Những rủi ro sức khỏe khi cha mẹ hôn lên môi con mình

Đánh giá bài viết này

Cha mẹ thường thể hiện tình yêu thương với con mình bằng cách hôn lên môi. Tuy nhiên điều này có thể ẩn chứa những rủi ro sức khỏe đối với trẻ. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nhiều bố mẹ hiện nay thường hôn lên môi con để có thể bộc lộ sự yêu thương của mình đối với con cái. Thế nhưng, đây lại là thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Hãy cùng Mẹo Vặt Gia Đình khám phá ngay những rủi ro sức khỏe khi cha mẹ hôn lên môi con trẻ ngay tại bài viết sau đây nhé.

Những rủi ro sức khỏe khi cha mẹ hôn lên môi con mình

Khiến trẻ bị sâu răng

Sâu răng là một trong những bệnh mãn tính phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, răng sữa của trẻ thường còn khá yếu, rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây sâu răng. Việc hôn lên môi của trẻ thường xuyên sẽ có thể làm gia tăng nguy cơ trẻ mắc phải bệnh này.

Khiến trẻ bị sâu răngKhiến trẻ bị sâu răng

Ảnh hưởng đến nướu của trẻ

Việc hôn lên môi trẻ thường xuyên sẽ khiến vi khuẩn trong nước bọt lây lan nhiều hơn, làm ảnh hưởng đến các mô mềm và phần nướu của trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn trẻ chưa mọc răng sữa. Điều này sẽ khiến trẻ dễ dàng mắc phải các bệnh về nướu nếu vệ sinh răng miệng không kỹ.

Ảnh hưởng đến nướu của trẻẢnh hưởng đến nướu của trẻ

Gây dị ứng

Hôn lên môi trẻ cũng có thể gây dị ứng. Điều này sẽ rất có hại đối với trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ ở độ tuổi sơ sinh. Nguyên nhân chính là do khi bạn hôn lên môi trẻ, mỹ phẩm hoặc cá mảnh vụn thức ăn có thể vô tình dính vào môi của trẻ. Trong khi đó, da của trẻ còn khá non nớt, có thể bị dị ứng với một số thành phần mỹ phẩm hoặc thực phẩm mà bố mẹ mình đang dùng.

Gây dị ứngGây dị ứng

Làm hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy giảm

Thói quen hôn lên môi con thường xuyên cũng có thể làm virus dễ dàng lây truyền từ bố mẹ sang con. Mặc dù đây là những loại virus thông thường nhưng có thể gây hại cho trẻ sơ sinh vì hệ thống miễn dịch lúc này của trẻ còn khá yếu. Bên cạnh đó, phổi của trẻ cũng chưa hoàn toàn khỏe mạnh, có thể bị nhiễm trùng bất cứ lúc nào và gây ra các bệnh về viêm đường hô hấp.

Làm hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy giảmLàm hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy giảm

Ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Việc hôn lên môi con sẽ khiến con hình thành thói quen, do đó khi trẻ lớn lên sẽ khó phân biệt giữa tình dục và tình yêu thương của gia đình. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của con cũng như khả năng xây dựng quan hệ tình dục lành mạnh sau này.

Ảnh hưởng đến tâm lý của trẻẢnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Những điều nên biết khi cha mẹ thể hiện tình cảm với con cái

Việc cha mẹ thể hiện tình cảm đối với con cái là điều rất quan trọng và cần thiết, giúp xây dựng một môi trường an toàn để con phát triển. Tuy nhiên, việc thể hiện tình cảm cần có giới hạn và tinh tế. Dưới đây là một số điều bố mẹ nên biết và lưu ý khi thể hiện tình cảm với con.

Sự cân nhắc và tôn trọng

Mỗi đứa trẻ sẽ có quá trình phát triển khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng đến cách mà trẻ cảm nhận cũng như thể hiện lại tình cảm của bố mẹ. Do đó, bố mẹ cần tôn trọng, lắng nghe, quan tâm cũng như quan sát phản ứng của con, xem rằng con có thực sự thoải mái với những hành động yêu thương của mình hay không.

Sự cân nhắc và tôn trọngSự cân nhắc và tôn trọng

Sự thoải mái của con

Nếu bố mẹ thể hiện tình yêu thương của mình bằng cách hôn lên môi, ôm chặt,… mà con không cảm thấy thoải mái thì bố mẹ cần hiểu và không ép buộc con.

Sự thoải mái của conSự thoải mái của con

Khác biệt về văn hóa, xã hội

Bố mẹ cũng cần hiểu rằng, mỗi nơi sẽ có sự khác nhau về văn hóa, xã hội cũng như cách thể hiện tình cảm. Chẳng hạn trong nền văn hóa này, một số hành động thể hiện sự yêu thương được xem là bình thường nhưng ở nơi khác thì lại được đánh giá là không phù hợp.

Khác biệt về văn hóa, xã hộiKhác biệt về văn hóa, xã hội

Giáo dục về giới tính và tình dục cho con

Việc giáo dục về giới tính và tình dục cho con là điều rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Do đó, bố mẹ nên giải thích cũng như giúp con hiểu được cách phân biệt tình cảm trong gia đình và tình dục, từ đó đảm bảo trẻ luôn hành động đúng đắn và chuẩn mực hơn trong các mối quan hệ.

Giáo dục về giới tính và tình dục cho conGiáo dục về giới tính và tình dục cho con

Bài viết trên đây Mẹo Vặt Gia Đình đã cùng các bạn tìm hiểu những rủi ro sức khỏe khi cha mẹ hôn lên môi con. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ tham khảo và biết cách thể hiện tình yêu thương đối với con trẻ phù hợp nhất.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan