Hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ có ý nghĩa gì?

Đánh giá bài viết này

Hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ rất thường gặp ở những tháng giữa thai kỳ. Vậy hiện tượng này có ý nghĩa gì? Có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu nhé!

Thai nhi rung trong bụng mẹ là tình trạng không hiếm gặp trong thời gian mang thai. Cùng Mẹo Vặt Gia Đình khám phá ý nghĩa của tình trạng thai nhi rung trong bụng mẹ qua bài viết sau đây nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ xảy ra vào lúc nào?

Thai nhi rung trong bụng mẹ có thể xảy ra vào tuần thứ 7 và thứ 8 của thai kỳThai nhi rung trong bụng mẹ có thể xảy ra vào tuần thứ 7 và thứ 8 của thai kỳ

Ở tuần thứ 7 và thứ 8 của thai kỳ, thai nhi đã có những chuyển động đầu tiên. Dù vậy, lúc này thai còn khá nhỏ nên mẹ bầu sẽ khó cảm nhận được những cử động này. Giai đoạn mẹ bầu có thể cảm nhận rõ nhất cử động từ thai nhi là từ tuần thứ 20 trở đi trong thai kỳ.

Như vậy, có thể nói hiện tượng thai nhi rung trong bụng đã xuất hiện ở tuần thứ 7 và thứ 8, nhưng do đa số mẹ bầu chưa cảm nhận được nên có sự nhầm lẫn về thời gian xảy ra hiện tượng này.

Ý nghĩa của hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ

Thai nhi rung động có thể do phản ứng với các kích thích từ bên ngoàiThai nhi rung động có thể do phản ứng với các kích thích từ bên ngoài

Bé đang phát triển một cách bình thường và khỏe mạnh

Hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ cho thấy bé đang phát triển khỏe mạnh và khá hiếu động. Mặt khác, hiện tượng này cũng có thể xuất phát từ các cử động khi bé vặn mình hay xoay người.

Sự phản ứng của thai nhi với các kích thích

Hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ có thể là phản ứng của bé với các kích thích từ bên ngoài như:

  • Âm thanh bé nghe được: Khi ở tuần thứ 20, bé có thể nghe được những âm thanh từ bên ngoài và sẽ cử động mạnh hơn với các âm thanh lớn hoặc gây bất ngờ với bé.
  • Thực phẩm mẹ sử dụng: Bé có thể cảm nhận mùi vị của các loại thực phẩm mà mẹ sử dụng, do đó, nếu mẹ sử dụng thực phẩm bé không thích cũng có thể dẫn đến các chuyển động của bé.
  • Ánh sáng: Bé sẽ dễ cảm thấy chói mắt rồi trở mình để tránh ánh sáng chiếu đến, do mắt bé khi đó vẫn chưa phát triển đầy đủ dẫn đến khả năng tiếp xúc với ánh sáng còn yếu.

Bé phản ứng khi nghe thấy các âm thanh quen thuộc

Trên thực tế, bé có thể nghe được các âm thanh quen thuộc như giọng của bố hoặc mẹ. Và việc bé chuyển động cũng là một cách thức giao tiếp của bé với mong muốn mẹ sẽ trò chuyện với bé nhiều hơn.

Khi mẹ nghiêng quá lâu về một phía có thể khiến bé cử động mạnh hơnKhi mẹ nghiêng quá lâu về một phía có thể khiến bé cử động mạnh hơn

Bé đạp nhiều hơn khi mẹ bầu nằm nghiêng quá lâu về một phía

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ sẽ diễn ra với tần suất dày hơn khi mẹ nằm nghiêng, do tư thế này sẽ cung cấp cho bé nhiều oxy hơn so với tư thế nằm ngửa, bé sẽ thoải mái thực hiện các hoạt động mà không lo thiếu oxy.

Bé cử động mạnh do không gian chật chội

Vào các tháng cuối của thai kỳ, lúc này bé đã lớn hơn rất nhiều nên bé sẽ cảm thấy không gian trong bụng mẹ chật chội, bé không thể duỗi chân một cách thoải mái như trước nên xảy ra tình trạng bé cử động mạnh hơn.

Bé đang thức

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, bé sở hữu nhận thức rõ ràng về giấc ngủ. Khi thức, bé sẽ cử động nhiều hơn vì muốn mẹ trò chuyện với bé nhiều hơn.

Việc trò chuyện thường xuyên giữa mẹ và bé giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của bé về cả thể chất lẫn tinh thần sau này.

Hiện tượng thai nhi giật trong bụng mẹ có nguy hiểm không?

Hiện tượng thai nhi giật trong bụng mẹ có thể do bé bị nấc cụtHiện tượng thai nhi giật trong bụng mẹ có thể do bé bị nấc cụt

Thực tế thì hiện tượng thai nhi giật trong bụng mẹ có thể do bé đang bị nấc cụt. Bên cạnh đó, khi bé tập dần phản xạ bú sữa hay bị dây rốn quấn quanh cổ cũng có thể làm bé bị giật giật.

Dù vậy, từ sau tuần 32, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên kèm theo âm thanh “ùng ục” như bị sôi bụng thì mẹ nên đến gặp để được điều trị kịp thời, đúng cách. Vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy dây rốn đang chèn ép bé khiến bé khó thở, tệ hơn là làm gián đoạn quá trình phát triển của bé.

Bài viết trên cung cấp thông tin về ý nghĩa của hiện tượng thai nhi rung trong bụng mẹ và thời gian xảy ra hiện tượng này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Theo dõi Mẹo Vặt Gia Đình để biết thêm nhiều thông tin hay về sức khỏe nhé!

Nguồn: Medlatec.vn.

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan