Cách chụp ảnh pháo hoa trong đêm giao thừa đẹp nhất bằng smartphone

4.9/5 - (4705 bình chọn)
chup-anh-phao-hoa

1. Sử dụng chân máy để chụp ảnh

Hầu hết điện thoại thông minh hiện nay đều cung cấp các tùy chọn thiết lập thủ công, cho phép người dùng điều chỉnh tiêu cự, thời gian phơi sáng và độ nhạy ISO. Kết hợp với chất lượng hình ảnh được cải thiện, bạn được trang bị công cụ thích hợp để chụp cảnh pháo hoa.

Tuy nhiên, bạn nên có thêm một phụ kiện, cụ thể là chân máy, bởi vì chụp với tốc độ màn trập nhiều giây khiến ảnh dễ dàng mất nét ngay cả khi bạn giữ chắc đôi tay của mình. Dù bạn có thể tựa điện thoại vào một bề mặt nào đó hay sử dụng kẹp/gậy tự sướng, chân máy vẫn là giải pháp tốt nhất nếu bạn muốn đảm bảo chi tiết hình ảnh.

chan-may

Nói về chi tiết hình ảnh, hãy chắc chắn rằng bạn dành cho pháo hoa nhiều không gian trên khung hình vì bạn luôn có thể cắt ảnh sau đó, nhất là ngày nay chúng ta có nhiều điện thoại được trang bị ống kính góc rộng.

Đồng thời, bạn nên đưa vào một số cảnh quan. Chẳng hạn, nếu đặt một mặt nước (hoặc vật thể phản chiếu khác) giữa mình và pháo hoa, bạn sẽ được thưởng thức những hiệu ứng phản xạ độc đáo.

2. Dùng chế độ chụp ảnh RAW

Một số smartphone và ứng dụng camera của bên thứ ba cung cấp các chế độ chụp pháo hoa, giúp người dùng không phải mất thời gian tự tùy chỉnh. Tuy nhiên, thường thì bạn chỉ được cung cấp hình ảnh JPEG với tùy chọn chỉnh sửa hạn chế. Nếu kết quả không như bạn muốn, bạn không thể chỉnh sửa chúng.

Vì vậy, bạn nên chụp ảnh ở chế độ thủ công hoặc Pro, nhưng hãy tắt chế độ HDR và bật chế độ RAW, vì ảnh RAW cung cấp độ sâu màu sắc lớn và dải tần nhạy sáng cao, file RAW lại có thể được chỉnh sửa bằng ứng dụng/phần mềm chuyên biệt sau đó để tối ưu chất lượng ảnh.

anh-raw

3. Sử dụng chế độ thiết lập thủ công (bằng tay)

Trong phần cài đặt, bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt thông số. Trong đó, tốc độ màn trập – thời gian phơi sáng rất quan trọng vì nó xác định có bao nhiêu hiệu ứng xuất hiện trên bức ảnh.

Với tốc độ màn trập rất ngắn, bạn chỉ nhìn thấy các chấm pháo hoa nhỏ. Chỉ có thời gian phơi sáng từ một giây đến vài giây mới tạo ra những vệt sáng đẹp. Tuy nhiên, cũng nên có một giới hạn, vì tốc độ màn trập quá lâu tạo ra một bức ảnh bị phơi sáng quá mức cần thiết. Tốc độ màn trập từ 1 đến 8 giây thường cho kết quả tối ưu.

firework

Độ nhạy sáng ISO cũng rất quan trọng. Bạn hãy đặt thông số này ở mức thấp nhất mà điện thoại cung cấp, thường là ISO 50 hoặc ISO 100 (nhưng thấp hơn nữa vẫn ổn) nhằm hạn chế lượng ánh sáng đi vào ống kính (do hiệu ứng ánh sáng ở đây là rất mạnh).

Tiếp theo là lấy nét. Hãy để cài đặt lấy nét thành “vô cực” (không giới hạn) – chế độ thường được ký hiệu bằng một ngọn núi để chắc chắn camera luôn lấy nét vào các đối tượng ở xa trên mọi bức ảnh.

Sau khi chụp ảnh pháo hoa và chuyển về chụp chân dung, hãy nhớ reset lại mọi thiết lập vì nếu không, ảnh chân dung sẽ bị mờ.

fireworks-manual-mode

4. Lựa chọn thời điểm bấm máy

Cuối cùng, thời điểm thích hợp là yếu tố rất quan trọng để chụp ảnh pháo hoa thành công. Thông thường, bạn sẽ nhìn thấy những “quả bom” hình cầu được bắn lên, pháo hoa tỏa ra thành nhiều vệt sáng rồi đến hiệu ứng bùng nổ.

Đó là thời điểm thích hợp để chụp ảnh. Tuy nhiên, nhấn nút chụp bằng ngón tay làm tăng nguy cơ máy bị rung, trong khi chế độ hẹn giờ chụp không thực tế vì bạn không thể canh chính xác thời khắc quan trọng.

Do đó, bạn nên sử dụng tai nghe có dây và dùng phím bấm trên tai nghe (bạn có thể cần yêu cầu ứng dụng camera cho phép bạn sử dụng các nút âm lượng để chụp ảnh).

fireworks-headset-trigger

5. Làm thế nào nếu điện thoại không có chế độ thủ công?

Nếu ứng dụng camera không có chế độ thủ công hoặc nếu chế độ thủ công chỉ cho phép tốc độ màn trập rất chậm, hãy xem kỹ trong phần cài đặt máy ảnh và tận dụng những tùy chọn có sẵn. Nếu cảm thấy không đủ, bạn có thể tải xuống ứng dụng của bên thứ ba cung cấp chế độ thủ công như Camera FV-5 (với Android, iPhone thường có sẵn).

Bên cạnh đó, những thủ thuật trên không chỉ phù hợp để chụp ảnh pháo hoa mà còn dùng cho những bức tranh có ánh sáng hoặc biến những chiếc ô tô đi trên đường thành những vệt sáng dài trong một bức ảnh chụp thành phố. Bạn cũng có thể áp dụng chúng với máy ảnh compact hoặc DSLR.

anh-chup-phoi-sang

Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về kinh nghiệm chụp ảnh pháo hoa. Chúc bạn tạo ra được những tác phẩm ưng ý nhất trong đêm giao thừa!

Xem thêm: 

4.9/5 - (4705 bình chọn)

Bài viết liên quan