậu xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho gan mà giá cả lại vô cùng phải chăng. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đậu xanh thường được gọi là “thuốc giải độc cho gan.”

Nước đậu xanhNước đậu xanh

Điều này xuất phát từ việc đậu xanh có hương vị ngọt, tính mát, không gây độc hại, và có khả năng bổ dưỡng nguyên khí, làm mát gan, cải thiện thị lực, cũng như điều trị các tình trạng như loét, viêm nhiễm, say nắng. Đậu xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa của tế bào gan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đậu xanh có tính mát, vì vậy không nên ăn quá nhiều để tránh gây hại cho dạ dày và đường ruột.

Trà kim ngân

Theo Đông y, hoa kim ngân có hương vị ngọt, tính lạnh, không gây độc hại, và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cũng như điều trị các trường hợp sốt. Việc thường xuyên thưởng thức trà hoa kim ngân không chỉ giúp giải độc mà còn có thể hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh liên quan đến gan.

Trà kim ngânTrà kim ngân

Theo thông tin từ tờ Toutiao (Trung Quốc), hoa kim ngân có chứa nhiều flavonoid, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, và có tiềm năng ngăn ngừa ung thư. Nó cũng cung cấp vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện tính đàn hồi của mạch máu. Ngoài ra, hoa kim ngân còn chứa nhiều khoáng chất như kẽm, đồng, canxi, magie, giúp thúc đẩy sự phát triển của xương và hệ thần kinh trong cơ thể con người.

Tuy nhiên, hoa kim ngân có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải cảm, và bổ gan ích trí, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây ra các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, và các phản ứng khó chịu khác. Do đó, lượng hoa kim ngân tiêu thụ hàng ngày không nên vượt quá 15 gram và nên hạn chế việc kết hợp với trà hoặc các loại dược liệu khác.

Trà kỷ tử

Theo lý thuyết Y học cổ truyền Trung Quốc, quả câu kỷ tử có hương vị ngọt và tính bình. Chúng có khả năng bổ dưỡng gan và thận, đồng thời giúp tăng cường sức mạnh và thị lực của con người. Với nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất sinh học hoạt động, loại quả này thường được khen ngợi là “siêu trái cây.”

Trà kỷ tửTrà kỷ tử

Cách tốt nhất để sử dụng quả câu kỷ tử là ngâm quả câu kỷ tử khô trong nước nóng để pha thành trà và uống vào buổi sáng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp chúng với một muỗng cà phê mật ong và một vài lát gừng. Loại quả này nhìn chung khá dễ sử dụng, tuy nhiên nó cũng có thể gây ra dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm.

Trà bồ công anh

Bồ công anh có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị nhiều loại bệnh truyền nhiễm như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm túi mật, và có tiềm năng ngăn ngừa cảm cúm, được ví von như một loại “kháng sinh tự nhiên”. Bồ công anh cũng được sử dụng như một loại thảo dược hiệu quả để chữa bệnh đau dạ dày, đau vùng thượng vị, đầy bụng, buồn nôn, khó tiêu, hay cảm giác gan nóng,…

Trà bồ công anhTrà bồ công anh

Đối với phụ nữ, bồ công anh còn giúp làm mờ tàn nhang, đem lại hiệu quả trong việc làm đẹp và làm sáng da. Tuy nhiên, những người có vấn đề về tỳ vị yếu hoặc bệnh dạ dày thì nên kết hợp chà là, gừng, hoa hồng,… với bồ công anh để cân bằng dược tính.

Trên đây là chia sẻ của Mẹo Vặt Gia Đình về 4 loại nước uống vào mùa thu giúp thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hy vọng bài viết này bổ ích với bạn.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan