5 bí quyết giúp phụ huynh thay đổi thói quen lười học của con

Đánh giá bài viết này

Cùng Mẹo Vặt Gia Đình khám phá 5 bí quyết giúp trẻ có thêm động lực đến trường, ‘chữa bệnh’ lười học của con ngay trong bài viết sau đây nhé!

Học tập là hành trình mọi đứa trẻ đều bắt buộc phải trải qua để được trang bị những vốn kiến thức cốt lõi, giúp ích cho sự phát triển của trẻ về mọi mặt. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng yêu thích việc học. Để giúp con cải thiện trạng thái lười học, không thích đến trường, bố mẹ có thể tham khảo 5 bí quyết sau đây nhé!

Chia sẻ và lắng nghe tâm sự của con

Chia sẻ và lắng nghe tâm sự của conChia sẻ và lắng nghe tâm sự của con

Mọi vấn đề xảy ra chắc hẳn đều có một nguyên nhân sâu xa bên trong và việc con lười học cũng vậy. Trước khi la mắng hay trách phạt con vì lười học, bố mẹ cần dành thời gian trò chuyện cùng con để hiểu được nguyên do vì sau con không thích đến trường, không thích học tập.

Hãy dành cho con những lời chia sẻ thật nhẹ nhàng, sự lắng nghe chân thành, nói không với thái độ phán xét, chỉ trích nặng nề. Đồng thời, hãy chia sẻ cùng con về tầm quan trọng của việc học để giúp con có cái nhìn cụ thể về những ảnh hưởng của học tập đến bản thân, từ đó xem trọng việc học hơn.

Đồng hành với con

Đồng hành với conĐồng hành với con

Đối với nhiều đứa trẻ có tính cách khá nhút nhát, việc phải đến trường học mà không ở bên cạnh bố mẹ, người thân khiến con cảm thấy lạc lõng, bỡ ngỡ và lo sợ, từ đó dẫn đến cảm giác không thích đi học, lười học.

Bố mẹ nên dành thời gian để đồng hành với con trong giai đoạn đầu đến trường, giúp con thấy an tâm hơn mỗi khi đi học. Việc có bố mẹ đồng hành và giúp con dần thích nghi với môi trường xa lạ sẽ khiến trẻ nhanh chóng dạng dĩ, yêu thích đến trường và học tập hơn.

Nhờ bạn bè của con giúp đỡ

Nhờ bạn bè của con giúp đỡNhờ bạn bè của con giúp đỡ

Bố mẹ cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ bạn bè của con để con có được cảm giác thoải mái và vui vẻ nhất khi đến trường. Nếu ở trường trẻ bị bắt nạt, bố mẹ có thể trò chuyện và khuyên nhủ bạn học của con.

Trong trường hợp cách này không hiệu quả, bố mẹ nên trao đổi với giáo viên và phụ huynh của các bé để có thể giải quyết vấn đề một cách êm đẹp nhất, tránh ảnh hưởng đến trẻ.

Tham khảo ý kiến của giáo viên

Tham khảo ý kiến của giáo viênTham khảo ý kiến của giáo viên

Giáo viên là người chăm sóc trẻ trực tiếp mỗi khi đến lớp nên sẽ biết được tình trạng học tập cụ thể của con. Nếu bố mẹ cần tìm hiểu thông tin về tính cách và những hoạt động của con khi đến trường để giúp trẻ cải thiện thói quen lười học thì nên tham khảo ý kiến của thầy, cô giáo.

Hãy luôn nắm bắt tình hình học tập của con ở trường để có thể xử lý kịp thời nếu trẻ rơi vào tình huống bị bắt nạn, bị phân biệt đối xử khiến con không muốn đến trường.

Khen ngợi và dành phần thưởng cho con

Khen ngợi và dành phần thưởng cho conKhen ngợi và dành phần thưởng cho con

Đối với trẻ con, được khen ngợi và nhận phần thưởng là một trong những cách hiệu quả nhất để khích lệ tinh thần học tập ở trẻ. Những lời động viên, khen ngợi và phần thưởng dành cho trẻ khi chăm chỉ sẽ giúp con có thêm nguồn động lực học tập. Việc trẻ được nhận món quà mà con thích sau khi chăm chỉ học tập sẽ giúp việc học trong mắt trẻ không còn quá nhàm chán, không còn khiến trẻ cảm thấy lười biếng, nản lòng.

Trên đây là 5 bí quyết giúp bố mẹ thay đổi tình trạng lười học của trẻ. Hãy luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành và trao cho con những phần thưởng xứng đáng nhất để giúp trẻ có thể cải thiện thói quen lười học nhé!

Nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan