4 vấn đề về da thường gặp ở trẻ sơ sinh không nên bỏ qua

Đánh giá bài viết này

Cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu một số bệnh về da cần lưu ý ở trẻ sơ sinh để có thể phòng tránh kịp thời, bảo vệ sức khỏe bé ngay trong bài viết sau nhé!

Các bệnh về da ở trẻ sơ sinh luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ lo lắng. Bệnh về da ở trẻ có khá nhiều dạng với những nguyên nhân, biểu hiện khác nhau. Cùng Mẹo Vặt Gia Đình tìm hiểu thông tin cụ thể ngay trong bài viết sau để dễ dàng nhận biết và điều trị kịp thời nhé!

Rôm sảy

Rôm sảyRôm sảy

Rôm sảy là một trong những bệnh ngoài da dễ bắt gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Dấu hiệu rôm sảy trên da là những hạt li ti có màu đỏ hồng, thường xuất hiện theo cụm lớn tại các vùng da dễ đổ mồ hôi như cổ, lưng, trán,..

Nguyên nhân gây ra rôm sảy đến từ việc cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ, da bí bách do thời tiết dẫn đến mồ hôi tiết ra bịt kín các lỗ chân lông. Những nốt rôm sảy thường sẽ tự lặn sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bóng nước bị vỡ ra, tình trạng này có khả năng bội nhiễm, lan rộng dẫn đến viêm da.

Để phòng tránh và điều trị rôm sảy nhanh chóng, bố mẹ nên lưu ý những điều sau:

  • Nên chọn những bộ trang phục dễ thấm mồ hôi, mỏng nhẹ, chất liệu vải mềm mịn, an toàn cho bé sử dụng.
  • Tắm, vệ sinh cơ thể bé kỹ lưỡng mỗi ngày.
  • Không nên thường xuyên ôm ấp, để bé tự do di chuyển, vui chơi trong không gian thoáng đãng.
  • Ngay khi phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng như nóng sốt, quấy khóc,.. cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Vàng da

Vàng daVàng da

Vàng da là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, nhất là ngay sau khi em bé chào đời. Tình trạng da toàn cơ thể và mắt chuyển màu vàng là biểu hiện dễ thấy nhất của căn bệnh này.

Nguyên nhân gây nên vàng da đến từ việc dư thừa sắc tố màu vàng có trong hồng cầu – bilirubin. Ở một số trẻ sơ sinh có gan chưa phát triển hoàn toàn, khả năng lọc bilirubin còn kém sẽ dẫn đến bệnh vàng da.

Bệnh vàng da được chia thành 2 cấp độ:

  • Vàng da sinh lý: Ngay sau sinh 1 ngày da chuyển vàng nhẹ ở khu vực mặt, cổ, ngực và phần bụng phía trên rốn.
  • Vàng da bệnh lý: Tình trạng vàng da lan rộng toàn thân và mắt, kéo dài hơn 2 tuần đồng thời đi kèm các biểu hiện như co giật, bỏ bú, trạng thái lừ đừ,..

Bệnh vàng da có thể chữa khỏi thông qua liệu pháp ánh sáng kết hợp bú mẹ đều đặn nhằm loại bỏ bilirubin có trong máu.

Chàm – Eczema

Chàm - EczemaChàm – Eczema

Bệnh chàm hay eczema thường được bắt gặp ở các em bé sơ sinh có làn da khô, yếu ớt, phải thường xuyên tiếp xúc với những nhân tố tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng như bụi, khói thuốc, lông thú, chất giặt tẩy, nước hoa, vải,.. Bên cạnh đó, vi khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh chàm trên da trẻ sơ sinh.

Vùng da bị chàm thường có biểu hiện khô và đỏ, dần dần da trở nên sần sùi, ngứa và bong tróc khỏi bề mặt. Da mặt, khuỷu tay và chân là những nơi dễ xuất hiện chàm.

Để điều trị và phòng ngừa bệnh chàm, trẻ cần được tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày. Không nên dùng các loại xà phòng có nguy cơ kích ứng da đối với trẻ đang bị chàm. Mẹ có thể sử dụng thêm các loại kem dưỡng, thuốc bôi có tư vấn từ chuyên gia để bôi hằng ngày cho bé.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bãViêm da tiết bã

Theo thống kê, có khoảng 10% các bé sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi gặp phải tình trạng viêm da tiết bã. Trong dân gian, viêm da tiết bã còn có tên gọi là “cứt trâu”, thường sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn, hoặc ở một số trường hợp có thể kéo dài đến khi trẻ lên 4 tuổi.

Viêm da tiết bã gây ra những vảy nhờn màu trắng hoặc ngả vàng, dạng khô hoặc nhờn và có thể bong tróc như gàu nhưng không gây ngứa ngáy, khó chịu trên da. Vùng da đầu, phía sau tai, chân mày, nách, háng,.. là những nơi thường bị viêm da tiết bã do tồn tại nhiều chất nhờn.

Nguyên nhân chính gây viêm da tiết bã thường đến từ nấm malassezia hoặc tình trạng tăng tiết chất nhờn do hormone gây nên.

Trẻ bị viêm da tiết bã cần được gội đầu, vệ sinh thường xuyên. Trong quá trình gội mẹ có thể dùng tay chà xát nhẹ để lớp vảy nhờn bong dần. Lưu ý thực hiện thật nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da bé.

Mụn sữa, nang kê

Mụn sữa, nang kêMụn sữa, nang kê

Mụn sữa hay nang kê là bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh, tỷ lệ mắc phải lên đến khoảng 20 – 40%. Các nốt mụn sữa có thể xuất hiện ngay sau sinh hoặc trong một vài tuần đầu ở những vị trí như má, trán, cằm hoặc lưng.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên mụn sữa thường do trẻ nhận hormone từ mẹ hoặc mắc chứng phì đại tuyến bã. Các nốt mụn thường nhỏ li ti, đầu mụn màu trắng, da xung quanh vùng mụn ửng đỏ. Khi thân nhiệt tăng hoặc tiếp xúc với chất tẩy rửa, nước bọt hoặc sữa mẹ, các nốt mụn càng xuất hiện dày đặc và đỏ đậm hơn.

Hầu hết mụn sữa sẽ biến mất sau thời gian ngắn (tối đa 3 tháng sau sinh). Vậy nên, nếu nhận thấy các nốt mụn kéo dài hơn 3 tháng mà không có dấu hiệu thuyên giảm, bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám để kịp thời điều trị.

Bố mẹ cần lưu ý một vài điều sau đây khi chăm sóc trẻ bị nổi mụn sữa:

  • Không nên chạm, xoa, chà xát hoặc bôi bất cứ loại kem, thuốc nào chưa qua chỉ định của bác sĩ lên nốt mụn.
  • Tắm trẻ bằng nước đun sôi để nguội và sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh. Sử dụng khăn xô để lau khô người bé sau mỗi lần tắm.
  • Chọn các loại chăn, gối, quần áo có chất liệu mềm, không gây kích ứng, dễ thấm hút mồ hôi cho bé.
  • Giữ nhiệt độ phòng luôn mát mẻ, không quấn trẻ quá kín.
  • Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên hạn chế các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như: hải sản, đậu nành, đậu phộng, món ăn cay,..

Mề đay

Mề đayMề đay

Mề đay là tình trạng da nổi các nốt phát ban tương tự khi bị côn trùng đốt gây nên cảm giác ngứa, châm chích, khó chịu. Nguyên nhân gây ra mề đay ở trẻ sơ sinh thường do việc dị ứng với protein có trong sữa mẹ. Để điều trị mề đay đúng cách, bố mẹ cần tham khảo tư vấn từ các y bác sĩ, không nên tự ý điều trị tại nhà.

Phát ban

Phát banPhát ban

Các nốt phát ban có màu đỏ hồng, nổi khắp nơi trên cơ thể. Tình trạng này thường xuất phát từ việc trẻ ở trong môi trường có nhiệt độ ẩm nóng. Để phòng ngừa trẻ bị phát ban, bố mẹ nên cho con mặc những trang phục mát mẻ và giữ cho không gian quanh trẻ luôn thoáng đãng.

Mụn vảy đỏ

Mụn vảy đỏMụn vảy đỏ

Mụn vảy đỏ là tình trạng các da xuất hiện những vết đỏ gây ngứa, khô da hoặc rò rỉ nước. Đối với một số trẻ có hệ miễn dịch yếu hoặc bố mẹ có tiền sử mắc mụn vảy đỏ, nguy cơ trẻ mắc phải căn bệnh này là rất cao. Bố mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay khi phát hiện con mắc chứng bệnh này.

Trầy xước

Trầy xướcTrầy xước

Thỉnh thoảng việc cho con mặc quần áo quá chật, vải thô cứng sẽ gây nên trầy xước trên da bé, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và dẫn đến nguy cơ mắc các chứng bệnh ngoài da nghiêm trọng khác. Bố mẹ cần chuẩn bị sẵn những loại thuốc bôi giúp liền da có sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng khi cần thiết.

Trên đây là những thông tin về một số bệnh ngoài da ở trẻ mà bố mẹ cần lưu ý. Hãy đưa trẻ đến khám ở các cơ sở y tế uy tín ngay khi phát hiện bất thường để kịp thời điều trị nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Vinmec

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan