Bà bầu nằm võng được không? Cần lưu ý những gì khi bà bầu nằm võng?

Đánh giá bài viết này

Khi mang thai, liệu bà bầu có được nằm võng để nghỉ ngơi không? Nếu có thì sẽ cần phải lưu ý gì? Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Nhiều người mang thai vẫn thường xuyên nằm võng để nghỉ ngơi, tuy nhiên điều này lại vướng phải nhiều thắc mắc liệu có an toàn cho cả bà bầu và em bé hay không. Bài viết ngay sau đây sẽ giúp bạn biết chi tiết về vấn đề này nhé!

Bà bầu nằm võng được không?

Những chiếc võng sẽ là nơi lý tưởng để nhiều bà bầu ngả lưng nghỉ ngơi. Bởi nó khiến bà bầu thoải mái, dễ ngủ hơn khi thường xuyên mệt mỏi, khó ngủ do nội tiết tố thay đổi, dẫn đến thể chất và tâm lý cũng thay đổi.

Mặc dù có thể mang đến những giây phút thoải mái, những giấc ngủ sâu và ngon hơn so với khi nằm trên giường, nhưng hầu hết các chuyên gia y tế lại cho rằng bà bầu nằm võng là không nên.

Bà bầu nằm võng được không?Bà bầu nằm võng được không?

Bởi theo nhiều chuyên gia cho rằng, kích thước bụng bầu của các chị em khi còn chưa lớn thì việc nằm võng sẽ thoải mái, dù vậy nếu thai nhi đang ở giai đoạn nhạy cảm như 3 tháng đầu thì lại khá nguy hiểm cho cả mẹ và bé do có thể bị té ngã khi nằm võng.

Mặt khác, khi nằm võng, cơ thể của mẹ bầu sẽ bị bó hẹp, phần ngực bị chèn ép, đầu nằm trên cao, chân cao sẽ có thể làm tăng nguy cơ bị suy hô hấp, gây khó khăn cho việc lưu thông máu lên não dẫn đến thiếu oxy, thiếu máu não và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu.

Chính vì những nguyên nhân trên mà câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu có được nằm võng không?” chính là “Không nên” bạn nhé!

Lợi ích khi bà bầu nằm võng

Khi nằm võng, bà bầu thường thoải mái, ngủ ngon và sâu hơn so với lúc bình thường. Các chuyên gia đến từ Đại học Geneva (Thụy Sĩ) đã dựa trên việc phân tích điện não đồ, đa ký giấc ngủ của nhiều tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và chỉ ra rằng chuyển động đung đưa của võng sẽ giúp cho con người dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Lợi ích khi bà bầu nằm võngLợi ích khi bà bầu nằm võng

Ngoài ra, nằm võng còn có rất nhiều lợi ích như có thể khắc phục các rối loạn vận động và thăng bằng, giải phóng căng thẳng, giải phóng năng lượng dư thừa, cải thiện khả năng tập trung.

Tác hại khi bà bầu nằm võng

Nằm võng khiến thai nhi bị chèn ép

Khi mang thai, tư thế ngủ của mẹ bầu là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Nếu nằm võng, cơ thể của mẹ sẽ bị gò bó, khó trở mình hay thay đổi tư thế. Vì thế mà khi nằm võng quá lâu sẽ khiến mẹ bầu bị nhức mỏi tay chân, cảm thấy khó chịu.

Đặc biệt, nếu gập người và nằm nghiêng trên võng sẽ khiến thai nhi bị chèn ép và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé trong bụng mẹ. Nhất là khi thai nhi còn chưa ổn định, trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, sức khỏe thai nhi sẽ có thể bị ảnh hưởng xấu nếu phải chịu những áp lực từ bên ngoài khi mẹ nằm võng.

Nằm võng làm tăng nguy cơ bị ngã khi mang thai

Nguy cơ té ngã khi bà bầu nằm võng thường xuất phát từ 2 nguyên nhân chính sau:

  • Võng không được buộc chặt hoặc được đung đưa quá mức sẽ khiến bà bầu bị rơi ra khỏi võng.
  • Do tư thế nằm võng sẽ khiến máu, oxy khó lưu thông nên não dẫn đến việc bà bầu bị choáng váng, chóng mặt, tê bì chân tay. Khi đó, nếu đứng lên đột ngột sau khi nằm võng, bà bầu sẽ có thể bị té ngã do chóng mặt.

Tác hại khi bà bầu nằm võngTác hại khi bà bầu nằm võng

Nằm võng có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Khi nằm võng, bà bầu sẽ gây sức ép lên bụng và ngực do cơ thể bị bó hẹp, đầu và chân ở trên cao trong khi phần thân thì ở dưới thấp. Do đó, hoạt động của hệ hô hấp sẽ bị cản trở dẫn đến khó thở.

Hơn thế, tư thế nằm võng thường sẽ làm hạn chế oxy, máu lưu thông lên não, gây thiếu máu và oxy lên não, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nằm võng nhiều có thể ảnh hưởng đến cột sống

Đây cũng là lý do khá quan trọng, bởi khi mang thai cột sống của phụ nữ đã bị ảnh hưởng một phần do sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Nếu không được cung cấp đủ canxi, cùng với một chế độ sinh hoạt kém khoa học như thói quen nằm võng sẽ khiến mẹ bầu gặp phải các vấn đề về xương sống khác nghiêm trọng như: đau lưng, gai cột sống, đau dây thần kinh cột sống, thoát vị đĩa đệm,…

Cách nằm võng đúng cho mẹ bầu

Cách nằm võng đúng cho mẹ bầu

Mặc dù không được các chuyên gia khuyến khích việc bà bầu nằm võng, nhưng nếu thực hiện theo hướng dẫn nằm võng đúng cách sau đây, bà bầu vẫn có thể nằm võng để nghỉ ngơi trong thời gian ngắn:

  • Lựa chọn loại võng chắc chắn: Bà bầu cần nằm trên một chiếc võng chắc chắn, không bị gỉ sét hay bị mục để tránh bị té ngã.
  • Điều chỉnh độ cong của võng cho phù hợp: Mẹ bầu cần điều chỉnh độ cong và độ cao của võng sao cho thật thoải mái và không bị quá cao so với mặt đất để hạn chế gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp.
  • Chỉ nằm võng trong thời gian ngắn: Không nên nằm võng quá lâu, chỉ khoảng 20 – 30 phút như những lúc cần chợp mắt nghỉ ngơi, ngủ trưa trong chốc lát.
  • Sử dụng gối hoặc chăn để hỗ trợ lưng: Có thể sử dụng chăn cuộn hoặc đặt một chiếc gối để đỡ phần cổ, dưới lưng và dưới đầu gối khi bà bầu nằm võng.
  • Cẩn thận khi nằm xuống hoặc đứng dậy khỏi võng: Khi muốn đứng dậy khỏi võng, bà bầu cần kéo võng đủ để ngồi lên, đảm bảo cho hai chân đã chạm đất trước khi bước xuống để phòng ngừa trường hợp bị té ngã nhé!

Hy vọng với những thông tin trên, Mẹo Vặt Gia Đình đã giúp bạn biết được câu trả lời cho vấn đề bà bầu nằm võng được không và những cách nằm võng an toàn khi mang thai nhé!

Nguồn: Hellobacsi.com

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan