Giỗ tổ ngành sân khấu là ngày nào? Ý nghĩa giỗ tổ sân khấu

Đánh giá bài viết này

Ngày giỗ tổ ngành sân khấu cũng chính là Ngày sân khấu Việt Nam. Cùng tìm hiểu giỗ tổ ngành sân khấu là ngày nào? Ý nghĩa giỗ tổ sân khấu.

Ngày giỗ Tổ sân khấu có ý nghĩa rất lớn với nghệ sĩ và những người làm nghệ thuật. Đây là dịp để mọi người cùng bày tỏ lòng thành kính, tri ân các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên loại hình nghệ thuật sân khấu, luôn đồng hành và ủng hộ họ.

Giỗ tổ ngành sân khấu là ngày nào?

Giỗ tổ ngành sân khấu là ngày 12/8 âm lịch hằng năm. Năm 2011, Thủ tướng đã ký và ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12/8 âm lịch làm ngày Sân khấu Việt Nam.

Lễ giỗ tổ nghiệp sân khấu năm 2023 là ngày 26/9 Dương lịch (ngày 12/8 Âm lịch). Lễ giỗ Tổ sân khấu thường được tổ chức tại các nhà hát, sân khấu, đền thờ… Các hoạt động trong ngày giỗ Tổ thường chia làm hai phần: Phần dâng hương, làm lễ và phần hội.

Giỗ tổ ngành sân khấu là ngày 12/8 âm lịch hằng nămGiỗ tổ ngành sân khấu là ngày 12/8 âm lịch hằng năm

Nguồn gốc ngày Giỗ tổ sân khấu

Đến nay, nguồn gốc ngày Giỗ tổ sân khấu vẫn chưa có một câu trả lời rõ ràng. Tuy nhiên, theo nhà biên kịch Chu Thơm, giai thoại về ngày gỗ Tổ sân khấu Việt Nam thì rất nhiều. Nhưng phổ biến nhất là về một hai người hoàng tử, vì mê ca hát mà bỏ bê triều chính. Hai vị hoàng tử đã qua đời vào ngày 12/8 âm lịch trong một lần trốn vua đi xem hát. Linh hồn của họ từ đó quay về độ trì cho những ai theo nghiệp cầm ca. Từ đó, ngày 12/8 âm lịch hằng năm là ngày giỗ tổ sân khấu.

Bên cạnh giai thoại này, trong nghề sân khấu còn có 3 vị tổ nghề hay còn gọi là tam vị thánh tổ:

  • Tiên Sư: Khai sáng ra nghề sân khấu
  • Tổ Sư: Nối tiếp và lưu truyền nghề
  • Thánh Sư: Soạn tuồng

Nguồn gốc ngày Giỗ tổ sân khấuNguồn gốc ngày Giỗ tổ sân khấu

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ nghề sân khấu

Ngày Giỗ tổ nghề sân khấu là dịp để kỷ niệm và tôn vinh truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Đây không chỉ là dịp để các nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực sân khấu có cơ hội họp mặt và tổng kết quá trình hoạt động của họ, mà còn để chuẩn bị cho những tác phẩm sáng tạo tiếp theo. Ngày 12/8 Âm lịch đã trở thành ngày quan trọng đối với cả cộng đồng sân khấu và tất cả những người tham gia biểu diễn, ca múa hát…

Vì lý do này, hàng năm, các nghệ sĩ trên khắp cả nước đều tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ tổ nghiệp của họ bằng cách dâng hương. Họ biết ơn sự đóng góp của các tiền bối và những người tiền nhân đã tạo ra một nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị, làm phong phú văn hóa và để tri ân khán giả đã luôn ủng hộ họ trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu.

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ nghề sân khấuÝ nghĩa ngày Giỗ tổ nghề sân khấu

Trên đây là một số thông tin về giỗ tổ ngành sân khấu là ngày nào cũng như ý nghĩa giỗ tổ sân khấu mà Mẹo Vặt Gia Đình đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan